ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน พ.19 ธ.ค.2561



ครบรอบ 40 ปีปฏิรูปจีน เศรษฐกิจโตขึ้น 42 เท่า ส่งออกเพิ่ม 119 เท่า คนจนลดลง คนรวยเพิ่มขึ้น บทความค่อนข้างยาวแต่ข้อมูลสามารถใช้ประโยชน์และดูแนวโน้มอนาคตได้ครับ
ประธานาธิบดีสีจิ้งผิงของจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์ฉลองความสำเร็จเนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปีของการปฏิรูปเศรษฐกิจ-เปิดประเทศนับตั้งแต่ปี 1978 โดยนโยบายดังกล่าวเป็นไปตามดำริของอดีตประธานาธิบดี เติ้ง เสี่ยวผิง ผู้นำจีนในขณะนั้น จนส่งผลให้จีนมีการเติบทางเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการเติบโตทางสังคมมาอย่างต่อเนื่อง
สำนักข่าวเอเอฟพีจึงรวบรวมตัวเลขแห่งความมหัศจรรย์ทางเศรษฐกิจตลอด 40 ปี
42 : นับตั้งแต่ปี 1978 - 2018 ขนาดเศรษฐกิจของจีนโตขึ้น 42 เท่า จาก 305,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( 9.99 ล้านล้านบาท) ในปี 1980 เป็น 12.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (416 ล้านล้านบาท) ในปี 2017
476 : นิตยสารฟอร์บส์ได้คาดคะเนว่าจีนมีมหาเศรษฐีที่รวยระดับพันล้าน (Billionaires) มากถึง 476 ราย โดยบุคคลที่รวยที่สุดของจีนคือนาย หม่า ฮั่วเถิง หรือที่รู้จักกันในนาม โพนี หม่า ผู้ก่อตั้งและเจ้าของบริษัท เทนเซ็นต์ (Tencen) ยักษ์ใหญ่ด้านไอทีของจีน
10.2 : อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนระหว่างปี 1980-2016 เฉลี่ยที่ร้อยละ 10.2 ต่อปี
168 : จำนวนมูลค่าการลงทุนจากต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในจีนเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา สูงถึง 168,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.5 ล้านล้านบาท) จากก่อนหน้านี้ที่ไม่เคยมีการลงทุนจากต่างชาติเลยในปี 1980
216 : ตัวเลขที่จีนเข้าไปลงทุนในประเทศต่างๆตลอดปี 2016 มีมูลค่ามากถึง 216,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.07 ล้านล้านบาท)
5 : การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน นำมาซึ่งจำนวนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า ระหว่างปี 1980 ถึง 2014
90 : ครัวเรือนจีนบริโภคเพิ่มขึ้น 90 เท่า จาก 49,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.6 ล้านล้านบาท) ในปี1980 เป็น 4.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 144 ล้านล้านบาท) ในปี 2016
13.9 : คนรวยที่สุดร้อยละ 1 ของจีนครอบครองทรัพย์สินประเทศร้อยละ 13.9 ในปี 2015 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 6.4 ในปี 1980 ขณะที่คนจนที่สุดครึ่งหนึ่งของประเทศครอบครองทรัพย์สินประเทศร้อยละ 14.8 ลดลงจากร้อยละ 26.7 ในปี 1980 คนจนลดลง จำนวนคนรวยเพิ่มขึ้น
76 : ชาวจีนมีอายุขัยเฉลี่ยที่ 76 ปีในปี 2016 เพิ่มขึ้นจาก 66 ปี ในปี1979
4 : ด้านการศึกษานั้น อัตราประชาชนไม่รู้หนังสือลดลงเหลือร้อยละ 4 ของจำนวนประชากรทั้งหมดในปี 2010 หากเทียบกับปี 1982 ที่มีจำนวนประชากรไม่รู้หนังสือสูงถึงร้อยละ 22 ของประชากร
3.1 : อัตราประชากรที่ยากจนในเขตชนบทของจีนลดลงเหลือร้อยละ 3.1% ในปีที่ผ่านมา จากเดิมที่มีอัตราประชากรที่ยากจนในชนบทสูงถึง 97.5% เมื่อ 40 ปีที่แล้ว
