ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

ทึ่ง!พระ-ชาวบ้านดิ้นรนสร้างถนนใช้เองยาว3ก.ม.ไม่พึ่งงบอบต.



ทึ่ง!พระ-ชาวบ้านดิ้นรนสร้างถนนใช้เองยาว3ก.ม.ไม่พึ่งงบอบต.




วานนี้(31 ส.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า มีพระสงฆ์และชาวบ้าน ร่วมมือกันลงมือสร้างถนนคอนกรีตเองยาวร่วม 3 กิโลเมตรเชื่อมระหว่าง 2 ตำบล ซึ่งได้งบประมาณมาจากการบริจาคกันของชาวบ้าน มาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ร่วม 7 ล้านบาท โดยไม่ได้ใช้งบจาก อบต.หรือส่วนราชการใดๆทั้งสิ้น ซึ่งเป็นถนนระหว่างบ้านหนองบัว ต.สังขะ ผ่านไปยังบ้านแจงแมง และวัดป่าหนองมหาไทย บ.มหาไทย  ต.ขอนแตก อ.สังขะ จ.สุรินทร์


ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าเป็นถนนคอนกรีต อยู่กลางทุ่งนา ความกว้างถนนประมาณ 5 เมตร  มีการสร้างถนนเสร็จประมาณ 2,400 เมตร เหลือระยะทางอีกประมาณ 600 เมตร ที่ยังไม่แล้วเสร็จ โดยสร้างถนนเสร็จเพียงข้างเดียวคือเลนด้านขวา  เหลืออีกข้างก็จะสร้างเสร็จไปถึงวัดป่าหนองมหาไทย  โดยมีชาวบ้านที่หญิงและชายกำลังช่วยกันกุลีกุจอ พากันขุดและยกบุ้งกี๋ทราย ขนไปเทผสมกับปูนซีเมนต์ในเครื่องโม่ผสมปูนซีเมนต์ ก่อนจะเทปูนซีเมนต์ที่ผสมแล้ว ช่วยกันลาดทำถนน มีการแบ่งหน้าที่กันอย่างเป็นระบบ ผู้หญิงจะช่วยกันขุดตักทรายใส่บุ้งกี๋ ก่อนยกใส่กระบะรถไถนา ขับไปส่งยังเครื่องผสมปูน ส่วนผู้ชายก็จะพาการขุดตักหินใส่บุ้งกี๋ ก่อนยกใส่กระบะรถไถนา เพื่อนำไปส่งยังเครื่องผสมปูนซีเมนต์เช่นกัน

ขณะที่พระสมุห์ชิง  ฐานวีโร อายุ 56 ปี  รักษาการเจ้าอาวาสวัดหนองป่ามหาไทย ซึ่งเป็นพระนักพัฒนาผู้ที่ริเริ่มโครงการดังกล่าว ก็ช่วยชาวบ้านยกหินและผสมปูนซีเมนต์ด้วยตนเองเช่นกัน ด้านชาวบ้านบางส่วนก็เตรียมทำกับข้าวกับปลาไว้เลี้ยงชาวบ้านที่มาช่วยกันลงแขกสร้างถนนดังกล่าว ด้วยบรรยากาศที่อบอุ่นอย่างยิ่ง

