ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน จ. 14 มกราคม 2562

"ราฮาฟ" สาวซาอุฯที่ถูกกักตัวในไทยเดินทางถึงแคนาดาแล้ว หลังได้รับอนุมัติสถานะผู้ลี้ภัย




ต่างประเทศ
1. บริษัทหัวเว่ย ธุรกิจโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางบริษัทได้ไล่ออก นายหวัง เว่ยจิง พนักงานของบริษัทที่ถูกทางการโปแลนด์จับกุมในข้อหาทำการสอดแนมแล้ว พร้อมยืนยันว่า บริษัทไม่มีความเกี่ยวข้องกับการกระทำของพนักงานรายนี้
ส่วนสหรัฐจี้อียูบอยคอตหัวเว่ย หลังโปแลนด์จับตัวฝ่ายไอทีของหัวเว่ย ฐานจารกรรมให้ทางการจีน
2.  น.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด อัลคูนัน สาวชาวซาอุดีอาระเบียวัย 18 ปีที่ก่อนหน้านี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ได้เดินทางถึงแคนาดาแล้วเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังแคนาดาได้อนุมัติสถานะผู้ลี้ภัยตามคำขอของสหประชาชาติ (UN)
3. ทำเนียบขาวและสมาชิกระดับแกนนำของพรรครีพับลิกันออกโรงปกป้องประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากรายงานว่าเอฟบีไอสงสัยผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน "ทำงานให้กับรัสเซีย"
จากรายงานของเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส ที่ต่อมาเดอะ วอชิงตัน โพสต์ นำไปขยายความต่ออีก ว่าสำนักงานสอบสวนกลาง ( เอฟบีไอ ) ต้องการให้สภาคองเกรสเปิดการสอบสวนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าการไล่นายเจมส์ โคมีย์ ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการเอฟบีไอ เมื่อเดือนพ.ค. 2560 เป็นการตัดสินใจเพื่อ "สร้างผลประโยชน์ให้กับรัสเซีย" หรือไม่ ทำให้ทำเนียบขาวและสมาชิกระดับแกนนำของพรรครีพับลิกันออกโรงปกป้องประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ว่าข้อกล่าวหาไร้สาระ
4. ประธานาธิบดี"โดนัลด์ ทรัมป์" ประณามเอฟบีไออย่างหนัก หลังมีรายงานผ่าน "เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส" ว่าหน่วยข่าวกรองแห่งนี้ต้องการให้สภาคองเกรสสอบสวนเขา ว่าการไล่ออกนายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการเอฟบีไอนั้น "เพื่อผลประโยชน์" ของรัสเซียหรือไม่
5. ทรัมป์ ปฏิเสธรายงานข่าวในวอชิงตันโพสต์ที่ระบุว่า เขาซุกซ่อนไม่ยอมเปิดเผยแบ่งปันรายละเอียดการสนทนาของเขากับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ให้พวกเจ้าหน้าที่ระดับสูงรัฐบาลสหรัฐฯได้ร่วมรับรู้ ขณะเดียวกันก็ไม่ตอบตรงๆ เมื่อถูกถามว่าเคยทำงานให้รัสเซียหรือไม่ โดยโต้กลับว่านั่นเป็นคำถามดูหมิ่นเหยียดหยามมากที่สุดที่เขาเคยถูกถามมา
6. ชัตดาวน์ยุคทรัมป์นานสุดในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐ สถานการณ์ชัตดาวน์ของรัฐบาลกลางสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่ปลายเดือนธ.ค. 2561 จนเข้าสู่ต้นปี 2562 แล้ว สร้างสถิติยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐ
บรรดาเจ้าหน้าที่รัฐในเมืองใหญ่หลายแห่งรวมตัวกันประท้วงเรียกร้องให้ทรัมป์เร่งหาทาวยุติภาวะชัตดาวน์ครั้งนี้โดยเร็วที่สุด แม้ผู้นำสหรัฐกล่าวหลายครั้งในช่วงไม่กี่วันมานี้ ว่าเขาอาจประกาศ "สถานการณ์ฉุกเฉิน"  ซึ่งแม้จะช่วยให้ความต้องการของทรัมป์เป็นจริงทันทีโดยไม่ต้องผ่านสภาคองเกรส แต่มีความเสี่ยงสูงที่จะมีการร้องเรียนถึงศาลฎีกา
