ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน พฤ.20 ธ.ค. 2561

เฟดเมินคำขู่ทรัมป์ ขึ้นดอกเบี้ยรอบ 4 ส่งท้ายปี

ต่างประเทศ
1. สื่อแคนาดารายงานอ้าง ทางการจีนควบคุมตัวพลเมืองแคนาดาเป็นรายที่ 3 แม้ปล่อยตัวให้ประกันแบบมีเงื่อนไขลูกสาวหัวเว่ยแล้ว.... 2.  สหรัฐฯ ประกาศทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์อุดหนุนโครงการพัฒนาในภูมิภาคอเมริกากลางและเม็กซิโกตอนใต้ เพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจให้มีความเข้มแข็งและบรรเทาปัญหาคนหลบหนีเข้าเมือง  แต่ การประกาศเป็นการลงทุนจากภาคเอกชน ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับความเป็นไปได้ (viability) ของแต่ละโครงการด้วย และบางส่วนก็เป็นการเน้นย้ำสัญญาเดิมที่มีอยู่แล้ว
สรุป ทรัมป์ก็หลอกล่อ เม็กซิโกได้ หลังจากประธานาธิบดีคนใหม่เม็กซิโกพยายามโน้มน้ามให้สหรํฐเข้ามาช่วยเหลือแก้ไขคนอพยพ ให้ดูเหมือนว่า สหรัฐสนับสนุนพัฒนาประเทศในอเมริกากลางแต่จริงๆ ไม่ใช่เลย มีแต่สัญญาปากเปล่าทั้งนั้น
3. คณะกรรมการความปลอดภัยที่ก่อตั้งโดยประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯภายหลังเหตุกราดยิงหลายครั้งตามโรงเรียนต่างๆ แนะนำในวันอังคาร (18) ว่า โรงเรียนควรพิจารณาติอาวุธให้พนักงาน กระทั่งครูในบางสภาวะแวดล้อม เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความรุนแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที และใช้ทหารผ่านศึกเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และยกเลิกระเบียบปฏิบัติสมัยโอบามา  และปฏิเสธข้อเรียกร้องให้เพิ่มเกณฑ์อายุขั้นต่ำในการซื้ออาวุธปืน
สรุป ทรัมป์ไม่ได้สนใจการกราดยิงในโรงเรียน มากกว่าคะแนนเสียงสนับสนุนจากสมาคมไรเฟิลแห่งชาติ ที่ทรงอำนาจ
4.  รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศแบนบัมพ์สต็อก (bumpstock) ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้ปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติสามารถยิงรัวกระสุนได้เป็นร้อยๆ นัดต่อนาทีเหมือนปืนกลเมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.) หลังอุปกรณ์ดังกล่าวถูกคนร้ายนำไปใช้กราดยิงผู้คนที่ลาสเวกัสเมื่อเดือน ต.ค. ปี 2017
4.  ผู้พิพากษาสหรัฐฯ ประณาม ไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายเป็น ‘กบฏ’ (treason) จากการโกหกเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) เรื่องรัสเซีย แต่ให้เลื่อนการตัดสินคดีออกไปก่อนจนกว่า ฟลินน์ จะให้ปากคำต่ออัยการเสร็จสิ้น
5. นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงานของอังกฤษได้ยื่นเสนอให้เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรี หลังจากที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศเลื่อนการโหวตร่างข้อตกลงการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปหรือ Brexit ไปเป็นเดือนมกราคมแทน และมีแนวโน้มที่ รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจจัดสรรงบประมาณ 2 พันล้านปอนด์ เพื่อเตรียมการสำหรับกรณี เบร็กซิท โดยที่ไม่มีข้อตกลง
6. ธนาคารกลางสหรัฐประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยส่งท้ายปี 2561 อีก 0.25% และยืนยันว่าสถาบันการเงินแห่งชาติจะไม่มีทางอยู่ภายใต้ "แรงกดดันทางการเมือง"
7.  ทรัมป์ ประกาศว่าสหรัฐจะ "ถอนทหารทั้งหมด" ออกจากซีเรีย โดยให้เหตุผลว่าเพราะภารกิจต่อต้านกลุ่มไอเอส "ประสบความสำเร็จ"
ศาลเกาหลีใต้มีคำสั่งเมื่อวันพุธ ให้บริษัทสายการบินโคเรียน แอร์ จ่ายเงินชดเชยจำนวน 20 ล้านวอน (579,000 บาท) แก่หัวหน้าพนักงานต้อนรับบนเที่ยวบินโดยสารชาย ที่ถูกลูกสาวประธานบริษัทไล่ตะเพิดออกจากเครื่องบินเมื่อปี พ.ศ. 2557 ในเหตุการณ์ดราม่า "เดือดดาลถั่ว" ที่กลายเป็นข่าวฉาวดังไปทั่วโลก








