ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน พุธ 13 กุมภาพันธ์ 2562

พระพุทธศาสนา
1. ทึ่ง!! โบสถ์รากไม้หนึ่งเดียวในโลก จ.อุทัยธานี สาธุชนแห่แหนเข้าชม-ร่วมทำบุญยกช่อฟ้า “ รากไม้แกะสลักนกหัสดีลิงค์”2. ศ.นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) เปิดเผยภายหลังการประชุม กอปศ. ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงประเด็นเรื่องการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งมีการกำหนดไว้เป็นประเด็นสำคัญในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เร่งหาแนวทางเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม หวังเด็กไทยเป็นคนดีตั้งแต่ในใจ
3. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแพร่พระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชาประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 15-20 ก.พ. 2562 ณ พุทธมณฑล พุทธานุสสรณียสถานของพุทธศาสนิกชนชาวไทย ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม และวัดทุกวัดทั่วราชอาณาจักร รวมถึงวัดไทยในต่างประเทศ
ปธน.ทรัมป์ลงนามคำสั่งให้ทุกหน่วยงานในรัฐบาลกลางสหรัฐ ให้ความสำคัญเทคโนโลยี AI ในทุกภาคส่วนรวมถึงด้านความมั่นคง
ต่างประเทศ
1. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ได้ลงนามคำสั่งพิเศษของฝ่ายบริหาร ให้ทุกหน่วยงานภายใต้รัฐบาลกลางสหรัฐ ส่งเสริม ให้ความสำคัญและกระตุ้นพัฒนาเทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์ภายใต้โครงการที่ชื่อ American AI Initiative โดยหวังให้มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาในอนาคตทุกด้านของรัฐบาลกลาง ทั้งด้านสาธารณสุข การผลิต รวมถึงด้านสงคราม2. เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 62 เวลาประมาณ 09.00 น. นายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล โอไรบี อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลบาห์เรน ซึ่งได้สถานะผู้ลี้ภัยออสเตรเลีย ได้เดินทางถึงท่าอากาศยานเมืองเมลเบิร์นแล้ว หลังจากได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากอัยการได้ถอนฟ้องในคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ท่ามกลางผู้คนที่มารอต้อนรับและให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก
3. มกุฎราชกุมารแห่งบาห์เรนทรงยืนยันความสัมพันธ์อันแนบแน่น และการพร้อมยกระดับความร่วมมือกับไทยในทุกด้าน ระหว่างการพระราชทานพระราชวโรกาสให้นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.กระทรวงการต่างประเทศของไทย เข้าเฝ้าฯที่กรุงมานามา
4. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ว่า ตำรวจเมียนมาควบคุมสถานการณ์ชุมนุมของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงประมาณ 3,000 คน ในเขตใจกลางเมืองหล่อยก่อ ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐกะยา ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ รวมตัวกันเมื่อวันอังคารซึ่งถือเป็น "วันสหภาพ" ของรัฐกะยา เกี่ยวกับอนุสาวรีย์ของนายพลออง ซาน บิดาของนางออง ซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐและรมว.กระทรวงการต่างประเทศเมียนมา ซึ่งถือเป็น “ผู้นำทางพฤตินัย” คนปัจจุบัน
5. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงพื้นที่เมืองเอล ปาโซ ในรัฐเทกซัส ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อคืนวันจันทร์ โดยในช่วงหนึ่งของการปราศรัย ผู้นำสหรัฐกล่าวว่าแกนนำของพรรคีพับลิกันและพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรส "เห็นชอบร่วมกันในหลักการ" เกี่ยวกับงบประมาณด้านความปลอดภัยและความมั่นคงพรมแดน ซึ่งจะมีระยะเวลาครอบคุลมถึงวันที่ 30 ก.ย. นี้ และมีท่าทียินดีอย่างชัดเจนเมื่อกล่าวว่า "โครงการก่อสร้างกำแพงอันสวยงาม" จะได้เกิดขึ้นเสียที
6. รัฐบาลญี่ปุ่นยื่นหนังสือประท้วงไปยังเกาหลีใต้ และเรียกร้องให้ประธานรัฐสภาโสมขาวขออภัยอย่างเป็นทางการวันนี้(12 ก.พ.) กรณีให้สัมภาษณ์สื่อนอกว่าสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นควรออกมาขอโทษเรื่อง“สตรีเพื่อการผ่อนคลาย” (comfort women) ในช่วงสงครามโลกครั้งที่2
"ธนาธร" ชี้ กสทช.สั่งปิดทีวีก่อนเลือกตั้ง เท่ากับปิดหูปิดตาประชาชน
การเมือง
1. เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 62 นายพิชิต ชื่นบาน ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่า เหตุผลที่ให้ฝ่ายกฎหมายพรรคไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 13 ก.พ.นี้ เพราะตามมาตรา 92 เเห่งพระราชบัญญติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองที่กกต.เห็นว่ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีการกระทำความผิดเเละส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น ควรดูมาตรา93เเห่งพรป.ฉบับนี้ประกอบด้วยว่าขั้นตอนที่ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองรวบรวมข้อเท็จจริงนั้นจะกระทำฝ่ายเดียวมิได้ เพราะต้องยึดหลักสากลที่ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย2. ครม.อนุมัติ จัดสรรอัตรากำลังตำรวจเพิ่ม 5,970  นาย รองรับภารกิจชายแดนใต้-ถวายความปลอดภัย
3. ผู้สมัครพรรคการเมืองต่างๆ เดินหน้าลงพื้นที่หาเสียงกันอย่างคึกคัก งัดกลยุทธ์ทุกอย่าง ทั้งการใช้ภาษาถิ่นปราศรัยหาเสียง เพื่อดึงคะแนน แม้แต่คุกเข่าร้องเพลงอ้อนขอคะแนนชาวบ้าน
4. เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 62 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุ หัวข้อว่า เสรีภาพสื่อคือเสาหลักของการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม โดยมีเนื้อหาว่า ตกใจมากที่ กสทช. มีมติระงับการออกกาศของสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวีนาน 15 วัน โดยอ้างว่ารายการ Wake Up News และ Tonight Thailand มีการแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงยั่วยุ ขัดกับหลักกฏหมาย นี่คือการปิดสื่อระดับชาติ ในช่วงเวลาเพียงไม่ถึง 2 เดือนก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไป นี่คือการปิดหูปิดตาประชาชนจากการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร นี่คือการจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ในช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด ช่วงของการเปลี่ยนผ่านคืนประชาธิปไตยกลับสู่มือของเราประชาชนคนไทย
ไม่สะอาดอย่างที่คิด! เปิดภาพใต้พื้นหิมะพบสิ่งปฏิกูลเพียบ
ทั่วไป
