ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 8 เมษายน 2567

บรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วัดป่าไม้แดง ตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ จัดติดต่อกันเป็นปีที่ 32

7 เมษายน 2567 โดยทางพระครูสถิตธรรมภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอไชยปราการ เจ้าอาวาสวัดป่าไม้แดง ร่วมกับ นายปธิกร เอี่ยมสะอาด นายอำเภอไขยปราการ โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดป่าไม้แดง (พระเจ้าพรหมมหาราช) จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมจัดบรรพชาอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาส พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระขนมพรรษา 6 รอบ 2 กรกฏาคม 2567 ที่วัดป่าไม้แดง ตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 7-13 เมษายน 2567 โดยผู้เข้าบวชจะได้เล่าเรียนศึกษาพระธรรมวินัยและปฏิบัติตนให้อยู่ในแนวทางตามรอยพระพุทธเจ้าตามหลักพระพุทธศาสนา และเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของชาวล้านนาไทย มีประเพณีแห่ลูกแก้ว หรือ แห่ส่างลอง แห่นาค ที่เด็กหรือผู้ชายมีการบรรพชาและอุปสมบท ศึกษาพระธรรมวินัยเพื่อออกมาทำงานหรือสู่สังคมด้วยความดีเพราะแนวทางพระธรรมวินัยของพระพุทธศาสนานั้นสอนให้ใช้ชีวิตในแนวทางที่ดี “ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว”ซึ่งผู้ใดปฏิบัติดีก็จะได้รับแต่สิ่งดีดีตอบแทน และเป็นคนที่ดีในสังคม


ปลัด มท.นำพี่น้องพุทธศาสนิกชนจังหวัดกาญจนบุรี ประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ-ยกฉัตร พระธาตุเจดีย์มอญทุ่งก้างย่าง

วันนี้ (7 เม.ย. 67) เวลา 16.00 น. ปลัด มท.นำพี่น้องพุทธศาสนิกชนจังหวัดกาญจนบุรี ประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ-ยกฉัตร พระธาตุเจดีย์มอญทุ่งก้างย่าง ย้ำ ร่วมสืบสาน รักษา วัฒนธรรมประเพณีวิถีรามัญ และต่อยอดพัฒนาศูนย์รวมจิตใจสู่แหล่งท่องเที่ยวทางศาสนาและศูนย์เรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ เพื่อเยาวชนคนรุ่นหลังสืบไป



อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์จำลอง วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เชียงใหม่ สู่งาน‘ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗’

ไอคอนสยาม แลนด์มาร์คระดับโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา ร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย จัดงานต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ “ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗” ด้วยแนวคิด “THAICONIC SONGKRAN CELEBRATION : รื่นเริงมหาสงกรานต์ สานต่อตำนานมรดกโลก” เชิดชูเอกลักษณ์ไทยผสมผสานการละเล่นและวัฒนธรรมบันเทิงร่วมสมัย อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์จำลอง วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ มาประดิษฐานเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สรงน้ำพระและขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลกับการเริ่มต้นสิ่งใหม่ที่ดีในวันปีใหม่ของไทย ตั้งแต่วันที่ 10-21 เมษายน 2567 นี้


“พระพุทธสิหิงค์” ชาวเหนือนิยมเรียกว่า “พระสิงห์” เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของชาวเชียงใหม่ที่ประดิษฐานมายาวนานกว่า 257 ปี โดยเชื่อว่าอำนาจบุญบารมีและความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธสิหิงค์ จะดลบันดาลให้บ้านเมืองมีความสงบร่มเย็นเป็นสุข ฝนตกต้องตามฤดูกาล พืชพันธุ์ธัญญาหารสมบูรณ์ และจะขจัดภัยพิบัติทั้งหลายทั้งปวง ที่ร้ายแรงก็จะเบาบาง และคลี่คลายไปในทางที่ดีและมีความเชื่อว่า เมื่อพระพุทธสิหิงค์ ประทับอยู่ ณ ที่ใด จะทำให้พระพุทธศาสนาที่นั้นเจริญรุ่งเรือง ตามตำนานเล่าสืบต่อกันถึงความศักดิ์สิทธิ์ที่ว่าการสร้างพระพุทธสิหิงค์ได้ประกอบขึ้นด้วยแรงอธิษฐาน 3 ประการ คือ 

