ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

การทำสมาธิ ในถ้ำหลวง ทีมหมูป่าอคาเดมี่ 13 ชีวิต

"การทำสมาธิ" ในถ้ำหลวง #ทีมหมูป่าอคาเดมี่ 13 ชีวิต
ในการติดถ้ำของเด็กๆทีมหมูป่าอคาเดมี่ ๑๓ ชีวิต ที่ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่ค้นพบเด็กๆแล้วแต่ยังนำเด็กๆออกมาไม่ได้ เพราะน้ำในถ้ำยังไม่ลดลง และยังหาปล่องที่ตรงกับที่อยู่ของเด็กๆไม่ได้ ซึ่งทุกหน่วยงานก็กำลังหาวิธีการช่วยเหลือเด็กๆให้ออกมาอย่างปลอดภัยมากที่สุด
เมื่อค้นพบเด็กๆครั้งแรก หน่วย Seal เห็นเด็กยังมีสุขภาพร่างกายที่ดี สุขภาพจิตดี แม้ติดในถ้ำนานถึง ๙ วัน ไม่ได้ทานข้าวกันเลย ดื่มเพียงน้ำประทังชีวิตเท่านั้น


ถ้าลำพังแต่เด็กๆ ไม่มี "โค้ชเอก" ติดอยู่ด้วยนั้น คิดว่าเด็กคงสติแตกเกิดความหวาดกลัว ร้องห่มร้องไห้ ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร คงได้เพียงนั่งหมดหวัง หมดกำลังใจ และนั่งรอความตายไปวันๆ เพราะอยู่ในความมืดสนิทหลายวัน และไม่ได้ทานข้าวเป็นเวลานาน ถ้าเป็นผู้ใหญ่อย่างสูงก็อดข้าวได้เพียง ๗ วัน ร่างกายก็เริ่มอ่อนโรยแรงไม่มีกำลัง หายใจรวยริน นี่ยิ่งเป็นเด็กซึ่งร่างกายมีสภาพความอดทนต่ำยิ่งไม่ต้องพูดถึง หลายคนเกือบจะทั่วประเทศจึงมีความเห็นคล้ายๆกันว่า ป่านนี้แล้วพวกเด็กๆคงไม่รอด คงเสียชีวิตแล้ว เพียงแต่ค้นหาและนำศพออกมาเท่านั้น มีการแสดงความคิดเห็นไปต่างๆนานาอันเป็นไปในทางลบมากกว่านี้ก็มี
แต่เหมือนปาฏิหาริย์ พบเด็กๆอยู่ในสภาพที่ดี สุขภาพจิตที่ดี เพียงแต่บ่นว่า "หิวข้าว มีอะไรกินมั้ย" เท่านั้น
นักข่าวถามถึงการใช้ชีวิตอยู่ในช่วงติดถ้ำ ๙ วันนี้ ซึ่งได้รับคำตอบจากโค้ชเอกว่า สอนน้องๆให้มีกำลังใจ และด้วยการให้นั่งสมาธิทำจิตใจให้สงบ ร่างกายจะได้ไม่เสียพลังงานมาก ความหิวต่างๆจะลดน้อยลงด้วย
การทำสมาธิ ก็คือการทำให้จิตใจมีความตั้งมั่นแน่วแน่ การทำจิตใจให้นิ่งเป็นเอกัคคตา อยู่ในอารมณ์เดียว การทำจิตใจให้โล่งว่างเปล่าเบาบาง การทำจิตให้มีความสงบปีติปราโมทย์ และการทำจิตให้เกิดพลังเรียกว่า "พลังจิต"
นักปราชญ์กล่าวว่า เมื่อเกิดภาวะคับขันขั้นวิกฤติ ผู้เป็นบัณฑิตจะไม่หดหู่ท้อแท้เสียกำลังใจ อยู่รอความตายอย่างสิ้นหวัง แต่จะเกิดสติและปัญญาแก้ไขปัญหาสถานการณ์นั้น ถึงแม้จะต้องตายก็ตายอย่างสมศักดิ์ศรีของ "ชาติบัณฑิต"




