ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565

นักวิจัยไทยคิดค้น สเปรย์พ่นจมูกป้องกันโควิดประสิทธิภาพยับยั้งไวรัส 99.9%

นักวิจัยไทยคิดค้น สเปรย์พ่นจมูกป้องกันโควิดและไข้หวัดใหญ่ ประสิทธิภาพยับยั้งไวรัส 99.9% ผลจากการสนับสนุนของรัฐบาล และความสามารถของนักวิจัยไทย ทำให้ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค), คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล, บริษัท ควอนตัม ไบโอเทค จำกัด และบริษัท เฮลท์ลีด จำกัด (มหาชน) คิดค้นสเปรย์พ่นจมูก เบซูโตะ เคลียร์ (Besuto Qlears) สารธรรมชาติสกัดจากเปลือกมะนาว ที่ช่วยยับยั้งและป้องกันเชื้อไวรัสก่อโรคทางเดินหายใจ เช่น SARS-CoV-2 (โควิด), ไข้หวัดใหญ่ (H1N1) และ RSV ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในโลก ทั้งนี้ สเปรย์พ่นจมูกเบซูโตะ เคลียร์ พร้อมจำหน่ายในไทยแล้ว หาซื้อได้ที่ร้านขายยา Pharmax, iCare, Vitaminclub และ Superdrug รวมถึงช่องทางออนไลน์ด้วย


อีลอน มัสก์ ส่งอีเมลให้พนักงานระบุว่า พนักงานจะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานทางไกลอีกต่อไป

“หนทางข้างหน้านั้นยังยากลำบาก ต้องทำงานหนักถึงจะสำเร็จ เรากำลังเปลี่ยนแปลงนโยบายของ Twitter โดยจะไม่ให้ Remote working อีกต่อไป” อีลอน มัสก์ ส่งอีเมลให้พนักงานโดยระบุว่า พนักงานจะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานทางไกลอีกต่อไป


กรมการแพทย์ แนะเช็กสัญญาณเตือนมะเร็งปอด
กรมการแพทย์ แนะเช็กสัญญาณเตือน #มะเร็งปอด เผยมีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ ปีละ 17,222 ราย ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 14,586 ราย หรือคิดเป็น 40 รายต่อวัน โดยทั่วไปมะเร็งปอดมีสัญญาณเตือน เช่น

– อาการไอเรื้อรังมากกว่า 1 เดือน

– ไอมีเสมหะปนเลือด

– หายใจลำบาก

– เหนื่อยหอบง่ายมากกว่าปกติ

– เจ็บแน่นหน้าอก

– อ่อนเพลีย

หากมีอาการผิดปกติเหล่านี้ผู้ป่วยควรรีบปรึกษาแพทย์ 



เปิดวิธีสังเกต “เบอร์โทรมิจฉาชีพ”

สายที่โทรมาจากต่างประเทศ ให้ใช้ความระมัดระวังในการรับสาย หากไม่มีญาติหรือคนรู้จักอยู่ต่างประเทศ สามารถปฏิเสธการรับสายนั้นได้ โดยเบอร์โทรศัพท์ที่นำหน้าด้วย +698 จะไม่สามารถโทรกลับได้ หากจะโทรกลับต้องตัด "+698" ออก แล้วเติมด้วย "0" และจะแสดงแค่หมายเลข แม้จะบันทึกชื่อและหมายเลขไว้ก็ตาม จึงขอให้ประชาชนสังเกตเบอร์ที่โทรเข้าก่อนรับสาย



กฐินเร่งด่วน แทนที่ถูกเท ณ วัดดงดำ อ.ฮอด

ด้วยแรงศรัทธาและบุญกุศลที่ผู้ใจบุญทั้งหลาย ได้ช่วยกันสมทบถวายปัจจัยในการทำบุญทอดกฐินสามมัคคี ณ วัดดงดำ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ที่ถูกเทจากทางเจ้าภาพคนแรก พอถึงวันเวลาที่จะถวายองค์กฐิน ทางวัดได้ติดต่อเจ้าภาพไป หายเงียบ ติดต่อไม่ได้ มารู้ตัวว่าถูกหลอกก่อนวันงาน


ด้วยความศรัทธาทางคุณพิไลวรรณ กนกทันฑ์ (ทราย) ผู้พิพากษาสมทบศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ได้รับเป็นประธานองค์กฐินในครั้งนี้ พร้อมด้วย ท่านนพวรรธน์ จารุพูนผล อัยการ อ.ฮอด พ.ต.ท.สาคร สุขภูมิพงษ์ รักษาการ ผกก.อ.ฮอด นายปรีชา พูลทวี ปลัด อ.ฮอด พร้อมด้วยคณะศรัทธา จึงได้จัดองค์กฐินขึ้นมาทดแทน ใช้วันเวลาเพียง 1 สัปดาห์ ได้รวบรวมปัจจัยทั้งหมดได้ 180,000 กว่าบาท ก่อนที่จะหมดฤดูกาลถวายกฐินกัน ซึ่งวันก่อนก็ได้ทำพิธีถวายผ้าองค์กฐินสามมัคคี ให้กับวัดดงดำ อ.ฮอด อย่างถูกต้องตามประเพณี


ถึงจะเป็นองค์กฐินรีบเร่งด้วยแรงศรัทธา และมีผู้ใจบุญทั้งหลายได้ช่วยเหลือ งานนี้ก็สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ส่วนปัจจัยที่ได้มาทางเจ้าอาวาสวัดดงดำ ท่านก็จะนำไปบูรณะซ่อมแซมวัดที่ได้ชำรุดลงไป และฝากขอบคุณเจ้าภาพคุณพิไลวรรณ และผู้ใจบุญทุกท่าน ที่ได้มาร่วมกันถวายกฐินในครั้งนี้ด้วย



หนึ่งเดียวในกรุงเทพ ประเพณี “ชักพระ”

พุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยว เดินทางมาร่วมงานประเพณีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ หรือพิธีชักพระ ที่วัดนางชี เขตภาษีเจริญ ซึ่งจัดต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ในวันแรม 2 ค่ำ เดือน 12 ซึ่งเป็นที่เดียวในกรุงเทพมหานครที่มีประเพณีนี้ โดยใช้เส้นทางคลองด่าน คลองบางกอกใหญ่ คลองชักพระไปยังสำนักงานเขตตลิ่งชัน โดยในขบวนแห่มีการฟ้อนรำ เห่เรือ และการแสดงดนตรีไทย ทั้งนี้มีพุทธศาสนิกชนที่อาศัยริมคลองร่วมทำบุญ สักการะพระบรมสารีริกธาตุตลอดสองฝั่งคลอง


โดยในอดีตชาวบ้านร่วมใจใช้เรือมาช่วยกันฉุดชักเรือที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ต่อมาจึงเปลี่ยนเป็นเรือยนต์ ทั้งนี้พิธีดังกล่าวมีธรรมเนียมปฏิบัติ คือ การอันเชิญประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุเสด็จข้ามสะพาน โดยจะไม่ให้มีการลอดใต้สะพานเด็ดขาด 



ไม่มีความคิดเห็น