1.คำอธิษฐานของพระอรหันต์ผู้ร่วมพิธี 

2.แรงอธิษฐานของพระเจ้ากรุงลังกาผู้สร้าง 

3.อานุภาพแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า “การที่พระพุทธสิหิงค์เสด็จประทับอยู่ที่ใด จะทำให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองดังดวงประทีป เสมือนหนึ่งพระพุทธองค์ยังทรงพระชนม์อยู่”



"นก จริยา" เข้าพิธีปลงผมบวชชี ครอบครัว-พี่น้องคนบันเทิงร่วมอนุโมทนาบุญ

นก จริยา เข้าพิธีปลงผมบวชชี ณ เสถียรธรรมสถาน บรรยากาศเต็มไปด้วยความปลาบปลื้ม ครอบครัวและพี่น้องคนบันเทิงร่วมอนุโมทนาบุญ

"ครั้งนี้ตั้งจิตมั่นด้วยความอยากฝึกฝนกับการเดินทางภายในใจตัวเอง จะพยายามค่อยๆ ฝึกปรือด้วยจิตเป็นสุข และสงบตามหนทางแห่งคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า #เสถียรธรรมสถาน"



เทศบาลเมืองพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม จัด "งานประเพณีสงกรานต์พระประแดง อนุรักษ์ประเพณีชาวไทยรามัญ ประจำปี 2567"

ระหว่างวันที่ 18-21 เมษายนนี้ เชิญร่วมสนุกกับกิจกรรมความบันเทิงสงกรานต์พระประแดง กับเวทีดนตรีโค้กตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ส่วนช่วงเย็น-ค่ำ เวลา 17.30 -19.30 น. พบกับการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินนักร้องนักแสดงสาวสวยสุดเซ็กซี่ “จ๊ะ” นงผณี อาร์สยาม ที่จะมาสร้างความสุข สนุกสนาน สดชื่น งานนี้ชมฟรีเช่นกัน 
 นอกจากนี้ ทุกคืนของวันที่ 19,20,21 เมษายน เวลา 19.30 น. อย่าลืมร่วมสนุกกับการเล่น “สะบ้ารามัญ” และ “สะบ้าทอย” ที่ชาวรามัญพระประแดงได้ร่วมกันอนุรักษ์สืบสานจัดมาแสดงตามหมู่บ้านมอญ และวัดมอญต่างๆในเขตเทศบาลเมืองพระประแดง และสำหรับผู้ที่ชื่นชอบขนมพื้นบ้าน ต้องไม่พลาด “กาละแม” ที่ภายในงานมีการสาธิตการกวนกาละแม ขนมพื้นบ้านของชาวรามัญ ที่แสนหวานหอม อร่อย เป็นเอกลักษณ์ มีเฉพาะในงานสงกรานต์พระประแดงเท่านั้น 


เกาะสิมิลัน-สุรินทร์ ครองอันดับ 1 ที่นักท่องเที่ยวไทยและเอเชีย อยากไปดำน้ำดูปะการัง
ท่องเที่ยวพังงา เผยช่วงหยุดยาวสงกรานต์ ปี 2567 จ.พังงา สุดคึกคัก โดยยอดจองห้องพักเต็มถึงเดือน พ.ค. ขณะที่เกาะสิมิลัน-สุรินทร์ ครองอันดับ 1 ที่นักท่องเที่ยวไทยและเอเชีย อยากไปดำน้ำดูปะการัง

ไม่มีความคิดเห็น