สรุป จีนได้ผ่านยุคความทุกข์ยาก เข้าสู่ยุคเศรษฐกิจร่ำรวย เปลี่ยนจากเกลี่ยดทุนนิยม เป็นสนับสนุนทุนนิยม แต่ยังปกครองประเทศแบบพรรคเดียว โดยอาศัยนโยบาย เติ้ง เสี่ยวผิง ที่พูดว่า ไม่ว่าแมวขาวหรือแมวดำ ขอเพียงจับหนูได้ ก็คือแมวที่ดี ขอเพียง วิธีการและเข็มมุ่งถูกก็จะนำพาประเทศไปดีได้
https://www.posttoday.com/world/574333
หม่า ฮั่วเถิง บุคคลที่รวยที่สุดของจีน ผู้ก่อตั้งและเจ้าของบริษัท เทนเซ็นต์ (Tencen) ยักษ์ใหญ่ด้านไอทีของจีน
ความคิดออกแบบองค์กรในอนาคต สามารถนำมาใช้เปลี่ยนแปลงตัวเอง ครอบครัว องค์กร และประเทศได้ครับ อยากให้ลองฟังจริงๆนะครับ ฟังเถอะ ดีจริงครับ
ต่างประเทศ
1. บริษัทหัวเว่ยขอให้สหรัฐและพันธมิตร "แสดงหลักฐาน" ว่าการใช้ผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย "มีความเสี่ยงด้านความมั่นคง" ในขณะที่ผู้บริหารระดับสูงซึ่งเป็นทายาทคนโตของเจ้าของบริษัทยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ที่แคนาดา
2. ทรัมป์ สั่งให้กระทรวงกลาโหมจัดตั้ง "ศูนย์บัญชาการอวกาศ" เพื่อปกป้องดาวเทียมของสหรัฐจากจีนและรัสเซีย
3. "โกลด์แมนแซคส์" แฉกลับหลังโดนฟ้องคดีวันเอ็มดีบี บริษัท "โกลด์แมน แซคส์" กล่าวหา "อดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาลมาเลเซีย" และกองทุนวันเอ็มดีบี เจตนาร่วมกันปกปิดบิดเบือนข้อมูล ดึงหนึ่งในนายทุนยักษ์ใหญ่แห่งวอลล์สตรีทให้เข้าสู่วงจรมหากาพย์การทุจริตในคดีวันเอ็มดีบี
4. ชาร์ลส มิเชล นายกรัฐมนตรีเบลเยียม ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันอังคาร(18ธ.ค.) ไม่ถึง 2 สัปดาห์ หลังจากเหล่าพรรคพันธมิตรถอนตัวจากรัฐบาลผสมท่ามกลางข้อถกเถียงเกี่ยวกับประเด็นคนเข้าเมือง จนทำให้เขากลายเป็นผู้นำรัฐบาลเสียงข้างน้อย จากกรณีที่เขาหนุนหลังข้อตกลงผู้อพยพของสหประชาชาติ ซึ่งก่อเสียงโวยวายจากเหล่าพรรคการเมืองต่อต้านผู้อพยพในยุโรป
5. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ยอมยุบมูลนิธิอื้อฉาวที่ตั้งชื่อตามตนเอง ภายใต้การตรวจตราของศาล ส่วนหนึ่งในการยุติคดีที่อัยการรัฐนิวยอร์กยื่นฟ้องเขาในข้อหาใช้องค์กรดังกล่าวในทางที่ผิด ด้วยใช้แสวงหาประโยชน์แก่ธุรกิจของตนเองและสนับสนุนการหาเสียงในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี 2016
6. ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซียในวันอังคาร(18ธ.ค.) แย้มเกี่ยวกับแผนการที่มอสโกจะพัฒนาขีปนาวุธพิสัยกลางซึ่งถูกห้ามภายใต้สนธิสัญญาที่ทำไว้กับสหรัฐฯสมัยสงครามเย็น หากว่าวอชิงตันถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว
สถาบันวิจัยฮุนไดระบุว่า กระแสความนิยมในหนุ่มๆ BTS ยังเป็นเหตุผลที่ทำให้หนึ่งในนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวในเกาหลีใต้นับตั้งแต่ปี 2017 มากขึ้นด้วย
การเมือง
1. นายกรัฐมนตรี เชื่อ 4 รัฐมนตรีที่สังกัดพรรคการเมือง  รู้กฎหมายดีว่าต้องทำตัวอย่างไร ขอนักการเมืองสร้างบรรยากาศบ้านเมืองสงบ ยืนยัน รัฐบาลบริหารประเทศ นำไปสู่การเลือกตั้ง พร้อมเตือนตัวเองระวังคำพูดผ่านสื่อ 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสาเหตุที่ออกมาเตือนตัวเองให้ระมัดระวังคำพูดเรื่องการเมืองว่า เมื่อได้ยอมรับว่าเป็นนักการเมืองแล้ว ต้องพูดให้น้อย และควบคุมอารมณ์ให้ได้ เพราะไม่อยากให้คำพูดถูกนำไปบิดเบือน ทำลายความน่าเชื่อถือจนส่งผลต่อการบริหารราชการแผ่นดินในช่วงการเลือกตั้ง พร้อมขอนักการเมืองและพรรคการเมือง ช่วยกันรักษาบรรยากาศ ไม่ให้กลับไปสู่ความขัดแย้ง
สรุป ฟังคุ้นเหมือนเคยพูดเมื่อต้นปีนี้กับสื่อ ว่าจะพูดน้อยๆ สุภาพ ไม่แสดงอารมณ์เกรี้ยวกราด
