ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 15 กันยายน 2565

 เปิดไทม์ไลน์วัคซีนโควิดฝีมือคนไทย

รองโฆษกรัฐบาลเผยความคืบหน้าล่าสุด

วัคซีน mRNA ของจุฬาฯ จะวิจัยระยะที่ 3 ปีหน้า และนำขึ้นทะเบียน อย.ปี 67

วัคซีนใบยา จะวิจัยระยะที่ 3 ปีหน้า และขึ้นทะเบียนภายในปี 67 เช่นเดียวกัน

วัคซีนเชื้อตาย NDV-HXP-S จะวิจัยระยะที่ 3 ปลายปีนี้ และขึ้นทะเบียนภายในปีหน้า



เกาหลีใต้สั่งปรับเงินบริษัทกูเกิล

เกาหลีใต้สั่งปรับเงินบริษัทกูเกิล ธุรกิจในเครือบริษัทอัลฟาเบท เป็นเงิน (50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และสั่งปรับบริษัทเมตาเป็นเงิน (22 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 72 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โทษฐานละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัว



จีนไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้าพัดขึ้นฝั่ง ยกเลิกเที่ยวบินนับร้อย

จีน ไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้าพัดขึ้นฝั่งเจ้อเจียง-เซี่ยงไฮ้ ยกเลิกเที่ยวบินนับร้อย

กรมอุตุนิยมฯ จีน ได้ยกระดับการเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้า ขึ้นเป็นระดับสีแดง ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด

ก่อนที่พายุได้พัดขึ้นฝั่งครั้งแรกที่เมืองหนิงป่อ มณฑลเจ้อเจียง ทำให้เกิดฝนตกอย่างหนัก ต้นไม้จำนวนมากหักโค่น



เครือข่ายนักวิชาการฯ จี้ ป.ป.ส. ประชุมยกเลิกปลดล็อกกัญชา

เครือข่ายนักวิชาการและภาคประชาชนต้านภัยยาเสพติด ทำจดหมายเปิดผนึกส่งถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นายวิษณุ เครืองาม ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ขอให้ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับปลดกัญชาจากการเป็นยาเสพติด


โดยระบุว่า ภายหลังสภาฯ มีมติให้ถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ออกจากวาระการประชุมเพื่อให้กรรมาธิการวิสามัญกลับไปทบทวนรายละเอียดใหม่นั้น ทางเครือข่ายฯ เห็นด้วยดังนี้


1) ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ฉบับนี้ มุ่งเน้นกัญชาเพื่อนันทนาการไม่ใช่กัญชาทางการแพทย์ จะทำให้เกิดเศรษฐกิจกัญชาเพื่อนันทนาการทั่วประเทศไทย


2) การอนุญาตให้ปลูกกัญชาในครัวเรือน โดยไม่มีมาตรการป้องกันการรั่วไหลที่เพียงพอ จะทำให้เยาวชนนำดอกกัญชาไปสูบ และจำหน่ายอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้ และจะมีการนำกัญชาไปใส่อาหารขายทั่วไปโดยไม่บอกผู้บริโภค


3) มาตรการควบคุมการขายและโฆษณากัญชามุ่งควบคุมเฉพาะช่อดอกและยางกัญชา จะเกิดการโฆษณาและส่งเสริมการขายดอกกัญชา โดยใช้กลยุทธ์โฆษณาและส่งเสริมการขายใบกัญชาแทน ในทุกสื่อตลอด 24 ชม.


4) ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ฉบับนี้ บังคับให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทำหน้าที่สนับสนุนผู้ประกอบการกัญชา แทนที่จะทำหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภค อันเป็นการบิดเบือนภารกิจหน้าที่ของหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขอย่างร้ายแรง


5) ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ นี้ จะนำประเทศไทยไปกระทำผิดต่ออนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยยาเสพติด จะส่งผลให้ประเทศไทยอาจถูกลงโทษ ห้ามนำยาที่จำเป็นบางชนิดเข้ามาใช้ในประเทศไทย เช่น มอร์ฟิน เป็นต้น


การมีมติให้ถอนร่าง พ. ร.บ.กัญชาฯ นี้ เพื่อให้มีการทบทวนให้รอบคอบจึงเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะการได้กฎหมายที่ไม่มีประสิทธิภาพจะก่อปัญหามากกว่า “สภาวะสุญญากาศ” อยู่ที่การคงอยู่ของประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับปลดกัญชาจากยาเสพติด ดังนั้นในขณะที่กำลังพิจารณาร่าง พ. ร.บ.กัญชาฯ นี้ ให้รอบคอบซึ่งต้องใช้เวลา เพราะต้องผ่านกระบวนการทั้ง 2 สภาฯ หรือ อาจมีการยุบสภาก่อน จึงมีความจำเป็นต้อง ปิดกัญชาเสรีในสภาวะสญญากาศก่อน ซึ่งทำได้โดยมห้คณะกรรมการ ป.ป.ส. เรียกประชุมยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้กลับไปเป็นกัญชาทางการแพทย์ตามเดิม



เปิด TOP 5 เขตที่ฝนตกหนักมากสุดใน กทม. 

เปิด TOP 5 เขตที่ฝนตกหนักมากสุดใน กทม. ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา (1-14 ก.ย.65)

บางเขตระบบระบายน้ำดี ใกล้สถานีสูบน้ำ เจอฝนหนักมาก น้ำก็ท่วมไม่นาน แต่หลายเขตยังมีน้ำท่วมขังนาน ต้องปรับปรุงระบบระบายน้ำ หาพื้นที่รองรับน้ำ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมในอนาคต


2 ความคิดเห็น