โค้ชเอกมีประสบการณ์จากการบวชเรียน จึงมีจิตวิทยาให้กำลังใจแก่เด็กๆ และสอนให้เด็กนั่งสมาธิ
พลังของจิตที่บริสุทธิ์แน่วแน่มั่นคงของเด็กๆ มีกำลังถึงสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ถึงคณะรัฐบาลนายกรัฐมนตรี ถึงสมเด็จพระสังฆราช ประมุขแห่งคณะสงฆ์ไทย ถึงโป๊ป พระสันตปาปา ผู้นำคริสตศาสนิกชน ถึงครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร ถึงจิตใจของมหาชนเกือบทั่วโลก กระแสแห่งจิตที่ประกอบไปด้วยความเมตตากรุณาสากล หลุดพ้นขีดจำกัดของเชื้อชาติศาสนาหลั่งไหลเข้าสู่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนอย่างมิขาดสาย เฝ้าติดตามให้กำลังใจตลอดระยะเวลา
พลังแห่งสมาธิที่มีความบริสุทธิ์ของเด็กๆที่ฝึกอย่างเข้มข้น ได้ทำให้เกิดพลังแห่งความรัก ความสมัครสมานสามัคคีขึ้นในชาติ ในโลกเป็นที่ประจักษ์ชัด ที่สำคัญคือทำให้เด็กรอดพ้นจากความตาย ได้รับความรักความเมตตาจากทั่วโลก จนประเทศไทยเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี
เด็กๆรอดตาย ถึงความสวัสดีในครั้งนี้ เพราะอำนาจความดี คือใจที่บริสุทธิ์ ใจที่มีพลัง จนทำให้เกิดบุญใหญ่ "ด้วยอำนาจการทำสมาธิ"

ทั้งนี้ทั้งนั้น ด้วยเด็กๆมีกัลยาณมิตรที่ดี คือ"โค้ชเอก" ที่สอนให้เด็กๆเกิดสติปัญญา ทำสมาธิสร้างพลังจิตให้เข้มแข็ง จนในที่สุดประสบผลแห่งพลังจิตนั้นอย่างอัศจรรย์

Cr : เฟตบุ๊ค Phramaha Kawee Soisakham

3 ความคิดเห็น

  1. อนุโมทนาบุญกับโค้ชเอก ดวงประทีปที่จุดประกายให้คนทั้งโลกหันมาสนใจการฝึกสมาธิที่จะนำไปสู่สันติภาพโลก สาธุๆๆกับโค้ชเอกด้วยค่ะ 💞🙏🙏🙏💞

    ตอบลบ
  2. ขออนุโมทนาบุญกับโค้ชเอกค่ะ สุดยอดมากกเลย เก่งมากๆๆๆค่ะ ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ

    ตอบลบ
  3. เราควรช่วยกันปกป้องคำสอนของพระพุทธเจ้า เพราะเป็นคำสอนเดียวที่สอนให้มีเหตุมีผล สอนให้รักสงบ ไม่รบฆ่าฟันกับใคร ไม่ทำร้ายใคร ไม่ว่าร้ายใคร ไม่ใช้ใครมาเป็นเครื่องมือทำลายคนอื่น ไม่ว่าจะพุทธที่ใดๆ หรือใครๆ ก็ตาม ควรช่วยกันทำนุบำรุงคำสอนของพระพุทธเจ้า ให้ยืนนานถึง 5000 ปี เพราะกว่าจะมีพระพุทธเจ้าเกิดขึ้นในโลกไม่ง่ายเลย ต้องสั่งสมความดี หรือ บารมี อย่างน้อย 20 อสงไขยกับอีกเศษแสนมหากัป ซึ่งยาวนานมากๆๆๆ เพราะคำสอนของพระพุทธเจ้า เป้าหมายสูงสุดคือนิพพาน ซึ่งใครก็ตามที่บารมีเต็มเปี่ยม บุญมากพอ ก็สามารถกระทำตนให้หมดกิเลส คือ หมดความโลภ หมดความโกรธ หมดความหลง ทั้งกิเลสอย่างหนาและอย่างบางนี้ได้ ก็ย่อมสามารถไปนิพพานได้ทุกๆคน ดังนั้นเรามาละความชั่วด้วยกายวาจา ใจ ทำความดีเพื่อตนเอง เพื่อครอบครัว เพื่อประเทศชาติเถิด มาสวดมนต์ นั่งสมาธิ ทำทาน รักษาศีล 5 ศีล 8 ศีล 10 ศีล 227 กันเถอะนะ หากคุณรักพระพุทธศาสนา รักตัวเอง รักครอบครัว รักประเทศชาติ รักโลกใบนี้ เรามาทำความดีร่วมกันนะ

    รวมบทสวดมนต์
    https://www.youtube.com/watch?v=x-iFT6wr1Z4&list=PL9vEwxBs_MmWLtYmAgi-e7hO3oGjQpcuF

    https://www.youtube.com/playlist?list=PLBczKRCRNrEBQREoXwN2K-v3WUoEii1Iv

    ตอบลบ