ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 7 มกราคม 2566

9 ม.ค.นี้ "โตโน่" ถือฤกษ์บวชขอบคุณยอดบริจาคว่ายข้ามโขง
9 ม.ค.นี้ "โตโน่" ถือฤกษ์บวชตอบแทนคนไทยและคนลาว ร่วมบริจาคว่ายน้ำข้ามโขงเป็นเวลา 7 วัน โดยจะจำวัดฝั่งไทย และฝั่งลาว หลังยอดเงินช่วยซื้ออุปกรณ์แพทย์ทะลุ 82 ล้านบาท

"แจ็ค หม่า" เยือนไทย ดูมวยราชดำเนิน ถ่ายรูปคู่เจ๊ไฝ
เป็นที่ฮือฮา เมื่อ "แจ็ค หม่า" มหาเศรษฐีชาวจีน ปรากฏตัวในไทย ชมมวยที่เวทีมวยราชดำเนิน และ ไปทานอาหารที่ร้านมิชลินชื่อดัง 

อึ้งเด็กสิบกว่าขวบสูบบุหรี่ไฟฟ้า ​ปอดพังยับ เหมือนรังผึ้ง เสื่อมสภาพ
เอาภาพของเคสนี้มาลงไม่ได้ละเมิดสิทธิคนไข้ ขอเอาภาพจากเว็บ ตปท มาลงแทนครับ
คุณหมอท่านนึงฝากมาเตือนพ่อแม่ เขาเจอเคสเด็กวัยรุ่น อายุสิบกว่าปี มา รพ ด้วยอาการไอหอบเหนื่อย พอตรวจร่างกายซักประวัติ สรุปเป็น ปอดบวมจากแบคทีเรีย + เชื้อไวรัส

CT ปอดมีสภาพเยินมาก และจากการซักประวัติ เด็กบอกว่า ใช้บุหรี่ไฟฟ้ามาระยะนึงแล้ว และผล CT ปอดเด็กเกิดภาวะ EVALI ภาวะปอดอักเสบจากพวกสารเคมีในบุหรี่ไฟฟ้า เช่น พวกฟอร์มาร์ลดีไฮด์ ไดอะซิทิล ซึ่งไประคายเคืองทำให้ปอดอักเสบและมีสภาพเหมือนรังผึ้ง ซึ่งมันจะทำให้ปอดเสื่อมสภาพ หอบเหนื่อยและติดเชื้อได้ง่าย เคสนี้เลยติดทีทั้งไวรัสทั้งแบคทีเรียเลย

พ่อแม่พี่น้องที่มีลูกหลานสูบบุหรี่ไฟฟ้าโปรดระวัง เตือนให้เขาเลิกให้หมด ทั้งบุหรี่จริงบุหรี่ไฟฟ้า ในหลายประเทศมีเคสที่ป่วยแบบนี้เยอะมากขึ้นเรื่อยๆ และเป็นมากในกลุ่มวัยรุ่น อย่างที่ อเมริกา พบผู้ป่วย EVALI ที่ต้องนอนโรงพยาบาลทั้งสิ้น 2,807 ราย ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 68 ราย 


ดอยอินทนนท์ - กิ่วแม่ปาน เช้านี้ หนาวสะท้าน ต่ำสุด 3 องศาฯ เกิดเหมยขาบ ครั้งที่ 13 ของหนาวรอบปี 

Cr. อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่


กุศลใหญ่! คุณ THANT ZIN TUN ชายชาวเมียนมา บริจาคอวัยวะให้ โรงพยาบาลราชบุรี ต่อชีวิตคนป่วย
กุศลใหญ่ วันนี้ (6 ม.ค. 65) เพจโรงพยาบาลราชบุรี เผยแพร่เรื่องราวสุดซึ้งของคุณ THANT ZIN TUN ชายชาวเมียนมา วัย 29 ปี ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ แต่ได้ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่หลังหมดลมหายใจ


เรื่องราวของชายคนนี้ย้อนไปเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2566 เกิดอุบัติเหตุนั่งซ้อนรถ จยย. ชนกับรถกระบะ ก่อนจะถูกนำส่งโรงพยาบาลปากท่อและส่งต่อมาที่โรงพยาบาลราชบุรี แต่โชคก็ไม่เข้าข้างเมื่อมาถึงโรงพยาบาลราชบุรี ได้รับการตรวจรักษาและส่งเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง และกระดูกต้นคอ พบว่ามีกระดูกต้นคอส่วนบนเคลื่อน โดยเข้าพักรักษาตัวที่หอผู้ป่วยศัลยกรรมระบบประสาท 1 เนื่องจากผู้ป่วยมีอาการหนักและได้รับการปั๊มหัวใจมาก่อนจากโรงพยาบาลปากท่อจึงทำให้ผู้ป่วยมีอาการแย่ลงอย่างรวดเร็ว และเสียชีวิตในที่สุด

ทั้งนี้คุณ THANT ZIN TUN อาศัยอยู่กับภรรยามีบุตรชาย 1 คน ประกอบอาชีพรับจ้างในฟาร์มไก่ทำหน้าที่ขายไข่ไก่ เป็นคนรักครอบครัว ใจบุญ ขยัน เอาการเอางาน เมื่อภรรยาและพี่ชายได้รับข้อมูลและอาการของผู้ป่วยจึงประสงค์ที่จะบริจาคดวงตาและอวัยวะทุกส่วนที่จะนำประโยชน์ไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่สิ้นหวังและยังเป็นการสร้างกุศลอันยิ่งใหญ่ให้กับตัวผู้ป่วยเองโดยภรรยาและพี่ชายผู้ป่วยคิดว่าเป็นการทำบุญใหญ่ครั้งสุดท้ายให้กับผู้ป่วย

โดยในครั้งนี้ทางสภากาชาดไทยได้รับบริจาคดวงตาสองข้างให้กับสภากาชาดไทยกระดูกและเนื้อเยื่อให้กับศูนย์รับบริจาคเนื้อเยื่อชีวภาพกรุงเทพฯในพระอุปถัมภ์ฯ. จึงขอเชิดชูเกียรติคุณTHANT ZIN TUN (พม่า)และครอบครัวที่ได้สร้างกุศลอันยิ่งใหญ่คือการบริจาคอวัยวะซึ่งถือเป็นการสร้างประโยชน์อย่างไม่มีที่สิ้นสุดเรียกได้ว่าเป็นการให้ชีวิตใหม่ให้ผู้ป่วยได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอีกทั้งยังมีโอกาสสร้างประโยชน์ให้กับสังคมต่อไป


1 ความคิดเห็น