ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 9 สิงหาคม 2565

16-18 พ.ย.65 วันหยุดพิเศษ เฉพาะกทม.-ปริมณฑล รับประชุมเอเปค 
"ครม." เตรียมอนุมัติกำหนดวันหยุดพิเศษ ในช่วงสัปดาห์ประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพ 16-18 พ.ย.65 เฉพาะกรุงเทพฯ-ปริมณฑล เพื่อบรรเทาปัญหาจราจร และให้การรักษาความปลอดภัยผู้ร่วมประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

"ครูแดน" กลับถึงไทยแล้ว เจ้าหน้าที่สอบปมถูกเรียกค่าไถ่
ทางการเมียนมา ส่งตัวนายระม้าย โมริพันธ์ "ครูแดน" ครูสอนศิลปะการต่อสู้ให้กับดารานักแสดง ที่ญาติร้องให้ช่วยเหลือโดยอ้างถูกควบคุมตัว และเรียกค่าไถ่ในฝั่งเมียนมา กลับไทยแล้ว คุมตัวสอบปมถูกกักขัง
อ่านเพิ่มเติม news.thaipbs

สหรัฐฯเอาใจกัมพูชา เตรียมคืนโบราณวัตถุอายุกว่าพันปีเพียบ

สหรัฐเตรียมคืนโบราณวัตถุมีอายุนับพันปีถึง 30 ชิ้น คืนให้กับกัมพูชา โดยวัตถุโบราณเหล่านี้ส่วนใหญ่ถูกขโมยไปในช่วงสงครามเวียดนามผ่านดีลเลอร์ในกรุงเทพ

วัตถุโบราณเหล่านี้ครอบครลุมถึงพระพุทธรูปสำริด และพระพุทธรูปหินทรายอายุมากกว่า 1,000 ปี โดยทางด้าน นาย แดเมียน วิลเลียมส์ อัยการชาวสหรัฐระบุว่า วัตถุโบราณเหลานี้ ถูกขโมยไป และถูกซื้อไปจัดแสดงตามพิพิทธภัณฑ์หลายแห่งในสหรัฐ และยังตกไปอยู่ในมือของบรรดาเศรษฐีในสหรัฐหลายคน

โดยวัตุโบราณเหล่านี้ จะถูกคืนให้กับกัมพูชา และจะนำไปแสดงที่พิพิทธภัณฑ์แห่งชาติในกรุงพนมเปญต่อไป


9 สิงหาคม 1945 สหรัฐฯ ทิ้งระเบิดปรมาณู “ไอ้อ้วน” ถล่มนางาซากิ

“ไอ้อ้วน” (Fat man) เป็นระเบิดปรมาณูเชื้อเพลิงพลูโตเนียม-239 ของกองทัพสหรัฐฯ ที่ถูกใช้ถล่มเมืองนางาซากิ ของญี่ปุ่น ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มีพลังทำลายล้างเทียบเท่าระเบิดทีเอ็นทีขนาด 21,000 กิโลกรัม ตามแผนเดิมของสหรัฐฯ หลังจากทิ้งระเบิด “ไอ้หนูน้อย” (Little Boy) ใส่ฮิโรชิมาในวันที่ 6 สิงหาคม 1945 (พ.ศ. 2488) แล้ว เป้าหมายการทำลายล้างด้วยระเบิดปรมาณูแห่งต่อไปคือเมืองโคคุระ โดยกำหนดการลงมือตรงกับวันที่ 11 สิงหาคม แต่เพื่อเลี่ยงปัญหาสภาพอากาศแปรปรวน กองทัพสหรัฐฯ ได้เลื่อนการโจมตีให้เร็วขึ้นอีก 2 วัน เครื่องบินแบบบี-29 ถูกใช้บรรทุกไอ้อ้วนเพื่อถล่มเมืองโคคุระตามแผนการ แต่หลังใช้เวลาบินวนนาน 45 นาที โดยไม่พบเป้าหมาย เมืองนางาซากิซึ่งเป็นเป้าหมายรองจึงถูกถล่มแทน ในวันที่ 9 สิงหาคม 1945 เวลาประมาณ 11 นาฬิกา

แรงระเบิดทำให้เมืองนางาซากิเกือบครึ่งหนึ่งถูกทำลาย ประชาชน 7 หมื่นคน จากทั้งหมด 2.7 แสนคนเสียชีวิต เมื่อนับถึงสิ้นปี


ตราดเจอฝนถล่มหนัก น้ำป่าไหลบ่าท่วมวัด-เมรุ เผาศพไม่ได้

เหตุการณ์ฝนตกหนักติดต่อกันนานหลายวันในเขตอำเภอบ่อไร่ และอำเภอเขาสมิง ทำให้น้ำป่าไหลบ่าท่วมพื้นที่ต่างๆ และยังไหลบ่าเข้าท่วมวัดประณีต ทำให้กุฎิที่พักสงฆ์ ศาลาการเปรียญสำหรับประกอบพิธีทางสงฆ์ ถูกน้ำท่วมไปด้วย โดยกระแสน้ำไหลบ่าเข้าท่วมทั่วบริเวณวัดระดับน้ำสูงประมาณ 50 ซม.- 1 เมตร และยังไหลบ่าเข้าท่วมตัวเมรุสำหรับฌาปนกิจศพของวัดด้วย ทำให้ไม่สามารถใช้ประกอบพิธีฌาปนกิจศพได้

1 ความคิดเห็น