ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน ส.29 ธ.ค. 2561

'ทรัมป์'ขู่ปิดพรมแดนกับเม็กซิโก ถ้าไม่ได้งบสร้างกำแพง...
ต่างประเทศ
1. ชาวอเมริกันโทษทรัมป์เป็นต้นเหตุของการชัตดาวน์ ผลสำรวจความคิดเห็นกลุ่มตัวอย่างชาวอเมริกันในช่วงชัตดาวน์ ปรากฏว่าเสียงส่วนใหญ่มองประธานาธิบดีของตัวเองเป็น “ต้นเหตุ” ของความขัดแย้งครั้งนี้ สำหรับการชัตดาวน์ที่กำลังเกิดขึ้นถือเป็นครั้งที่ 3 เฉพาะในปี 2561 2. ทรัมป์ทวีตรูปกับหน่วยซีล หลังลงพื้นที่เยี่ยมกองทัพสหรัฐในวันคริสต์มาส แต่กลับไม่เบลอหน้าทั้งที่ตัวตนของเจ้าหน้าที่ควรเป็นความลับ รวมทั้งยังแสดงเครื่องหมายด้วยว่าซีลคนไหนอยู่หน่วยไหน
3. ทรัมป์ กล่าวว่าเขาจะปิดพรมแดนทางตอนใต้ระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก "ทั้งหมด" หากสภาคองเกรสยังคงไม่อนุมัติงบประมาณส่วนแรกสำหรับโครงการสร้างกำแพงของเขา ขณะที่แกนนำของพรรคเดโมแครต กล่าวว่าพรรคเดโมแครตจะไม่มีทางสนับสนุนโครงการก่อสร้างกำแพงที่ "ผิดศีลธรรม ไม่มีประสิทธิภาพ และยังราคาแพงด้วย"
4.  ออสเตรเลียเผชิญสภาพอากาศที่ร้อนจัดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้ โดยทางการได้ออกประกาศเตือนภัยคุณภาพอากาศที่ย่ำแย่ลง และห้ามประชาชนจุดไฟเผาสิ่งต่างๆ เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่า มาร์เบิล บาร์ (Marble Bar) ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่ร้อนที่สุดของออสเตรเลีย สร้างสถิติใหม่ด้วยอุณหภูมิที่พุ่งสูงสุดถึง 49.3 องศาเซลเซียสเมื่อวันพฤหัสบดี (27) และหลายเมืองใหญ่ทั่วออสเตรเลียก็มีอุณหภูมิเฉียด 40 องศา และคาดว่าจะร้อนระอุเช่นนี้ไปจนถึงช่วงปีใหม่
5. สมาชิก 7 คนของทีมนักดำถ้ำสหราชอาณาจักร ได้รับพระราชทานเหรียญกล้าหาญและเครื่องราชอิสริยาภรณ์จากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จากภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า ที่ถ้ำหลวง เมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา...
6. รัฐบาลบังกลาเทศมีมาตรการจำกัดการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างเข้มงวดทั่วประเทศ โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการต่อต้าน ‘โฆษณาชวนเชื่อ’ ก่อนถึงศึกเลือกตั้งทั่วไปในวันอาทิตย์นี้ (30 ธ.ค.)  เนื่องจากถูกปิดกั้นจากสื่อกระแสหลัก ผู้สมัครของ พรรคฝ่ายค้าน จึงต้องหันไปใช้สื่อโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊กเป็นช่องทางเรียกคะแนนโหวต แต่ฝ่ายรัฐบาลยังตามไปบล็อคไม่ให้เข้า หรือปิดเพจ



เกิดเหตุหม้อแปลงโรงไฟฟ้าระเบิดส่งผลให้เกิดท้องฟ้าเหนือนครนิวยอร์กเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กระแสไฟฟ้าขัดข้อง เที่ยวบินล่าช้าและจุดกระแสล้อเลียนในโลกออนไลน์ว่ามนุษย์ต่างดาวบุก
นาฬิกาหรูไม่อยู่ในใจ “บิ๊กป้อม”
การเมือง
1. "ไทยรักษาชาติ" ชูนโยบายเศรษฐกิจ หยุดการสืบทอดอำนาจ คสช. ชี้ปมนาฬิกา "บิ๊กป้อม" ส่อชัด ระบบสอบโกงมีปัญหาไม่น่าเชื่อถือ ป.ป.ช.ไม่อิสระ ถูกแทรกแซง2.  "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ลาออกจากซีอีโอ-กรรมการ บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ ระบุ "สวัสดีอนาคต ผมพร้อมแล้ว" หลังถูกวางตัวจากพรรคเพื่อไทยให้คุมทีมเศรษฐกิจในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง
3. "พลเอกประวิตร" เผยตลอด 1 ปีไม่เครียดปมนาฬิกาหรู พลเอกประวิตร เปิดโอกาสให้บุคคลเข้าอวยพรปีใหม่ ส่วนผลสรุปคดีนาฬิกาหรูที่ ป.ป.ช.ตีตกเมื่อวานนี้ เจ้าตัวเผยเป็นเรื่องของ ป.ป.ช.ตลอด 1 ปีที่มีการสืบสวนข้อเท็จจริง เรื่องนี้ไม่เคยอยู่ในใจ
4. สะพัดลากไป 1เดือน เลื่อนเลือกตั้ง พิมพ์บัตรไม่ทัน  กกต.อ้างต้องใส่ชื่อ-โลโก้พรรค เคาะดีเดย์ลงตัววันที่ ‘24 มี.ค.62’
5. ป.ป.ช.กลายเป็นตำบลกระสุนตก เซ่นปมนาฬิกาหรู ฝ่ายการเมืองดาหน้าถล่ม “นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้ทีจวกองค์กรฟอกขาว รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ข้องใจถ้าไม่ใช่ “พี่ใหญ่” คงรอดยาก นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ ชี้ ป.ป.ช.ไม่น่าเชื่อถือแล้ว น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล รองโฆษกพรรคไทยรักษาชาติ กระทุ้งผลงานโบดำ เพื่อชาติบอกทำกระบวนการยุติธรรมด่างพร้อย นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ฝากจับตาคดีสินบนโรลส์รอยซ์ลอกเลียนแบบ ปชป.ฉะผลสอบตบตาประชาชน นายศรีสุวรรณ จรรยา ล่า 2 หมื่นชื่อยื่นถอดถอน 5 ป.ป.ช. ด้าน “บิ๊กป้อม” โยนเป็นเรื่อง ป.ป.ช.


