ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

ถ้าการเทศน์สอนออนไลน์เป็นเหตุปลดเจ้าอาวาสได้ วัดใดจะเป็นรายต่อไป



ถ้าการเทศน์สอนออนไลน์ใช้เป็นความผิดปลดเจ้าอาวาสได้

ท่านคิดว่า

1. เจ้าอาวาสวัดใดบ้างที่จะโดนปลดฟ้าผ่าเป็นรายต่อไป

2. ต่อจากนั้น การปกครองคณะสงฆ์อีก 40,000 วัด ที่เหลือจะเป็นอย่างไร

3. ต่อจากนั้น การเผยแผ่พระพุทธศาสนาจะเป็นอย่างไร

4. ต่อจากนั้น สิ่งที่ลูกหลานชาวพุทธจะโจษขานกันต่อไปในภายภาคหน้าจะเป็นเรื่องราวอย่างไร

5. การหลงประเด็นออกนอกพระธรรมวินัยจะนำปัญหาหลายอย่างเข้ามาสู่การปกครองของคณะสงฆ์ในอนาคต

6. พระบรมศาสดามีรับสั่งไว้ใน "อปริหานิยธรรม" อันเป็นข้อปฏิบัติที่ไม่ทำให้ธรรมวินัยเสื่อมสูญว่า "อย่าบัญญัติสิ่งใหม่ที่พระพุทธเจ้าไม่ได้บัญญัติ อย่าเพิกถอนสิ่งที่พระพุทธเจ้าได้บัญญัติแล้ว"

7. อปริหานิยธรรมและสาราณียธรรม ที่พระบรมศาสดาตรัสแสดงไว้ในทุกโอกาสช่วง 3 เดือนก่อนจะเสด็จดับขันธปรินิพพานนั่นแหละ คือข้อปฏิบัติที่ไม่นพความเสื่อมมาสู่หมู่สงฆ์และคือความดำรงมั่นของพระธรรมวินัย

8. การใช้อำนาจใดๆ อยู่เหนือความเป็นใหญ่กว่าพระธรรมวินัย มักจบลงด้วย "สังฆเภท" สงฆ์แตกแยกเป็นหลายฝ่ายครั้งแล้วครั้งเล่า อันเป็น "อนันตริยกรรม" ดังเกิดขึ้นแล้วในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา

9. การธำรงรักษาไว้ซึ่งพระธรรมวินัยของพระบรมศาสดาอันเป็นตัวแทนของพระองค์ ย่อมเป็นเหตุให้ลูกหลานภายหน้าที่เกิดมาไม่ทันพบพระบรมศาสดาย่อมยังเสมือนได้ทันพบพระพุทธองค์

10. เมื่อพระธรรมวินัยยังดำรงอยู่ พระพุทธศาสนาย่อมไม่อันตรธานหายไป การบำเพ็ญบารมีนานนับ 20 อสงไขยแสนมหากัป ของพระบรมศาสดาก็จะกลายเป็นความสูญเปล่า


ท่านทั้งหลายโปรดพิจารณาดูด้วยสติปัญญาอันล้ำเลิศเถิดว่า ถ้าหากการเทศน์สอนออนไลน์ใช้เป็นมูลเหตุปลดเจ้าอาวาสได้ด้วยอำนาจอื่นที่ไม่ใช่พระธรรมวินัย การปกครองสงฆ์ในอนาคตจะเป็นอย่างไร การเผยแผ่พระพุทธศาสนาในอนาคตข้างหน้าจะเป็นอย่างไร เจ้าอาวาสวัดใดจากทั้งหมด 40,000 วัดนั้น จะโดนปลดฟ้าผ่าเป็นรายต่อไป


พระสงฆ์เรามิได้อยู่ร่วมกันด้วยเมตตากายกรรม เมตตาวจีกรรม เมตตามโนกรรม เพื่อความผาสุกร่วมกันในพระธรรมวินัยเดียวกันของพระบรมศาสดาองค์เดียวกันหรอกหรือ

เหตุใดถึงต้องใช้อำนาจอื่นเข้ามาประหัตถ์ประหารพระสงฆ์ด้วยกันเอง จนอาจกลายเป็นเหตุให้เกิด "สังฆเภท" ซ้ำรอยอดีตที่ผ่านมา


ประวัติศาสตร์ให้บทเรียนเรามาแล้ว อย่าได้ผิดพลาดซ้ำรอยเดิมอีกเลย เรื่องใดที่สามารถแก้ไขด้วยธรรมวินัย ก็ควรใช้ธรรมวินัยแก้ไขปัญหา มิฉะนั้น พระบรมศาสดาจะประทานพระธรรมวินัยไว้เป็นศาสดาแทนพระองค์เพื่ออะไร อย่าละทิ้งพระบรมศาสดาโดยใช้อำนาจอื่นแก้ไขปัญหาการปกครองสงฆ์อีกเลย

--------------------------


ปล. บันทึกไว้ในวันที่ทราบข่าวว่ามีการใช้อำนาจอื่นแทรกแซงเข้ามาในมติมหาเถรสมาคมเพื่อปลดเจ้าอาวาสวัดสร้อยทองโดยไม่ถูกต้องตามพระธรรมวินัย จนเป็นเหตุให้พระลูกวัดสร้อยทองต้องเขียนจดหมายร้องทุกข์ถึงพระมหาเถระชั้นผู้ใหญ่



Cr : Ptreetep Chinungkuro



 แสดงความคิดเห็น FACEBOOK

ไม่มีความคิดเห็น