1. เพจกรมควบคุมมลพิษรายงาน ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐานทั่วประเทศ 14 จุด โดยอยู่ระดับวิกฤตส่งผลต่อสุขภาพถึง 6 จุด ส่วนใหญ่ในอยู่ในจังหวัดลำปาง สูงสุดที่ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ 120 ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่ตำบลนาจักร อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กสูงสุดในประเทศ 126 ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร2. นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเด็กเล็กเกิดอุบัติเหตุพลัดตกจากชั้นดาดฟ้าของโรงพยาบาลใน จ.กาญจนบุรี ว่า ได้รับรายงานจาก นพ.สมเจตน์ เหล่าลือเกียรติ โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา ว่า ตามปกติประตูชั้นดาดฟ้าจะปิดล็อก ทีมช่างและรปภ.มีการตรวจสอบประตูทางเข้าออกดาดฟ้าทุกช่องทางอย่างสม่ำเสมอ กรณีที่เกิดขึ้นเป็นช่วงเวลาที่แม่บ้านขึ้นไปทำความสะอาด ทำให้เด็กขึ้นไปได้ ซึ่งโรงพยาบาลได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกคนให้ช่วยกันสอดส่องความปลอดภัย และให้ รปภ. เดินตรวจตราในจุดเสี่ยงสม่ำเสมอ และย้ำการปฏิบัติตามกฎระเบียบการเยี่ยมและเฝ้าไข้
3. ปัญหาฝุ่นละอองจากหมอกควันไฟป่าภาคเหนือวิกฤติหนักในหลายจังหวัด ทั่วไทยมีจุดความร้อนถึง 135 จุดในวันเดียว นายกรัฐมนตรีกำชับให้เร่งแก้ปัญหาเป็นวาระแห่งชาติ 
4. พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสทช. มีมติเป็นเอกฉันฑ์ให้พักใช้ใบอนุญาต วอยซ์ทีวี เป็นเวลา 15 วัน โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 00.00 น. วันที่ 13 ก.พ.- 28 ก.พ.62
5. สืบเนื่องจากกรณีชาวเน็ตโพสต์เตือนพฤติกรรมการไปท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นของคนไทย นิยมเอาน้ำแดงมาราดหิมะพร้อมกับตักกิน หลังพบคนไทยถูกเจ้าหน้าที่ประเทศญี่ปุ่นตักเตือนแล้ว ขอให้นักท่องเที่ยวหยุดสร้างพฤติกรรมเลียนแบบลักษณะดังกล่าว
6. อสังหาริมทรัพย์ไทยครองอันดับ 4 ของโลก ที่ชาวจีนแห่ลงทุนซื้อ พุ่งสูง 6 เท่า มูลค่ากว่า 70,000 ล้านบาท
7. ครม.อนุมัติ 12เม.ย.62 เป็นวันหยุดเพิ่มกรณีพิเศษ
สดร.มอบ 'หัวใจในห้วงอวกาศ' รับเทศกาลแห่งความรัก
เทคโนโลยี
1. "วอยซ์ ทีวี"เตรียมฟ้องศาลปกครองปมถูกระงับออกอากาศ เรียกค่าเสียหาย100ล้าน2. Electro-Voice เปิดตัวไมโครโฟนรุ่นใหม่ในตระกูล RE Series สองรุ่น ได้แก่ รุ่น RE420 และ RE520 โดยเป็นไมโครโฟนคอนเดนเซอร์คุณภาพระดับพรีเมี่ยมที่ให้เสียงที่ทรงพลังเหมาะกับงานแสดงสด งานภาพยนตร์โฆษณา งานคอนเสิร์ต รวมถึงงานพิธีกรรมทางศาสนา
อ่านต่อได้ที่ : https://www.ryt9.com/s/prg/2953301
3. IDC รายงานว่า ยอดจำหน่าย iPhone ในประเทศจีน เมื่อช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2018 ที่ผ่านมา ลดลง 19.9% และมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่อันดับที่ 4 (11.05%) รองจาก Huawei, Oppo และ Vivo
4. นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ กล่าวว่า เนบิวลาหัวใจ (Heart nebula, IC 1805)เป็นเนบิวลาชนิดเปล่งแสง อยู่ในกลุ่มดาวค้างคาว (Cassiopeia) ห่างจากโลกประมาณ 7,500 ปีแสง กลุ่มฝุ่นและแก๊สที่เรียงตัวกันในห้วงอวกาศมองดูคล้ายหัวใจสีแดงสดใสนี้ มีขนาดแผ่ขยายออกไปถึง 200 ปีแสง ปรากฏบนท้องฟ้ากว้าง 2.5 องศา หรือประมาณ 5 เท่าของขนาดดวงจันทร์เต็มดวง บริเวณใจกลางหัวใจมีกระจุกดาวเปิดชื่อ Melotte 15 เป็นดาวฤกษ์เกิดใหม่จำนวนมาก กำลังปลดปล่อยพลังงานออกมาอย่างมหาศาลจนทำให้แก๊สที่อยู่รอบ ๆ ดาวแตกตัวเป็นไอออนแล้วเปล่งแสงสีแดงออกมา.
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น