ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 1 กันยายน 2565

เกาหลีใต้สำรวจความคิดเห็น ปชช. ควรเว้นเกณฑ์ทหารให้ BTS หรือไม่?

นายอี จอง-ซอบ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ออกมาประกาศว่า เขามีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ไปดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนว่า ควรยกเว้นการเกณฑ์ทหารให้กับสมาชิกบอยแบนด์ชื่อดังของเกาหลีใต้ อย่าง BTS หรือไม่? โดยพิจารณาจากปัจจัยในด้านต่าง ๆ เช่น ผลกระทบทางเศรษญกิจ, ความสำคัญของการเกณฑ์ทหาร, รวมถึงไปผลประโยชน์ของชาติ

แต่หลังจากความคิดเห็นดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสังคม จนกระทรวงกลาโหมต้องออกมาชี้แจ้งว่า การสำรวจความคิดเห็นนั้น ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาว่าสมควรทำหรือไม่? ยังไม่ได้สั่งให้ทำเลย

และเจ้าหน้าที่กำลังศึกษารายละเอียดต่าง ๆ เช่น หน่วยงานที่จะมารับผิดชอบเรื่องการทำการสำรวจ, ระยะเวลาที่จะใช้สำรวจ, และใครบ้างที่จะเป็นผู้ตอบแบบสำรวจ ซึ่งแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมย้ำว่า หากทำการสำรวจจริง ก็จะให้หน่วยงานที่เป็นบุคคลที่ 3 เข้ามารับผิดชอบ โดยกระทรวง หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไม่ทำเอง เพื่อความยุติธรรม

เรื่องการเกณฑ์ทหารของ BTS เป็นประเด็นร้อนแรง และ กำลังถูกพูดถึงอย่างมากในเกาหลีใต้ โดยเฉพาะประเด็นการยกเว้นการเกณฑ์ทหาร เพราะสมาชิกพี่ใหญ่ของวง อย่าง จิน หรือ คิมซอกจิน ใกล้ที่จะต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารแล้วในเดือนธันวาคมนี้ เพราะกำลังจะอายุครบ 30 ปี

ทั้งนี้ ตามกฎหมายผู้ชายสัญชาติเกาหลีใต้ ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จะต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารเป็นระยะเวลา 18 – 21 เดือน แต่ให้ผ่อนผันได้จนถึงอายุ 28 ปี

อย่างไรก็ดี รัฐบาลเกาหลีใต้มีมาตรการยกเว้นการเกณฑ์ทหารให้กับนักกีฬา, นักดนตรีคลาสสิก – พื้นเมือง, นักเต้นบัลเล่ต์ หรือ อื่น ๆ ที่ชนะการแข่งขันใหญ่ ๆ และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ โดยผู้ที่ได้รับการยกเว้นการเกณฑ์ทหาร จะเข้ารับการฝึกทักษะขั้นพื้นฐานแค่ 3 สัปดาห์เท่านั้น จากนั้นพวกเขาต้องทำงานอาสา ทั้งหมด 544 ชั่วโมง ซึ่งนักการเมืองหลายคนพยายามเรียกร้องและผลักดันให้มีการขยายมาตรการยกเว้นการเกณฑ์ทหารครอบคลุมไปถึงศิลปิน K-pop เช่น BTS เพราะพวกเขาช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของประเทศ และสร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างมหาศาล 

และจากการสำรวจอย่างไม่เป็นทางการก่อนหน้านี้ พบว่ามีผู้ตอบการสำรวจมากถึง 60% ที่สนับสนุนให้ยกเว้นการเกณฑ์ทหารให้กับ BTS ในขณะที่การสำรวจอีกแห่ง ในปี 2563 กลับพบว่ามีผู้สนับสนุน 46% แต่คัดค้าน 48%

CR : ch3plus international morning


สืบนาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง
วันนี้ในอดีต 1 กันยายน 2565 รำลึก 32 ปี การจากไปของ สืบนาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เพื่อเรียกร้องให้คนในสังคมหันมาสนใจปัญหาการทำลายป่าและสัตว์ป่า

นครเฉิงตูของจีนสั่งล็อกดาวน์ประชาชน 21 ล้านคน 
นครเฉิงตูในมณฑลเสฉวนของจีนประกาศล็อกดาวน์ให้ประชาชนราว 21.2 ล้านคนอยู่แต่ในบ้าน ในขณะที่ทางการดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั่วเมืองเป็นเวลา 4 วัน เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด

บริจาคขยะพลาสติกได้ที่ มูลนิธิกระจกเงา

“เด็กฝึกงานอาวุโส” ป้าบังเอิญใช้สามขา(รวมไม้เท้า) มาฝึกทำงานคัดแยกขยะพลาสติกจนชำนาญ พัฒนาเป็น ชรารีไซเคิล เต็มตัว ทุกวันนี้แกมีเงินเช่าบ้าน มีรายได้ซื้อถั่วงากินบำรุงสุขภาพ มีเงินก้อนหนึ่งพร้อมไปผ่าตัดรักษาขา และ ‘รู้สึกมีคุณค่าในตัวเอง’


ป้องกันเด็กติดค้างในรถรับส่ง 

ตำรวจภูธรพระนครศรีอยุธยา จับมือโรงเรียนจิระศาสตร์วิทยา วางมาตรการป้องกันเด็กติดค้างในรถรับส่ง เน้นย้ำต้องตรวจสอบจำนวนนักเรียนทุกครั้งเมื่อรับส่งนักเรียนเสร็จสิ้น 

วัดพระธรรมกาย รับมอบ 3 รางวัลที่สุดในโลกจากกินเนสส์ เวิลด์ เรกคอร์ด บันทึกให้เป็นศูนย์รวมภาพนั่งสมาธิที่มีจำนวนภาพมากที่สุดในโลก 

1 ความคิดเห็น