พระสมุห์ชิง  ฐานวีโร กล่าวว่า  งบประมาณที่ใช้สร้างถนนก็ได้มาจากชาวบ้านผู้มีจิตศรัทธาช่วยกันบริจาคทุกบาททุกสตางค์ เพื่อสร้างถนนร่วมกัน มีมากมีน้อยไม่ว่ากัน  ซึ่งใช้เวลาร่วม 2 ปีแล้ว ที่ชาวบ้านมาช่วยกันสร้างถนน ไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่นหนุ่มสาว รวมทั้งผู้ใหญ่และผู้เฒ่าผู้แก่  ตำรวจ ครู ทหาร ข้าราชการเกษียณก็มีมา ต่างก็ร่วมแรงร่วมใจกันสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาช่วยกันสร้างถนนอย่างต่อเนื่อง ใช้งบประมาณแล้วกว่า 7 ล้านบาท สร้างไปแล้วประมาณ 2.4 ก.ม. เหลืออีก 600 เมตร ซึ่งเหลือข้างเดียว เพราะอีกข้างสร้างไปถึงวัดแล้ว ยังขาดงบประมาณอีกน่าจะประมาณ 1 ล้านกว่าบาทก็น่าจะเสร็จ ส่วนแรงงานชาวบ้านมาช่วยลงแขกสร้างกันเองโดยไม่ต้องมีค่าแรง  ส่วนวันเสาร์อาทิตย์ก็จะมีคนมาช่วยมากหน่อย เพราะเป็นวันหยุด ส่วนโครงการนี้ตนอยากจะสร้างให้ชาวบ้านทั้ง 2 ตำบลได้ใช้สัญจรไปมาอย่างสะดวก เลยไปพูดคุยกับผู้ใหญ่บ้านแจงแมงว่า ตนเองอยากจะสร้างถนนเส้นนี้ อยากจะลองบุญญาบารมีสักหน่อย  แกก็หัวเราะ และถามมาว่าหลวงพ่อพูดเล่นหรือพูดจริง  อาตมาก็ตอบไปว่าพูดจริง ไม่ใช่เด็ก  เราเป็นพระ สร้างได้เท่าไหร่ก็เอา  เป็นถนนระหว่าง ต.สังขะ กับ ต.ขอนแตก อบต.เขาไม่ได้มาดูแลหรอก เพราะ อบต.ขอนแตกก็ไม่เคยไปร่วมประชุมกับ อบต.สังขะ ส่วน อบต.สังขะก็ไม่เคยมาประชุมกับ อบต.ขอนแตกเพื่อที่จะหารือในการสร้างถนนเส้นนี้ขยายไปเชื่อมโยงต่อกัน เพราะเป็นถนนที่คาบเกี่ยวกันกับ 2 ตำบล  ยังไงก็ต้องสร้าง ได้น้อยได้มากก็ไม่ว่ากัน ช่วยๆ กันประกาศแจ้งให้ชาวบ้านทราบไปก่อน  จึงตั้งชื่อถนนเส้นนี้ว่า ถนนสวรรค์นิมิต ไม่ได้พึ่งงบประมาณอะไรจากไหน ถ้ามีงบประมาณมาช่วยก็ไม่ได้ว่า ปัจจัยที่ได้มาก็ไม่ได้เรียกร้อง ได้มาจากญาติโยมที่เขาศรัทธาจริงๆ เราไม่ได้ขอ เขาช่วยเอง เขาอยากได้บุญเอง  ก็จะสร้างไปเรื่อยๆ มีเท่าไหร่ก็สร้างแค่นั้น  นอกเหนือจากการสร้างบุญกฐิน สร้างโบสถ์ สร้างเจดีย์แล้ว ก็คือการสร้างถนน สร้างศาลา สร้างบ่อน้ำ  ตอนแรกตนกะระยะเวลาไว้ 5 ปี น่าจะเสร็จ แต่พอสร้างจริงๆ ยังไม่ถึง 2 ปี ก็ไม่คิดว่าจะคืบหน้าไปมากขนาดนี้  ซึ่งชาวบ้านมีการบริจาคทั้งเงิน ทราย หิน ปูนซีเมนต์ รวมไปถึงอาหารการกินที่จะเลี้ยงชาวบ้านที่จะมาช่วยกันสร้างถนน  คนละเล็กละน้อย หากประชาชนที่มีจิตศรัทธาร่วมกัน ก็สามารถบริจาคสิ่งของต่างๆเพื่อสร้างถนนได้ โดยสามารถติดต่อและโทรศัพท์สอบถามข้อมูลได้ที่อาตมา ที่หมายเลขโทรศัพท์ 086-2528837


นายนิด  ดียิ่ง ผู้ใหญ่บ้านแจงแมง ม.11 ต.ขอนแตก อ.สังขะฯกล่าวว่า ถนนเส้นนี้เชื่อม 2 ตำบล มีประชาชนทั้ง 2 ตำบลไม่ต่ำกว่า 15 หมู่บ้านที่ใช้เส้นทางนี้สัญจร ไม่ว่าจะเด็กนักเรียน ขนสินค้าทางการเกษตรต่างๆ  เดิมถนนเส้นนี้สัญจรลำบากมาก โดยเฉพาะหน้าฝน เนื่องจากเป็นถนนดิน  เป็นหลุมเป็นบ่อ น้ำขัง  ส่วน อบต.ก็มีงบ แต่น้อย  สร้างให้ปีละนิดละหน่อย ปีละ 50 เมตร 100 เมตร ต้องใช้เวลานาน  ส่วนชาวบ้านที่มาช่วยส่วนใหญ่ ก็จะเป็นชาวบ้านแจงแมง และชาวบ้านหมาไทย ต.ขอนแตก นอกนั้นก็จะเป็นหมู่บ้านใกล้เคียงของ 2 ตำบลที่มาช่วยแต่ไม่มากเท่า 2 หมู่บ้านหลักๆ นี้  งบประมาณต่างๆ หลังจากสร้างถนน ก็มีคนติดต่อมาช่วยอยู่เรื่อยๆ  ช่วงที่งบประมาณไม่มีก็หยุดทำ  หลวงพ่อเป็นนักพัฒนา นอกจากหางบประมาณแล้ว ยังปฏิบัติ ลงมือสร้างเอง ออกแบบเอง ไม่ว่าจะเป็นเมรุเผาศพ ศาลาการเปรียญและกุฏิ  ควบคุมการก่อสร้างเอง  โดยมีชาวบ้านช่วยกันสร้างเป็นลูกมือ เครื่องมือช่างต่างๆจะมีอยู่ที่วัดครบครัน  ส่วนโบสถ์วัดยังไม่มี หลวงพ่อยังไม่สร้าง ขอสร้างถนนให้ชาวบ้านส่วนรวมได้ใช้อย่างสะดวกก่อน

นางนิด หาสุข อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 43 ม.11 บ.แจงแมง ต.ขอนแตก กล่าวว่า  แต่ก่อนลำบากมาก  ขี่รถแทบตกคลองก็มี นักเรียนก็เดินทางลำบาก  ตนมาช่วยสร้างถนนตลอด ถึงค่าแรงไม่ได้ แต่มาด้วยใจ เพราะบารมีของหลวงพ่อ

                                                                                                 ที่มา www.banmuang.co.th/news/region

ไม่มีความคิดเห็น