ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 11 กรกฎาคม 2565

จีนประกาศรับมือเหตุฉุกเฉิน ‘น้ำท่วม’ ระดับ
กระทรวงทรัพยากรน้ำของจีน ประกาศการรับมือเหตุฉุกเฉิน ระดับ 4 เพื่อควบคุมความเสี่ยงจากอุทกภัยในบางภูมิภาคทางตอนเหนือ ตอนกลาง และตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

ยืดอายุให้อวัยวะเตรียมผ่าตัดปลูกถ่าย ด้วย ‘ถังออกซิเจน’ ของหนอนทะเล


หนอนทะเลไม่ได้กลั้นหายใจ แต่การหายใจรับออกซิเจนของมันแสนพิเศษ เพราะมีฮีโมโกลบินที่ไม่ได้อยู่ในเม็ดเลือดแดง ทำให้สามารถเก็บออกซิเจนได้มากกว่าสัตว์มีกระดูกสันหลัง 40 เท่า

Summary

หนอนทะเลมีคุณสมบัติพิเศษบางอย่าง มันสามารถอยู่ได้นานหลายชั่วโมงโดยไม่หายใจ ใต้ผืนทราย ไม่ว่าน้ำจะขึ้นหรือลง

ความพิเศษของหนอนทะเล คือ ฮีโมโกลบินที่ไม่ได้อยู่ในเม็ดเลือดแดง ทำให้มันสามารถเก็บออกซิเจนได้มากกว่าสัตว์มีกระดูกสันหลัง 40 เท่า

บริษัทเทคโนโลยีการแพทย์ของฝรั่งเศส ได้พัฒนาฮีโมโกลบินของหนอนทะเลมาใช้ในกระบวนการเก็บอวัยวะที่จะปลูกถ่าย ทำให้อวัยวะตายช้า ฟื้นตัวไว และผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตสูงขึ้น

อ่านเพิ่มเติม plus.thairath


งานวิจัยออสเตรเลียพบ " BA.5" ปรับตัวเข้าสู่เซลล์ปอดได้ง่ายขึ้น

ดร.อนันต์ นักไวรัสวิทยา เผยผลวิจัยจากประเทศออสเตรเลียพบ โอมิครอน สายพันธุ์ BA.5 มีการเปลี่ยนแปลงแตกต่างออกไปจากเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลไกการเข้าสู่เซลล์ปอดได้ง่ายขึ้น
อ่านเพิ่มเติม news.thaipbs

หยุดยาว 13-14 กรกฎาคม 2565 กทพ. ยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ 3 สายทาง


ใบอนุญาตขับรถ
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ได้ขยายเวลาการให้บริการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ ในวันธรรมดา (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) นอกเวลาราชการ ซึ่งจะให้บริการตั้งแต่เวลา 08.30 – 18.00 น.เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม 2565 – 30 กันยายน 2565

2 ความคิดเห็น