กรมขนส่งฯเลื่อนเชื่อมใบสั่ง
ทั่วไทย
1. กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ ในวันที่ 29 ธ.ค. 2561 ระบุว่าประเทศไทยตอนบนจะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ แต่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนยังคงมีอากาศหนาวเย็น ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่จะเกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย สำหรับภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่งในระยะนี้ กรุงเทพและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีหมอกบางในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30 ของพื้นที่ และลมกระโชกแรงบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส2. ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบราคาอาหารในสนามบินสุวรรณภูมิ หลังได้รับการร้องเรียนเรื่องอาหารแพงจากประชาชน พบใบเสร็จรับเงินจากร้านอาหารแห่งหนึ่งภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ระบุถึงราคาอาหาร กะเพราหมูจานละ 225 บาท ไข่ดาวฟองละ 60 บาท ข้าวเปล่า จานละ 55 บาท ส่วนเมนูก๋วยเตี๋ยวก็พบว่าราคาชามละกว่า 200 บาท
ราคาจำหน่ายดังกล่าวสูงเกินกว่าร้อยละ 25 จากราคาอาหารปกติ  โดยขอความร่วมมือให้ร้านค้าจำหน่ายอาหารในราคาไม่เกินร้อยละ 20-25 จากราคาทั่วไป
จากการลงพื้นที่กลับพบว่ามีบางร้านไม่ให้ความร่วมมือ จึงขอให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. มีมาตรการลงโทษ พร้อมทั้งให้ ทอท.และกรมการค้าภายในพิจารณากำหนดข้อสัญญาในเรื่องราคาจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มใหม่ หลังสิ้นสุดสัมปทานเช่าพื้นที่ในปี 2563
3. กรมการขนส่งทางบก คาดบังคับเชื่อมใบสั่งกับตำรวจจราจรและเพิ่มโทษปรับใบขับขี่ได้ในปี 2563


เทคโนโลยี เศรษฐกิจ และการตลาด
1. ศก.เวียดนามปี2561เติบโตกระฉูด7.08% อัตราเติบโตของเศรษฐกิจคอมมิวนิสต์เวียดนาม สูงเกินเป้าหมายกว่า 7 % ในปีนี้ และสูงสุดในรอบ 10 ปี โดยได้ปัจจัยหลักจากอุตสาหกรรมการผลิต2. ทรัมป์ กำลังพิจารณาลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี (Executive Order) ในเดือนม.ค. เพื่อประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติ และสั่งห้ามบริษัทสหรัฐใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมที่ผลิตโดยบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี และบริษัท ZTE ของจีน
3. อีลอน มัสก์ เจ้าของบริษัทเทสลา และสเปซเอ็กซ์ ร้องขอให้ศาลในรัฐแคลิฟอร์เนีย ยุติคดีที่นายเวอร์นอน อันสเวิร์ธ นักดำน้ำชาวอังกฤษที่ช่วย 13 สมาชิกทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ฟ้องร้องตน หลังมัสก์ทวีตกล่าวหาว่านายอันสเวิร์ธ "เป็นพวกชอบเด็ก" โดยเปรียบเทียบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเหมือนกับเด็กทะเลาะกันในเรื่องไร้สาระที่สนามเด็กเล่นของโรงเรียนแต่อยู่ในโซเชียลมีเดียเท่านั้น
รายงานดังกล่าวอ้างอิงแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า สหรัฐกล่าวหาว่าทั้ง 2 บริษัททำงานภายใต้คำสั่งของรัฐบาลจีน และอุปกรณ์ของทั้ง 2 บริษัทสามารถใช้เพื่อสอดแนมพลเมืองสหรัฐได้
4. ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ นับเป็นกฎหมายสำคัญที่รัฐบาลนี้ผลักดันมาตั้งแต่ปี 2015 แม้จะมีเสียงแสดงความไม่เห็นด้วยและหยุดการพิจารณาออกไปหลายครั้ง วันนี้ร่างล่าสุดก็เข้าเป็นวาระประชุมเร่งด่วนของสภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้ว
5. ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 เราคุ้นเคยกันดีมานับ 20 ปี ซึ่งก็มีมาตรฐานเปลี่ยนขึ้นในช่วงหลายปี (เช่นมีปีต่อท้ายว่ามาตรฐานปี 2012) แต่ยังคงแสดงอัตราการใช้ไฟฟ้าในรูปแบบเดิมมานาน และในปัจจุบันมีการเพิ่ม QR Code เพื่อไว้สแกนกับ App “Label No.5” เพื่อตรวจสอบข้อมูลได้ และป้องกันสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานแต่ปลอมฉลากเบอร์ 5
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น