ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 12 กรกฎาคม 2565

พรุ่งนี้วันพระ(วันอาสาฬหบูชา) วันพุธที่ 13 กรกฎาคม 2565

(วันอาสาฬหบูชา) ขึ้น 15 ค่ำ เดือนแปด ปีขาล

วันอาสาฬหบูชา เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของพระพุทธศาสนา ตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ในสมัยพุทธกาลมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น 4 ประการ ดังต่อไปนี้

1. เป็นวันที่พระบรมศาสดาทรงแสดงพระธรรมเทศนาเป็นครั้งแรก แก่ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 รูป ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน ใกล้เมืองพาราณสี

2. เป็นวันที่พระบรมศาสดาทรงได้พระสาวกองค์แรก คือ ท่านโกญฑัญญะได้บรรลุธรรมเป็นพระโสดาบันองค์แรก วันอาสาฬหบูชาเป็นวันที่มีพระสงฆ์เกิดขึ้นรูปแรก พระอัญญาโกญฑัญญะเป็นพระสงฆ์รูปแรกในพระพุทธศาสนา

3. เป็นวันที่มีพระสงฆ์เกิดขึ้นเป็นรูปแรก คือ พระอัญญาโกญฑัญญะ ภายหลังจากที่ได้บรรลุธรรมเป็นพระโสดาบันแล้ว ก็ได้ทูลขออุปสมบท พระพุทธองค์ทรงประทานการอุปสมบท ยกขึ้นเป็นพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา

4. เป็นวันเกิดขึ้นของพระรัตนตรัย คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ครบเป็นครั้งแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีพระสงฆ์เกิดขึ้นเป็นพยานในการตรัสรู้ธรรม ความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าของพระพุทธองค์ก็ครบถ้วนบริบูรณ์ คือ มิใช่เพียงแค่ตรัสรู้ธรรมเพียงพระองค์เดียวอย่างพระปัจเจกพุทธเจ้า

เมื่อถึงวันอาสาฬหบูชา ท่านจึงขวนขวายไปวัดเพื่อฟังพระธรรมเทศนาเรื่องธัมมจักกัปปวัตตนสูตร เพื่อเป็นการทบทวนแม่บทธรรมะทั้งหมดใน พระพุทธศาสนาให้เข้าใจและซาบซึ้งยิ่งขึ้น

ในวันอาสาฬหบูชานี้ ชาวพุทธควรถือเป็นหน้าที่อันสำคัญยิ่งที่จะพึงประกอบการบูชาทั้งส่วนอามิสบูชา และปฏิบัติบูชา โดยเฉพาะการปฏิบัติบูชานั้น ควรปฏิบัติตนตามหลักธรรมในธัมมจักกัปปวัตตนสูตร อันได้แก่ มัชฌิมาปฏิปทา ข้อปฏิบัติสายกลาง คือ อริยมรรค 8 กล่าว โดยสรุปก็คือ ควรปฏิบัติตนให้มีศีล สมาธิ ปัญญา เมื่อปฏิบัติได้ดังนี้ ชื่อว่าได้บูชาพระพุทธองค์ ด้วยการบูชาอย่างยิ่ง

ขอบคุณที่มา dmc.tv


อดีตนายกฯ ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น



ขบวนศพอดีตนายกฯ ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เคลื่อนไปตามสถานที่สำคัญในกรุงโตเกียว หลังเสร็จสิ้นพิธีศพ ซึ่งจัดขึ้นเป็นการภายในเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายกฯ ฟูมิโอะ คิชิดะ นำ จนท.ตั้งแถวรอรับที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ปชช.สองข้างทาง ร่วมปรบมือ-โบกมือลา ส่งอดีตนายกฯ เป็นครั้งสุดท้าย


สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนชม “ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี” ในคืน 13 กรกฎาคม อาสาฬหบูชา

วันที่ 12 กรกฎาคม 2565 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) รายงานว่า ในคืนอาสาฬหบูชา 13 กรกฎาคม 2565 “ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี” มีขนาดใหญ่ สว่างกว่าปกติ เตรียมจัดสังเกตการณ์ 4 จุดหลักที่ เชียงใหม่ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา และ สงขลา ชวนดูดาวชมจันทร์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
อ่านเพิ่มเติม TV5HD1


ปูตินลงนามกฎหมายใหม่ อนุญาตให้ชาวยูเครน ถือสัญชาติรัสเซียได้

ปธน. วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ลงนามในกฤษฎีกาฉบับใหม่ ว่าด้วยการอำนวจความสะดวกให้กับชาวยูเครนทุกคน ในการยื่นขอสัญชาติและหนังสือเดินทางของรัสเซีย

ก่อนหน้านี้กฎหมายดังกล่าวมีขึ้นให้ชาวยูเครน เฉพาะในพื้นที่ขัดแย้งของภูมิภาคดอนบาสทางตะวันตกของยูเครน ซึ่งก็คือ สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และ สาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์

โดยอ้างว่า ตั้งแต่ปี 62 ที่ผ่านมา มีปชช.มายื่นขอสัญชาติ และหนังสือเดินทางรัสเซีย มากกว่า 720,000 คนแล้ว ด้านรัฐบาลยูเครน ได้ออกมาประณามการกระทำดังกล่าวว่า เป็นการพยายามบ่อนทำลายอธิปไตยของผู้อื่น โดยระบุว่า กฤษฎีกานี้ละเมิดอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน ซึ่งไม่สอดคล้องกับบรรทัดฐานและหลักการของกฎหมายระหว่างประเทศ

ปธน. โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ ของยูเครนกล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวของรัสเซียถือ เป็นความพยายามในกลืนชาติ ของผู้นำรัสเซีย ซึ่งจุดประสงค์ของนโยบายนี้ยังเป็นการพยายามขโมยคนในชาติ และต้องการให้พวกเขาลืมเรื่องราวเกี่ยวกับยูเครน และไม่ให้เดินทางกลับมาได้อีก


ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เผย หาบเร่-แผงลอยเป็นวิถีชีวิตควรต้องมี แต่ต้องเป็นระเบียบคนเดินสะดวก เล็งตั้งคณะกรรมการดูแลกันเอง

(12 ก.ค. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจหาบเร่-แผงลอย บริเวณตลาดพรานนก เขตบางกอกน้อย ว่า หาบเร่-แผงลอยเป็นเรื่องสำคัญ ที่ผ่านมาได้มีการยกเลิกจุดผ่อนผันไปจำนวนมาก จุดที่มาตรวจวันนี้เป็น 1 ใน 31 จุดที่อยู่ระหว่างพิจารณาลงนามเป็นจุดทำการค้า จากที่เดินสำรวจความเห็นประชาชนเช้านี้ ส่วนใหญ่เห็นด้วยว่าควรต้องมีอยู่เพราะเป็นวิถีชีวิตของทั้งคนซื้อและคนขาย แต่ปัญหาเรื่องความเป็นระเบียบของทางเดินเท้าที่คนต้องใช้สัญจร ซึ่งต้องมีการกำหนดให้ชัดเจน 
อ่านเพิ่มเติม TV5HD1

เตือนชาวเเรงงาน ระวัง! การใช้ "กัญชา" ในอาหาร เเละเครื่องดื่ม เมาจริงไม่จกตา เสี่ยงติด ง่วงซึม กระทบงาน...

1 ความคิดเห็น