ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน ส. 1 ธ.ค. 2561

ต่างประเทศ
1. ยูเครนสั่งห้ามผู้ชายรัสเซียอายุตั้งแต่ 16-60 ปีเข้าประเทศขณะที่ความตึงเครียดสองประเทศทวีความรุนแรงขึ้นอันเนื่องมาจากรัสเซียยึดเรือของยูเครน 3 ลำเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว2. ผู้นำของสหรัฐฯ, เม็กซิโกและแคนาดาในวันศุกร์(30พ.ย.) ลงนามในข้อตกลงการค้าใหม่ที่จะถูกมาทดแทนความตกลงการค้าเสรีทวีปอเมริกาเหนือ (NAFTA) ในชัยชนะของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งยืนยันในสิ่งที่เขาพูดว่ามันมีเงื่อนไขที่ดีกว่าเดิมสำหรับแรงงานของอเมริกา
3.  รัฐสภาศรีลังกาลงมติระงับการจ่ายเงินเดือนและค่าเดินทางสำหรับรัฐมนตรีในวันนี้ (30 พ.ย.) ซึ่งถือเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่อคณะรัฐมนตรีของนายกฯ มหินทา ราชปักษี ที่พร้อมใจกันบอยค็อตต์ผลโหวต ศรีลังกาเผชิญวิกฤตการเมืองยืดเยื้อมานานกว่า 1 เดือน หลังจากประธานาธิบดี ไมตรีพาลา ศิริเสนา ใช้อำนาจสั่งปลดนายกรัฐมนตรี รานิล วิกรมสิงเห และยกตำแหน่งดังกล่าวให้แก่ ราชปักษี ซึ่งถูกรัฐสภาโหวตไม่ไว้วางใจมาแล้ว 2 ครั้งแต่ยังคงดื้อแพ่งไม่ยอมลาออก ขณะที่นานาประเทศก็ยังไม่ให้การยอมรับรัฐบาลซึ่งมี ราชปักษี เป็นนายกฯ
4. เมืองแห่งหนึ่งในอินโดนีเซียออกกฎหมายระวางโทษปรับพลเมืองเกย์และบุคคลข้ามเพศเป็นเงิน 1 ล้านรูเปียะห์ (ราว 2,300 บาท) ในความผิดฐานก่อกวนความสงบเรียบร้อย ซึ่งสะท้อนถึงนโยบายเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มเพศที่สามซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ในแดนอิเหนาซึ่งมีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลก
5. ไมเคิล โคเฮน อดีตทนายส่วนตัวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ รับสารภาพวานนี้ (29 พ.ย.) ว่าได้ให้การเท็จต่อสภาคองเกรสเกี่ยวกับแผนก่อสร้างอาคารทรัมป์ทาวเวอร์ในกรุงมอสโก ซึ่งทำให้ผู้นำสหรัฐฯ ถึงกับฟิวส์ขาดออกมาด่าอดีตทนายคนสนิทว่าเป็นพวก “โกหก” และ “อ่อนแอ”
6. ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 7-8 พ.ย. โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่ได้แสดงความเห็นว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปน่าจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้
7. เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงวัดได้ 7.0 แมกนิจูดในเมืองแองคอเรจของรัฐอะแลสกา สหรัฐอเมริกา เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้บ้านเรือนและร้านค้าเสียหาย ไฟฟ้าขัดข้องในบางพื้นที่ มีประกาศเตือนภัยสึนามิแต่ยกเลิกในเวลาต่อมา
สมชัย แฉ! แบ่งเขตเลือกตั้ง สุโขทัยมาแปลก ใครขอมา
การเมือง
1. นายกฯ ฉุนปมแบ่งเขตเลือกตั้ง ระบุเป็นไปตามกติกา ขึ้นอยู่กับประชาชนเป็นผู้เลือก พ้อให้โชคชะตาตัดสินอนาคตประเทศ ส่วน“พล.อ.ประวิตร” ย้ำ คสช.ไม่มีใบสั่ง กกต. แบ่งเขตเลือกตั้ง  ชี้ไม่สามารถทำให้ทุกพรรคถูกใจได้ ไม่หวั่นบอยคอตลงเลือกตั้ง   และประธาน กกต. ยืนยันแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ได้เอื้อประโยชน์ใคร  ยึดหลักเกณฑ์ตามกฎหมาย2. วิษณุ เผย  นายกรัฐมนตรี เตรียมแจงพรรคการเมือง 7ธ.ค. เคลียร์ ข้อสงสัยก่อนเลือกตั้ง
3. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แฉ! แบ่งเขตเลือกตั้ง สุโขทัยมาแปลก ใครขอมา ไม่เหมือนที่แจ้งไว้
เขตติดกันนิดเดียว แถมเมื่อดูจากGoogle earth แล้ว พื้นที่ที่ติดกันเป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งผ่านไม่ได้
4. 'บิ๊กตู่'ขอโทษพูดไม่สุภาพ ปัดเอี่ยวแบ่งเขตเลือกตั้ง โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯขอโทษ เหตุใช้คำไม่สุภาพ ยันไม่มีเจตนา-ไม่มีส่วนได้เสียการแบ่งเขตเลือกตั้ง
5. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง ว่า  มีหลายจังหวัดที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ ซึ่ง ตนมองว่ากรณีของ จ.สุโขทัย เป็นรูปธรรมที่สุด เพราะมีเขตเลือกตั้งเดิมที่เคยใช้มาแล้ว และไม่ขัดกับหลักเกณฑ์กฎหมาย รับหมดทางร้องค้านแบ่งเขตเลือกตั้ง เหตุ ม.44 คุ้มครอง จี้กกต.แจงให้ชัด ถาม “บิ๊กตู่” พร้อมไขก๊อกพร้อมรมต.หรือไม่
ทั่วไทย
1. กรมสรรพากรเตรียมเสนอ ครม.พิจารณามาตรการช้อปช่วยชาติรอบใหม่สัปดาห์หน้า จำกัดสินค้า 3 กลุ่ม ได้แก่ ยางล้อรถยนต์ หนังสือ และสินค้าโอทอป พร้อมแจงยืนยันใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีประกัน2. ตำรวจยันใช้ยาแรงจับปรับ จยย.ขี่ย้อนศร บนฟุตปาธเป็นตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด กทม. ซึ่งกำหนดโทษปรับสูงสุด 5,000 บาท
3. ตำรวจแถลงความพร้อมด้านการจราจรกิจกรรม ปั่นจักรยาน "bike อุ่นไอรัก" ในวันที่ 9 ธ.ค.โดยร้านค้าสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติทั้ง 25 เส้นทางทั้งใน กทม.และสมุทรปราการ
4. อุตุฯ เผย ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น 1-3 องศา ขณะ กทม.มีเมฆบางส่วน กับมีหมอกบางในตอนเช้า
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น