ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 24 พฤศจิกายน 2564

 หมากฝรั่งดักจับโควิด-19 ช่วยลดเชื้อในน้ำลาย


นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย คิดค้นผลิตภัณฑ์สุดแหวก หมากฝรั่งดักจับโควิด-19 ลดปริมาณเชื้อไวรัสในน้ำลาย ช่วยลดการแพร่เชื้อเมื่อพูด หายใจ หรือ ไอ

หมากฝรั่งดักจับโควิด จะมีสำเนาของโปรตีน ACE2 ที่เชื้อโควิด-19 ใช้เป็นทางเข้าสู่ร่างกายและทำให้เกิดการติดเชื้อ โดยการทดลองในหลอดแก้ว ที่ใช้ตัวอย่างน้ำลายจากผู้ป่วยติดเชื้อ อนุภาคของโควิด-19 จะเกาะติดกับ "ตัวรับ" ของโปรตีน ACE2 ในหมากฝรั่ง ซึ่งช่วยลดปริมาณเชื้อโควิด-19 มากกว่า 95%


หมากฝรั่งดักจับโควิด ให้ความรู้สึกและรสชาติเหมือนหมากฝรั่งทั่วไป สามารถเก็บไว้ได้นานหลายปีในอุณหภูมิปกติ และการเคี้ยวก็ไม่ทำลายโมเลกุลโปรตีน ACE2 นักวิจัยกล่าว



ไม่ต้องฉีดแล้ว! โปรตุเกสพัฒนาวัคซีนโควิด แบบ ‘โยเกิร์ต-น้ำผลไม้’



ไม่ต้องฉีดแล้ว! โปรตุเกสพัฒนาวัคซีนโควิด แบบ ‘โยเกิร์ต-น้ำผลไม้’ โดยเป้าหมายคือการผลิตวัคซีนที่สามารถจำหน่ายแก่ ปชช.ในรูปแบบยั่งยืน มีราคาถูก ทำให้ประเทศยากจนเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น



บุคลากรแพทย์ติดโควิด-19 สะสมกว่า 4,270 ราย



ศบค. เผยจำยวนบุคลากรแพทย์ติดเชื้อโควิด-19 รวม 4,270 ราย สะสมตั้งแต่ 15 ก.พ.63 – 22 พ.ย. 64 พบในจำนวนนี้เป็นแพทย์มากถึง 198 ราย และนักศึกษาแพทย์อีก 34 ราย


เกาหลีใต้ โควิดระบาดหนัก พบยอดติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทางการเกาหลีใต้ ระบุ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 4,116 คน หลังผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม


คณะแพทย์ฯ จุฬาฯ เปิดศูนย์ฝึกทักษะเสมือนจริง นำ "หุ่นคนไข้-เทคโนโลยี VR" เสริมการสอน

ถือเป็นอีกหนึ่งของความก้าวหน้าของวงการแพทย์ไทย เมื่อคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดตัว ศูนย์ฝึกทักษะการแพทย์เสมือนจริงแห่งแรกในประเทศไทย เพื่อให้นักเรียนแพทย์ได้เรียนรู้จากทักษะจำลองกับหุ่นยนต์ และคลิปการเรียนการสอนแบบ 3 มิติ ก่อนลงมือปฏิบัติกับคนไข้จริง ซึ่งเร็วๆ นี้ศูนย์แห่งนี้ก็เพิ่งได้รับการรับรองในระดับนานาชาติ ตั้งเป้าเปิดเป็นโรงเรียนฝึกทักษะให้กับแพทย์ที่สนใจในอนาคต


ตาลีบัน ออกกฎใหม่ ห้ามเผยภาพผู้หญิงในละครโทรทัศน์


ผ่านมาแล้วเวลาสามเดือนแล้ว หลัง ตาลีบัน ขึ้นปกครองประเทศอัฟกานิสถาน แต่ผู้หญิงยังคงถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพ ห้ามไปทำงาน ไม่ได้รับอนุญาตให้เรียนหนังสือ ล่าสุดรัฐบาลตาลีบันได้ประกาศข้อจำกัดใหม่ต่อผู้หญิงเพิ่มอีกข้อ คือ ห้ามผู้หญิงปรากฏตัวในละครโทรทัศน์ทุกประเภท


กระทรวงศึกษาธิการ มีมติงดจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ในวันที่ 8 ม.ค. 2565 เสนอให้จัดผ่านระบบออนไลน์แทน


 


2 ความคิดเห็น