ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

ความผิดพลาดที่ซ้ำๆ ชวนให้ชาวพุทธเกิดความสงสัย??

หลายครั้งที่มีข่าวเกี่ยวกับพระมหาเถระชั้นผู้ใหญ่ในพระพุทธศาสนา ชาวพุทธส่วนใหญ่สังเกตพบว่า เวลา "สำนักพุทธ" ทำอะไรผิดพลาด มักท่องเป็นอยู่คำเดียวว่า "เป็นพระราชดำริ"

แต่ในมุมมองของชาวพุทธนั้นรู้สึกว่า เรื่องนี้มีความขัดแย้งในตัวเอง เพราะตามที่ มาตรา 7 ใน รัฐธรรมนูญ ปี 2560 ระบุไว้นั้น พระองค์ทรงเป็นพุทธมามกะ ทรงเป็นเอกองค์อัครศาสนูปถัมภกของพระพุทธศาสนา ย่อมทรงไม่ประสงค์ให้คณะสงฆ์ทำสิ่งใดที่ขัดกับพระธรรมวินัยของนิกายเถรวาทอย่างแน่นอน มิฉะนั้นคงไม่มีพระดำริไว้อย่างชัดเจนใน มาตรา 3 ของพรบ.สงฆ์ 2505 (ฉบับแก้ไขล่าสุด) ว่า "ต้องการให้การปกครองของคณะสงฆ์มีการรักษาพระธรรมวินัยของคณะสงฆ์ให้เป็นไปอย่างถูกต้องดีงามโดยเคร่งครัด"

ดังนั้น จากพระราชดำริที่ตราเป็นตัวบทกฎหมายสงฆ์นี้ ย่อมมีความชัดเจนอยู่แล้วโดยไม่ต้องอธิบาย แต่เมื่อชาวพุทธหันกลับมาดูวิธีการทำงานของสำนักพุทธแล้ว ยิ่งรู้สึกว่าขัดแย้งกับ "รัฐธรรมนูญ" และ "พรบ. สงฆ์" อย่างสิ้นเชิง และนั่นจึงกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้พระสงฆ์ทั่วสังฆมณฑลและชาวพุทธทั่วโลกเกิดความสงสัยว่า

1. กรณีเงินทอนวัดที่มีกล่าวหาพระมหาเถระชั้นผู้ใหญ่และมีตำแหน่งในมหาเถรสมาคม ซึ่งภายหลังพิสูจน์แล้วว่าบริสุทธิ์ไร้ความผิด คำกล่าวหานั้นล้วนเป็นเท็จตั้งแต่แรก แต่ก็ไม่มีการออกมาแสดงความรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น
2. กรณีเร่งลัดข้ามขั้นตอน ปลดฟ้าผ่า 3 เจ้าคณะจังหวัด โดยละเลยกระบวนการสอบสวนทั้งทางโลกและทางธรรม ซึ่งเปรียบเหมือนประหารชีวิตโดยไม่มีความผิดและไร้ความเป็นธรรม ก็พบว่ามิใช่มติของมหาเถรสมาคมโดยตรง
3. กรณีสอดไส้คำสั่งแต่งตั้งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยผิดหลักพระธรรมวินัย ผิดระเบียบมหาเถรสมาคม จนเกิดการประท้วงเรียกร้องความไม่ถูกต้องตามพระธรรมวินัยขึ้นในสังฆมณฑล

ทั้ง 3 กรณี เริ่มต้นจากความผิดพลาดลัดขั้นตอนของหน่วยงานเดิมกันทั้งสิ้น และเมื่อผิดพลาดแล้วก็ไม่มีความรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น ความผิดพลาดที่ซ้ำๆ เหล่านี้ ชวนให้ชาวพุทธทั่วโลกเกิดความสงสัยว่า

ขณะนี้พระพุทธศาสนาในประเทศไทยเกิดอะไรขึ้น ตลอดหลายปีมานี้ มีการบิดเบือนกฎหมายเพื่อใช้อำนาจรัฐทำลายพระมหาเถระชั้นผู้ใหญ่ ทำลายพระธรรมวินัยของสงฆ์ ทำลายความสามัคคีของสังฆมณฑล ใช่หรือไม่

ถ้าหากเป็นเช่นนั้นจริง พระพุทธศาสนาในประเทศไทยก็น่าเป็นห่วงมาก เพราะกำลังดำเนินไปตามความล่มสลายของเมืองพุทธในอดีตที่ผ่านมา อดีตเมืองพุทธที่ล่มสลายลงไปนั้น หากไม่ถูกทำลายเพราะภัยสงครามแย่งชิงดินแดน ก็ถูกทำลายเพราะมีการบิดเบือนกฎหมายเพื่อใช้อำนาจรัฐทำลายความสามัคคีของสงฆ์ให้ล่มสลายลง ซึ่งขณะนี้ทั้งสองปัญหานี้กำลังเกิดขึ้นอยู่ในประเทศไทยมาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว

--------------------------------
ปล. บันทึกไว้ในวันที่พระมหาเถระชั้นผู้ใหญ่ของพุทธศาสนาถูกย่ำยีซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างไร้ความเป็นธรรม ซ้ำรอยกับอดีตเมืองพุทธที่ล่มสลายไปก่อนหน้านี้แล้ว

Cr : Ptreetep Chinungkuro

 แสดงความคิดเห็น FACEBOOK

12 ความคิดเห็น

  1. ขอเถอะค่ะ อย่าทํากับพระ
    แบบนี้เลย เห็นแล้วไม่สบายใจเลย

    ตอบลบ
  2. ทำผิดครั้งแรก ถือว่าไม่รู้ ทำผิดซ้ำๆ เขาเรียกว่า ไม่รู้จักแก้ไข

    ตอบลบ
  3. สำนักพุทธมีไว้เพื่ออะไร ดีต่อพระสงฆ์ดีต่อพระพุทธศาสนาดีต่อชาวพุทธรึเปล่า มีประโยชน์รึมีพิษภัยกันแน่สงสัยๆ

    ตอบลบ
  4. ภัยเงียบของพระพุทธศาสนา ต้องร่วมกันปกป้องคุ้มครอง เพื่อรักษาพระธรรมวินัยเหนือสิ่งอิ่นใด

    ตอบลบ
  5. เมืองไทยได้ชื่อว่าเป็นเมืองพุทธแต่ทำไมหน่วยงานศาสนาพุทธชอบรัวแกพระสงฆ์

    ตอบลบ
  6. ความอยุติธรรมย่อมเป็นภัยต่อความยุติธรรมทุกแห่ง #saveหลวงพ่อ

    ตอบลบ
  7. เคสแล้วเคสเล่า ที่กล่าวหาหรือใช้อำนาจทำกับพระท่าน
    #ขอความเป็นธรรม #saveหลวงพ่อ

    ตอบลบ
  8. ความยุติธรรมความถูกต้องดีที่สุด ที่กล่าวหาและใช้อำนาจกับผู้ทรงศิลไม่ถูกวินัยเลย
    #Saveหลวงพ่อ
    #ขอความเป็นธรรม

    ตอบลบ
  9. สำนักพุทธ อ้างพระราชดำริ ถ้าเป็นพระราชดำริ จริง
    ยิ่งต้องเปิดเผย ว่าด้วยเหตุใดถึงต้องปลดหลวงพ่อ ทั้ง3รูป
    #saveหลวงพ่อ

    ตอบลบ
  10. ถ้าไม่มีความโปร่งใส, เป็นธรรม ความสงบสุขย่อมไม่มี

    ตอบลบ