ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 18 เมษายน 2567

 2 หนุ่มน้อย ผู้ช่วยเจ้าอาวาส (สวด) นั่งให้พรญาติโยม แบบเป๊ะทั้งคำสวด ทั้งสำเนียง

ชาวบ้านที่เข้าไปทำบุญกันที่วัดพระธาตุเขาน้อย อ.เมือง จ.น่าน พากันชื่นชมในความน่ารักและสามารถของเด็กวัดตัวน้อย  ใฝ่ธรรมะ วัย 8 ขวบ ช่วยเจ้าอาวาสสวดมนต์ให้พรญาติโยม บทสวดได้ สำเนียงได้ แบบนี้ อนาคตพระมหาฯ แน่นอน

พระมหาจรัล สิริธัมโม เจ้าอาวาสวัดพระธาตุเขาน้อย เจริญพรเล่าว่า เด็กทั้งสองคนคือ ด.ช.ทิว อายุ 8 ขวบ และ ด.ช.นฤบดิน อายุ 9 ขวบ ครอบครัวได้ส่งมาเป็นเด็กวัดในช่วงปิดเทอมเพื่อให้ช่วยงานวัด เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เพราะหากอยู่บ้านก็จะเล่นซนไปทั่วตามประสาวัยเด็ก มาอยู่ที่วัดก็จะให้ช่วยงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ทั่วไป พร้อมกับจ้าง 50 บาท ให้ท่องบทสวดกรวดน้ำ สัพพีและยะถา เพื่อให้ได้เรียนรู้พระพุทธศาสนา และมีรายได้ช่วงปิดเทอม แต่ปรากฏว่าท่องเพียงวันเดียวก็จดจำได้อย่างแม่นยำ เมื่อมีญาติโยมมาทำบุญก็จะขอมานั่งสวดด้วย ซึ่งก็พบว่าเด็กน้อยทั้งสองก็ทำได้เป็นอย่างดี จนทำให้ญาติโยมพากันชื่นชม ส่วนหลังจากนี้หากสนใจจะบวชเรียนทางวัดก็พร้อมสนับสนุน


คนไทยน้ำใจที่หนึ่ง! เกาหลีเครื่องร่อนตก ชาวบ้านช่วย เลี้ยงดูปูเสื่ออย่างดี แม้ยังคุยกันไม่รู้เรื่อง

วันที่ 15 เม.ย.67 สมาชิกเฟซบุ๊ก “สาธิต เรียงสันเที่ย” โพสต์คลิปลงในกลุ่ม “ขาม’สอออนไลน์” หลังบังเอิญเครื่องร่อนของนักท่องเที่ยวเกาหลีตกตรงบ้าน โดยระบุว่า “คนเกาหลีโดดร่มมาไงตกอยู่บึงอ้อ ตอนนี้พูดไม่รู้เรื่อง”... ซึ่งในคลิปเครื่องร่อนของนักท่องเที่ยวคนนี้ตกตรงทุ่งข้างบ้านของผู้โพสต์ โดยมีทั้งร่มและกระเป๋า ส่วนนักท่องเที่ยวชาวเกาหลี เป็นชาย คาดว่าไม่ได้รับบาดเจ็บอะไร ผู้โพสต์ได้ช่วยเหลือเข้าไปนั่งในบ้าน

จากนั้นก็เลี้ยงดูปูเสื่ออย่างดี ให้ทั้งอาหารและเครื่องดื่ม แม้จะสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง แต่ชาวบ้านแถวนั้นก็พยายามช่วยเต็มที่เพื่อให้กลับที่พักได้ โดยยังไม่รู้ว่าเริ่มบินมาจากไหน และเครื่องตกลงมาได้อย่างไร... 



น้ำใจคนไทยไม่เคยเหือดแห้ง พร้อมใจนำน้ำดื่ม-อาหาร มอบให้ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ที่ ปฏิบัติหน้าที่ปกป้องอธิปไตยแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 และ 2 ในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ที่พี่น้องประชาชนต่างหยุดเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่ทหารยังคงปฏิบัติหน้าที่ปกป้องอธิปไตยและรักษาความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนตามแนวชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก อย่างเข้มแข็ง

โดยทหารจากหน่วยเฉพาะกิจราชมนู (ฉก.ราชมนู ) กองกำลังนเรศวร นำกำลังทหารสับเปลี่ยนเวรยามยืนดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 และ 2 ทำให้พี่น้องประชาชนใน อ.แม่สอด จ.ตาก และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวบริเวณสะพานมิตรภาพ เห็นถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทหาร ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อน ต่างพากันนำน้ำดื่ม ขนม และข้าวกล่อง มามอบให้ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง โดยไม่ได้นัดหมาย เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจที่เสียสละปกป้องอธิปไตยเพื่อชาติไทยและพี่น้องประชาชนคนไทย ซึ่งต่างมีหน้าตาที่ยิ้มแย้มทั้งผู้มอบและผู้รับ ทำให้อากาศที่ว่าร้อนกลับเย็นลงทันที.-313-สำนักข่าวไทย



ห้างในออสเตรเลียเปิดให้ไว้อาลัยเหยื่อมือมีด

ซิดนีย์ 18 เม.ย.- ห้างสรรพสินค้าเวสต์ฟิลด์ บอนได จังชัน (Westfield Bondi Junction) ในนครซิดนีย์ของออสเตรเลียเปิดอีกครั้งในวันนี้ เป็นการเปิดครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดเหตุคนร้ายใช้มีดไล่แทงคนเสียชีวิต 6 คน เมื่อวันที่ 13 เมษายน โดยเป็นการเปิดเพื่อให้คนเข้าไปไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิต


ครั้งแรก ! จีนรับรองการผลิต “แท็กซี่บินได้”

อี้หาง โฮลดิงส์ ลิมิเต็ด (EHang) ผู้ผลิตโดรนของจีน ได้รับใบรับรองการผลิตระบบอากาศยานอัตโนมัติเพื่อบรรทุกผู้โดยสาร อีเอช216-เอส (EH216-S) หรือ “แท็กซี่บินได้” จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน ในนครกว่างโจว มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่าจีนออกใบรับรองการผลิตโดรนบรรทุกผู้โดยสารแบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเป็นครั้งแรกของประเทศ และยังเป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมอากาศยานไฟฟ้าขึ้นบินและลงจอดแนวดิ่ง (eVTOL) ระดับโลกด้วย

สำหรับระบบอากาศยานอัตโนมัติเพื่อบรรทุกผู้โดยสาร อีเอช216-เอส มีความเร็วออกแบบสูงสุด 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พิสัยการบินไกลสูงสุด 30 กิโลเมตร และระยะเวลาทำการบินสูงสุด 25 นาที โดยอีหางส่งมอบอีเอช216-เอส ในปี 2023 ทั้งหมด 52 ลำ

1 ความคิดเห็น