ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 28 พฤศจิกายน 2565

 ชาวจีนในหลายเมืองใหญ่ ประท้วงมาตรการคุมโควิด

เมื่อคืนวานนี้ที่นครเซี่ยงไฮ้ มีผู้ชุมนุมหลายร้อยคนได้ออกมารวมตัวประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีนและจุดเทียนไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ในเมืองอุรุมชี ที่บริเวณถนนอูหลู่มู่ฉี จนเกิดการปะทะกันกับเจ้าหน้าที่ที่พยายามเข้าสลายการชุมนุม



คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ พาลูกสาวออกงานเป็นครั้งที่สอง 

หลังเปิดตัวไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยได้พบกับเหล่านักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาขีปนาวุธ KCNA รายงานว่า จู แอ เป็นลูกสาวที่นายคิมรักมากที่สุด



ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ พบโรคอหิวาต์หมู 

ประกาศพื้นที่โดยรอบเป็นเขตโรคระบาด ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ ชนิดสุกร หมูป่า หรือซากของสัตว์ดังกล่าว เข้า ออก ผ่าน ภายในเขตโรคระบาดชั่วคราว เว้นแต่ได้รับ 1 เดือน ฝ่าฝืนมีโทษ



กรมสุขภาพจิตเผยสังเกตอาการที่มักจะเป็นสัญญาณเตือนความเสี่ยงจากการติดพนัน 

พร้อมชี้ หากไม่รีบสอดส่อง ป้องกัน อาจทำให้สมาชิกในครอบครัวต้องเดินเข้าสู่ด้านมืดของสังคม พร้อมแนะนำแนวทางหลักคิดในการดำเนินชีวิตที่จะทำให้ห่างไกลการพนัน ทั้งนี้ ตนเอง ครอบครัวและคนใกล้ชิดสามารถสังเกตพฤติกรรมโรคติดพนันได้จากอาการ 3 ข้อ ได้แก่


1.เมื่อพยายามหยุดหรือลดการเล่นพนัน จะกระสับกระส่าย หงุดหงิดง่าย ถึงพยายามหยุดหรือลดการเล่นพนัน ก็ทำไม่สำเร็จ ครุ่นคิดถึงแต่การพนันอย่างมาก


2.หลังจากเสียเงินพนัน จะกลับไปเล่นเพื่อเอาเงินคืน โกหกเรื่องการใช้เงิน เสี่ยงต่อการหาเงินอย่างผิด กฎหมาย


3.เพิ่มปริมาณเงินพนันมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้คงความรู้สึกตื่นเต้นเท่าเดิม


หากพบว่าบุคคลในครอบครัวหรือตนเองมี พฤติกรรม 1 ใน 3 ข้อที่กล่าวมา แสดงว่าเสี่ยงต่อการติดพนัน



แพทย์เตือน! ระวัง "ภาวะตัวเย็นเกิน" หลังอุณหภูมิมีแนวโน้มลดลง

อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุประชาชนอาจมีอาการ Hypothermia ซึ่งเป็นภาวะที่ร่างกายมีอุณหภูมิลดต่ำเกิน จากการสัมผัสความหนาวเย็นเป็นเวลานาน ทำให้ร่างกายสูญเสียกลไกการปรับอุณหภูมิ ทั้งนี้ อุณหภูมิของร่างกายลดต่ำกว่า 35 องศาเซลเซียส เป็นเหตุให้อวัยวะต่าง ๆ โดยเฉพาะหัวใจและสมองทำงานผิดปกติ ก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยรุนแรงไปจนถึงเสียชีวิตได้



พระนักเทศน์ ‘ครูบาจ๊อบ’ เผยจุดคลิกตัดสินใจลาออกจาก ‘นักบิน’ มาบวช ‘พระ’

โดยคลิปดังกล่าว ตั้งชื่อว่า “จากนักบิน สู่นักธรรม ครูบาจ๊อบ ปัญญาวชิโร” ซึ่งบอกเล่าดังนี้


มันมีความทุกข์บางอย่างที่เกิดขึ้นก่อนเราไปบินแต่ไม่มาก ปรากฏตอนเราบิน มันเป็นเดือนมืด เห็นฝนบนฟ้า เห็นฝนดาวตกเยอะมาก เราพิจารณาลงมาเห็นโลกเอ้ย…โลกเป็นแค่ดาวดวงเล็กๆ ดวงเดียว แล้วตัวเราเองก็เป็นแค่คนเล็กๆ ที่ยืนอยู่บนโลกซึ่งเล็กกว่าโลกมาก ซึ่งเรามองลงไปบนไทเป ตอนนั้นเรามองไปหาคน คนที่อยู่บนไทเปตอนนั้นเล็กกว่าฝุ่นบนเครื่องบินอีก


ทีนี้โลกมันเล็ก คนมันเล็ก เอ้ย…ความสุขความทุกข์ที่อยู่ในใจเรามันยิ่งต้องเล็กกว่าฝุ่นบนเครื่องบินอีก แล้วทำไมมันถึงมีอิทธิพลกับใจเราขนาดนี้ ตอนนั้นเริ่มคิดแล้วว่าชีวิตเราคืออะไรแล้วจะเอาความทุกข์ออกไปจากใจได้อย่างไร


พอประสบการณ์การบินเริ่มมากเข้า เราก็เอ๊ะ…เราควรไปทำให้ใจเราสงบร่มเย็นขึ้น ก็เลยนึกนึกถึงการปฏิบัติธรรม เลยแบกกลดขึ้นเขา นั่งบนหน้าผาคนเดียว 3 วัน พอนั่งหน้าผา 3 วัน ก็เกิดความสุขเลยอธิษฐาน…


1 ความคิดเห็น