2. นายกฯ สั่งทุกหน่วยงานบูรณาการ เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยพื้นที่ภาคใต้ ย้ำเบื้องต้นต้องดูแลเส้นทางคมนาคมและการดำรงชีวิตของประชาชน
3. นายกรัฐมนตรี เชิญชวนประชาชนสวดมนต์ข้ามปี ไหว้พระ 10 วัด สืบสิริสวัสดิ์ 10 รัชกาล ขอให้ส่งเสริมคนไทยรักการอ่านหนังสือ อย่าอ่านแต่ในโซเชียล พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ
4. มติ กกต.บัตรเลือกตั้งมีครบ ทั้งหมายเลข-ชื่อ-โลโก้ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนผู้ใช้สิทธิ มีขนาด A4 ไม่มีปัญหาทั้งโรงพิมพ์-ขนส่ง
5. รมว.ต่างประเทศ ย้ำประเทศมีศักดิ์ศรี ไม่จำเป็นต้องเชิญองค์กรต่างชาติเข้าสังเกตการณ์เลือกตั้งปี 62 แนะ กกต.ใช้กลไกสถานทูตแทน
สรุป ถ้าไม่ผิด กลัวอะไร คำขวัญของกลุ่ม คนดี ในสังคมนี้
6. ครม.แจกอั่งเปาช่วงตรุษจีน ใช้บัตรเดบิตรูดซื้อสินค้าได้รับชดเชยคืนร้อยละ 5 ผ่านพร้อมเพย์ หวังส่งเสริมสังคมไร้เงินสด ตั้งงบรองรับ 9,240 ล้านบาท ยืนยันไม่ได้หวังผลทางการเมืองใกล้เลือกตั้ง ศึกษามาตรการนานนับปี “ดีอี” บริการเน็ตประชารัฐฟรี 3 รอบบิล-ทัวร์ไหว้พระ 10 วัดกับขสมก.ฟรี-ถือบัตรปชช.ใบเดียวรักษารพ.รัฐ-เอกชนฟรี ​​​​​​​กษ.ส่งมอบคูปองลดหย่อนภาษียางล้อ
สรุป ขอย้ำไม่ใช่หาเสียง แต่ 4 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยให้ มาให้ช่วงใกล้เลือกตั้ง
7. สุดอลังการ!! พรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) พรรคที่ สุเทพ เทือกสุบรรณ ก่อตั้งขึ้นจัดกาล่าดินเนอร์สุดหรูระดมทุน 240ล้าน “ปชป.-ชทพ.-พปชร.” ร่วมงานคับคั่ง “สุเทพ” เชื่อหลังเลือกตั้งไม่มีเหตุวุ่นวาย ขอเป็นตัวแทนปชช.เข้าสู่สภาฯ
ทั่วไทย
1. กรมอุตุนิยมวิทยา เผยพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณภาคใต้มีปริมาณฝนลดลงแต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง
สำหรับบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-2 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย
กรุงเทพฯและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีหมอกบางในตอนเช้า และอุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 23-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส
2. จากกรณีนักแสดงหนุ่มชื่อดัง กาย รัชชานนท์ อัดคลิปสุดอัดอั้นลงในอินสตาแกรมส่วนตัว เผยเหตุการณ์ขณะตนอยู่ที่เชียงใหม่ โดยเดินทางไปเที่ยวพักผ่อนที่เชียงใหม่ร่วมกับ ฮารุ ภรรยาและลูกน้อยอีก 3 คน จึงได้เรียกสองแถวเพื่อใช้เดินทางในระยะสั้น แต่สุดท้ายก็เจอสองแถวคิดค่าบริการถึง 600 บาท ขณะที่ GRAB คิดราคาเพียง 52 บาทเท่านั้น ตนจึงตัดสินใจเดินเท้าแทน
ขส.เชียงใหม่ เล็งจับปรับหนัก 500บาท ขนส่งเชียงใหม่”ยั๊ว “รถสองแถวแดงโก่งราคา’กาย’ กระทบภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว
3. “เคพีเอ็น แลนด์” ของตระกูล ณรงค์เดช ออกแถลงการณ์สยบข่าวส่อเบี้ยวหนี้หุ้นกู้ “วัดอรุณฯ” 50 ล้านบาท โดยสองพี่น้อง “กฤษณ์-กรณ์” นำเงินจ่ายคืนหนี้หุ้นกู้ไปมอบให้พระเมธีรัตนดิลก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสเรียบร้อยแล้ว แฉที่มาของปัญหาเงินก้อนโตดังกล่าว “ณพ ณรงค์เดช” และอดีตผู้บริหาร ไปออกหุ้นกู้ขายให้วัดอรุณฯ ก่อนที่จะถ่ายโอนเงินที่ได้มาออกไปยังอีกบริษัท
https://www.thairath.co.th/content/1448496
Portrait ที่ AI สร้างขึ้น โดยที่คนในภาพไม่มีอยู่จริง!
