ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565

 ชาวบ้านโคกผักหวาน พร้อมใจอนุรักษ์ ซ่อมแซม หอไตร กุฏิพระ 

นายอำเภอชาติตระการ พร้อมด้วยชาวบ้านวัดบ้านโคกผักหวาน ตำบลชาติตระการ อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก พร้อมใจกันอนุรักษ์ และซ่อมแซม กำจัดปลวก หอไตร กุฏิพระ ไม้เสาต้นเดียว อายุการสร้าง 65 ปี หนึ่งเดียวในจังหวัดพิษณุโลก


พระวิเทศรัตนาภรณ์เลขาธิการพระธรรมทูตโลกเยี่ยมชาวพุทธพระนักศึกษาไทยที่อินเดีย

พระวิเทศรัตนาภรณ์ (ถนัด อตฺถจารี ป.ธ.5 ,ดร.) ประธานอำนวยการวัดไทยกรุงวอชิงตันดีซีและวัดป่าธรรมรัตน์เมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา เลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เลขาธิการพระธรรมทูตโลก เดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจและเมตตาเยี่ยมเยียนชาวพุทธในเมือง Arungabad รัฐ Maharashtra ประเทศอินเดีย



DSI เปิดยุทธการปราบโกงสายฟ้าฟาด ตรวจค้นอาคารต้องสงสัยลักกระแสไฟฟ้า

DSI เปิดยุทธการปราบโกงสายฟ้าฟาด ตรวจค้นอาคารต้องสงสัยลักกระแสไฟฟ้า เพื่อใช้เป็นจุดทำเหมืองขุดเงินดิจิทัล จำนวน 41 จุด หลังพบว่า แอบลักลอบต่อไฟตรงเข้าอาคารโดยไม่ผ่านมิเตอร์ คิดเป็นปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงเท่ากับ รง. อุตสาหกรรม สูญเสียรายได้ปีละกว่า 500 ล้าน



นักวิจัยเผยข่าวดี ยาแอนติบอดี “เลเคนแมบ” สามารถชะลอภาวะสมองเสื่อมถอยได้ 27%

ในสมองของผู้ที่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์ จะมีกลุ่มก้อนโปรตีนที่เรียกว่า “เบตาอะไมลอยด์ (beta amyloid)” เกาะอยู่ตามหน่วยประสาทในเซลล์สมอง หรือ “นิวรอน”


ซึ่งเจ้ายาเลเคนแมบตัวนี้เป็นแอนติบอดีชนิดหนึ่งที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษ มันจะเข้าไปเกาะกับกลุ่มก้อนโปรตีนดังกล่าว จากนั้นกระตุ้นให้ “เซลล์ภูมิคุ้มกัน” ของร่างกายเราตรงเข้ามาสลายโปรตีนที่เกาะอยู่ตามนิวรอน ทำให้มีเบตาอะไมลอยด์ในสมองน้อยลง และช่วยชะลอภาวะการทํางานของสมองเสื่อมถอยได้


นี่นับเป็นยาตัวแรกที่เหมือนจะส่งผลในด้านบวกต่อการรักษาโรคอัลไซเมอร์ เพราะยาอื่น ๆ ที่มีการใช้อยู่ในปัจจุบัน ไม่สามารถเปลี่ยนวิถีของโรคได้เลย โดยผู้พัฒนายาเลเคนแมบคือ บริษัทไบโอเจน (Biogen) ของสหรัฐฯ และบริษัทเอไซ (Eisai) จากญี่ปุ่น โดยเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา พวกเขาเพิ่งเปิดเผยผลการทดสอบทางคลินิกของยาเลเคนแมบออกมา


ในการทดลอง ประกอบด้วยกลุ่มตัวอย่าง 1,795 คนที่มีอาการของโรคอัลไซเมอร์ระยะแรก โดยฉีดยาแอนติบอดีเลเคนแมบให้กับกลุ่มตัวอย่างทุก 2 สัปดาห์ เป็นเวลา 18 เดือน ผลปรากฏว่า เบตาอะไมลอยด์ในสมองของผู้ป่วยลดน้อยลงบางส่วน ชะลอความเสื่อมถอยของสมองได้ราว 27%



จับ 2 คนไทย และชาวกัมพูชา ลักลอบนำสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากไทยเข้าไปใช้ในกัมพูชา
เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันชายแดน ประจำ จ.สระแก้ว ได้รับแจ้งจากทางการกัมพูชาว่า เมื่อวันที่ 29 พ.ย.65 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจกระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคมกัมพูชา ร่วมกับ ร.ต.อ.บุน ชายแดน หน.สถานีตำรวจแขวงโอวโจรว และ เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน สังกัด จต.บึงสาคู พัน.ตชด.911 ได้เข้าจับกุมบุคคลลักลอบนำเข้าสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากไทยเข้ามาใช้ในกัมพูชาโดยไม่ได้รับอนุญาต ในพื้นที่ บ.กระบาลสะเปียนมวย แขวงโอวโจรว กรุงปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ตรงข้ามตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว


นักบินอวกาศ 3 คนประจำภารกิจเสินโจว-15 เดินทางถึงโครงการก่อสร้างสถานีอวกาศของจีนแล้ว
นักบินอวกาศ 3 คนประจำภารกิจเสินโจว-15 ได้เดินทางถึงโครงการก่อสร้างสถานีอวกาศของจีนแล้ว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่จีนประสบความสำเร็จในการส่งนักบินขึ้นไปปฏิบัติภารกิจในอวกาศได้อย่างครบถ้วน และเป็นภารกิจสุดท้ายของการก่อสร้างสถานีอวกาศจีน


1 ความคิดเห็น