7. เหตุแก๊สระเบิดถล่มอาคารใจกลางกรุงปารีสเมืองหลวงของฝรั่งเศสเมื่อวันเสาร์ที่ 12 ม.ค. ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุแก๊สระเบิดอาคารใจกลางกรุงปารีส ฝรั่งเศส เพิ่มขึ้นเป็น 4 ศพเพราะเจ้าหน้าที่กู้ภัยพบเพิ่งพบศพผู้หญิงอีก 1 ศพใต้ซากปรักหักพัง
8. การชุมนุมขับไล่รัฐบาลฝรั่งเศสของ "ขบวนการเสื้อกั๊กสีเหลือง" กำลังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการเป็นเมืองท่องเที่ยวของกรุงปารีส ขณะที่การชุมนุมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาแม้ความรุนแรงลดลง แต่จำนวนผู้เข้าร่วมกลับมากขึ้น
กลุ่มประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองกำลังถือธงชาติฝรั่งเศสอันเป็นส่วนหนึ่งของการประท้วงที่ยืดเยื้อใน Lille ซึ่งเป็นการประท้วงของกลุ่มเกิดขึ้นทั่วประเทศ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสประกาศจะไม่อดทนกับความรุนแรงระหว่างการประท้วงอีกต่อไป
“ฝุ่นฟุ้ง” ทั้งกรุงเทพ พวกเรากำลังจะตายผ่อนส่ง
ทั่วไทย
1. จากกรณีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลในระยะนี้ค่อนข้างสูง และส่วนใหญ่มีผลกระทบต่อสุขภาพ เสี่ยงอันตรายต่อการใช้ชีวิตเลยก็ว่าได้ จากเว็บไซต์ Air4Thai ของกรมควบคุมมลพิษได้รายงานค่า AQI ซึ่งวัดได้สูงถึง 204 ที่ถนนพระราม 2 ซึ่งจัดอยู่ในระดับที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อสุขภาพและประชาชนทุกคนมีความเสี่ยงที่จะได้รับอันตราย
เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพอากาศ ค่า AQI ซึ่งวัดได้สูงถึง 204 ที่ถนนพระราม 2
2. "กรมอุตุนิยมวิทยา" เผย ไทยตอนบนมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ แต่ยังคงมีอากาศเย็นในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ส่วน กทม.มีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิสูงสุด 34-36 องศา
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-36 องศาเซลเซียส
3. เจ้าอาวาสทนไม่ไหว ติดป้ายประกาศ "ขายวัด" หนีโรงงานรีไซเคิลขยะ หลังทนทุกข์กลิ่นเหม็นมานานหลายปี จนทำให้คนในวัดและชาวชุมชนเวียนหัว แสบคอจะอ้วก วัดบุญญาราม ( หนองกลางดง) เลขที่ 99/2 หมู่ 9  ต.เขาหินซ้อน  อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เนื้อที่ประมาณ 9 ไร่ มีการติดป้ายประกาศ "ขายวัด" ในราคาถูก เพราะทนไม่ไหวกับกลิ่นขยะและปัญหาเรื่องควันจากโรงงานรีไซเคิลขยะ
อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/regional/687604
4. กยศ.ลุยหักเงินเดือนลูกหนี้1.6แสนรายเริ่มก.พ.นี้ กยศ.จะนำมาตรการหักหนี้ กยศ.จากบัญชีเงินเดือนของลูกหนี้ที่ทำงานกับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ บริษัทเอกชนขนาดใหญ่ ธนาคารพาณิชย์ และข้าราชการที่สังกัดหน่วยงานองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) แบบอัตโนมัติ มาใช้ตั้งแต่เดือน ก.พ. 2562 เป็นต้นไป
5. หลังคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) กระทรวงพาณิชย์ มีมติเห็นชอบให้เพิ่มรายการสินค้าควบคุมยา เวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ เป็นสินค้าที่ต้องควบคุมโดยเสนอให้นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ นำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในสัปดาห์นี้ กรณีดังกล่าวนี้นอกจากสมาคมโรงพยาบาลเอกชนจะออกมาแสดงท่าทีคัดค้านกับข้อเสนอของ กกร.และนายสนธิรัตน์แล้ว
เจ้าอาวาส ประกาศ'ขายวัด'หนีโรงงานขยะ...