เทคโนโลยี
1. ครม.เห็นชอบ กฎหมายไซเบอร์ 2 ฉบับ สกัดสงครามทางอินเตอร์เน็ต เริ่มป้องกันข้อมูล 7 ระบบสำคัญ “การเงิน ขนส่ง สาธารณสุข โทรคมนาคม บริการภาครัฐ ความั่นคง” เสริมเกราะป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล
2. งานวิจัยชิ้นใหม่จากมหาวิทยาลัยในอิตาลี ชี้ว่าการใช้สื่อสังคมออนไลน์มากเกินไป โดยเฉพาะการโพสต์ภาพเซลฟี่ เป็นสาเหตุให้เป็นโรคหลงตัวเองได้มากขึ้น
3.  Twitter ประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะกลับมาเพิ่มตัวเลือกการแสดงทวีตใน Timeline แบบตามเวลา ตอนนี้ Twitter ก็ได้ทยอยปล่อยคุณสมบัติดังกล่าวให้กับผู้ใช้งาน iOS ทุกคนแล้ว ส่วน Android และบนเว็บจะตามมาในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
วิธีการใช้งานนั้นในหน้า Timeline จะมีปุ่มรูป Sparkle ที่มุมบนขวา เมื่อกดแล้วจะเป็นการสลับทวีตให้แสดงผลเรียงตามลำดับเวลา หากต้องการสลับคืน Timeline แบบเดิม (Twitter เรียกว่า Home) ก็กดกลับอีกครั้ง
4. National Association for the Advancement of Colored People (NAACP) มูลนิธิเรียกร้องสิทธิคนผิวสีในสหรัฐฯ ออกมาประกาศว่าได้คืนเงินบริจาคจากเฟซบุ๊กไปแล้ว และเรียกร้องให้ทุกคนล็อกเอาท์จากเฟซบุ๊กหลังปล่อยให้คนแอฟริกัน-อเมริกันเป็นเป้าหมายของการโน้มน้าวการเลือกตั้ง ด้วยการยิงข้อมูลชวนเชื่อและข้อมูลผิดๆ โดยระบุชื่อแคมเปญว่า #LogOutFacebook
5. The Intercept รายงานเรื่องโปรเจ็ค Dragonfly ที่ Google จะกลับไปเปิดบริการในจีนหากได้รับอนุญาตจากรัฐบาล จนนำไปสู่การประท้วงภายใน ล่าสุด The Intercept เจ้าเดิมรายงานว่าโปรเจ็คนี้ล่มแล้ว
6. Google เอาจริง ประกาศตรวจสอบการจัดอันดับและบทวิจารณ์ลวงบน Play store  Google เอาจริง ประกาศในวันนี้ว่า จะทำการปราบปรามผู้พัฒนาแอปที่ซื้อคะแนนและบทวิจารณ์เพื่อหลอกลวงผู้ใช้หรือทำลายชื่อเสียงของคู่แข่ง
การปราบปรามจะมุ่งเป้าผู้ผลิตแอปที่ใช้เทคนิคในการเชิญชวนผู้ใช้ ให้กดคะแนนและให้คำวิจารณ์ (น่าจะเป็นแอปบางอันที่พอใช้ไปสักพักจะก็ให้เรากดให้คะแนน) หรือแม้แต่เป็นวีดีโอขึ้นให้เราดู เพื่อให้สามรถรับเหรียญหรือเพชรต่าง ๆ ภายในเกมที่เราเล่น
Cr ; Adimin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น