การเมือง
1. กกต.โบ้ยไม่ใช่หน้าที่ชงใช้ม.44เบอร์เดียวทั่วประเทศ กกต.รับฟังความเห็นพรรคการเมือง ยังไร้ข้อสรุป เผยตัวแทนพรรคฯจี้ให้เร่งประกาศสถานที่ติดป้ายโดยเร็ว-ให้สิทธิ ส.ส.บัญชีรายชื่อขึ้นป้ายหาเสียง ชงกกต.ตั้งวอร์รูมสกัดป่วนหาเสียงโซเชียล โบ้ยไม่ใช่หน้าที่กกต.ชงใช้ม.44เบอร์เดียวทั่วประเทศ2. "บิ๊กตู่" ยันรัฐสวัสดิการไม่ได้สร้างบุญคุณ-ทุ่มเป็นสายเปย์ ย้ำทำทุกอย่างเพื่อให้ทุกคนมีรายได้เพิ่ม วอนอย่าเอาทุกอย่างมาขัดแย้ง ลั่นรัฐบาลนี้ถูกตรวจสอบมาตลอด
ทั่วไทย
1. ศาลแขวงดอนเมืองพิพากษายกฟ้อง ‘สันธนะ’ คดีดูหมิ่น-ขัดขวางเจ้าพนักงานตรวจค้นตลาดใหม่ดอนเมือง2. สาวถูกหมากัดล้มมือถือพัง เจ้าของไม่รับผิด-ท้าให้ฟ้อง สุดท้ายชนะคดีได้ 1 แสน  ศาลมีคำตัดสินออกมาแล้วว่าให้เจ้าของสุนัขต้องจ่ายเงินชดเชยจำนวน 109,576 บาท ส่วนคดีอาญาจำเลยวางเงินเพื่อบรรเทาความเสียหายต่อศาลจำนวน 20,000 บาท
3. กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศลักษณะทั่วไป ระบุ บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็น ประกอบกับลมตะวันตกในระดับบนเคลื่อนที่ผ่านบริเวณภาคเหนือ ทำให้ภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและฝนตกหนักบางแห่ง
กรุงเทพมหานคร มีเมฆบางส่วน กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส
4. รํฐบาลปัดแจกของขวัญปีใหม่ หวังผลเลือกตั้ง ย้ำ ก.ม.ไม่บังคับ 4 รมต.ลาออก!
5. รถทัวร์เตรียมขึ้นค่าโดยสารเพิ่ม30-40บาท หลังคมนาคมอนุมัติ....


เทคโนโลยี
1. ไบค์แชร์ริ่ง "โอโฟ่" งานเข้า ลูกค้านับล้านคนทวงเงินประกันคืน .... Ofo เบี้ยวคืนเงินมัดจำลูกค้ากว่า 4 พันล้านบาท.... ธุรกิจแชร์จักรยาน หรือไบค์แชร์ริ่งในจีนนั้น นับว่าเป็นธุรกิจที่น่าจับตามองอย่างมากในช่วงตั้งแต่ปี 2015 อีกทั้งยังมีกระแสตอบรับ และการเติบโตของธุรกิจรูปแบบนี้ในประเทศจีนอย่างมาก แต่ทว่าหลังจากที่เวลาผ่านไปเพียงไม่กี่ปี.ผู้ประกอบกิจการทยอยปิดตัว แต่ลูกค้าหลายคนกลับไม่ได้รับเงินมัดจำคืนหลังจากการปิดกิจการของหลายบริษัท....2. กลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป และสภายุโรป มีมติเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา เห็นชอบรายละเอียดเกี่ยวกับกฎหมายห้ามใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งรวมไปถึงจานพลาสติก อุปกรณ์การทานอาหารเช่นมีด ช้อน ส้อม เป็นต้น คาดบังคับใช้ 2021
3. หน่วยงานความปลอดภัยทางไซเบอร์ของเยอรมนี (Federal Office for Information Security - BSI) ระบุการตัดสินใจที่เด็ดขาดอย่างการแบน Huawei ต้องมีหลักฐานและตอนนี้รัฐบาลเยอรมนีก็ยังไม่พบหลักฐานถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดจากอุปกรณ์ Huawei
4. เฟซบุ๊ก (Facebook) ยอมรับต่อสาธารณชนว่า อนุญาตให้บริษัทอื่นเช่น เปิดให้ Netflix, Spotify  สามารถอ่านข้อความส่วนตัวของผู้ใช้จริง การยอมรับนี้เกิดขึ้นหลังจากการตรวจสอบของสื่อใหญ่ New York Times ด้าน Facebook อ้างทุกอย่างได้รับความยินยอมจากผู้ใช้แล้วตั้งแต่คลิก “ลงชื่อใช้งานด้วยบัญชีเฟซบุ๊ก” หรือ sign in wilth Facebook account
ตัวแทนของ Netflix และ Spotify ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยทั้งคู่บอกว่า ไม่ทราบว่าระบบของ Facebook เปิดให้เข้าถึงข้อความส่วนตัวเหล่านี้
สรุป อะไรที่เป็นเงิน อะไรที่ขายได้ facebook ก็ทำหมด อย่าลืมว่า สมัยก่อน facebook มีขึ้นเพื่อนักศึกษาในมหาวิทยาลัยและขยายมาสู่บุคคลธรรมดา และฟรี แต่ไม่ว่าอย่างไร สิ่งที่facebook ทำ คือการละเมิดสิทธิของผู้ใช้เฟซบุ๊ค Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น