สวนดุสิตโพลสำรวจความเห็นประชาชน คิดอย่างไรกับการเลื่อนเลือกตั้ง พบ 31.50% อยากให้ทุกฝ่ายเห็นแก่ส่วนรวมไม่สร้างความวุ่นวายให้บ้านเมือง และ 23.32% อยากให้ กกต.ประกาศวันเลือกตั้งที่ชัดเจน
การเมือง
1. นายกฯ สั่งสร้างการรับรู้ดูแลป้องกันภัย 'ฝุ่นละออง' พร้อมกำชับแก้ปัญหาคุณภาพอากาศเร่งด่วน
2. "ม็อบมะพร้าว"เตรียมเคลื่อนเข้ากรุง 22 ม.ค.เดือดร้อนราคาร่วง ยื่นหนังสือ รมต.เกษตร-พาณิชย์ ยกเลิกนำเข้า
3. คสช. อัดกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ภาวะประชาธิปไตยบกพร่อง ผลักคนเห็นต่างอยู่ฝ่ายตรงข้าม ชี้ทำเป็นอาชีพ แจง ผบ.ทบ.ห่วงบ้านเมือง ห้วงพิธีมหามงคล อยากให้ประเทศสงบ
4. รวมพลใส่เสื้อแดงไล่ประยุทธ์ "กลุ่มอยากเลือกตั้ง" ชุมนุมแยกราชประสงค์ นัด19ม.ค.พร้อมยกระดับชุมนุม เรียกร้อง คสช. "ไม่ล้ม-ไม่เลื่อน-ไม่ต่อเวลา"
5. นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) โพสต์เฟซบุ๊ก กรณี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกมาพูดถึงกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ออกมารณรงค์ไม่ให้มีการเลื่อนเลือกตั้งว่า การที่ ผบ.ทบ.พูดถึงกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และประชาชนที่คัดค้านการเลื่อนการเลือกตั้ง แสดงถึงความไม่เข้าใจเรื่องเสรีภาพ และประชาธิปไตย มีอคติ คับแคบ และเป็นการใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายแตกแยกในสังคม
เทคโนโลยี
1. "ข่าวปลอม (Fake news)" งานวิจัยล่าสุดซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Science Advance ก็เผยให้รู้ว่า คนอเมริกันที่แชร์ข่าวปลอมส่วนใหญ่นั้นมีอายุ 65 ปีขึ้นไป งานวิจัยไม่ได้ชี้ถึงสาเหตุที่ว่า ทำไมผู้ที่มีอายุมากจึงมีแนวโน้มที่จะแชร์ข่าวปลอมมากกว่า แต่ก็มีการอธิบายถึงความเป็นไปได้ที่ว่า ผู้สูงอายุที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตช้ากว่าคนหนุ่มสาวยังคงขาดทักษะ Digital literacy หรือความรู้ความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล จึงทำให้พวกเขาติดกับดักข่าวปลอมเอาได้ง่ายๆ นั่นเอง
https://news.thaiware.com/15539.html
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น