ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน อ. 8 มกราคม 2562



ตร.เนปาลสอบผู้นำจิตวิญญาณลูกศิษย์หาย
ต่างประเทศ
1. ญี่ปุ่นเริ่มเก็บภาษีจากนักท่องเที่ยวคนละ 1,000 เยนแล้วยกเว้นเด็กอายุต่ำกว่า2ขวบ-และผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่องที่เดินทางออกภายใน24ชม.2. เปรูห้ามประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร พร้อมครอบครัว และสมาชิกระดับสูงอีกหลายคนในรัฐบาลเวเนซุเอลาเดินทางเข้าประเทศ เพียงไม่กี่วันก่อนผู้นำฝ่ายซ้ายจะสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำสมัยที่ 2 ท่ามกลางปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจ โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ( ไอเอ็มเอฟ ) คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของเวเนซุเอลาอาจพุ่งทะยานสูงถึง 10 ล้านเปอร์เซ็นต์ในปีนี้
3. ฝรั่งเศสประกาศมาตรการจัดการกับ "ผู้สร้างความวุ่นวาย" ที่เข้าร่วมการประท้วงโดยไม่ได้รับอนุญาต ความพยายามล่าสุดของรัฐบาลในการควบคุม "ขบวนการเสื้อกั๊กสีเหลือง"
4. นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลกประกาศจะลาออกจากตำแหน่งในเดือนหน้า ทั้งที่จะมีหมดวาระในอีกสามปีข้างหน้า ซึ่งคาดการณ์ว่าสาเหตุมาจากการวิพากวิจารณ์ทรัมป์อย่างรุนแรงเรื่องภาวะโลกร้อน และอาจจะทำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐมีอำนาจในการตัดสินใจเกี่ยวกับหัวหน้าคนใหม่ของสถาบันการเงินเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจโลก
5. ผู้นำด้านจิตวิญญาณซึ่งบรรดาผู้มีจิตศรัทธาผู้เลื่อมใสเชื่อว่าเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด ถูกตำรวจเนปาลสอบเพราะการหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยของสานุศิษย์หลายคน
นายราม บาฮาดูร์ บันจัม ฉายาพระพุทธเจ้าน้อยซึ่งเริ่มมีชื่อเสียงตั้งแต่ปี 2548 หลังผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใสระบุว่า เขาสามารถนั่งสมาธิโดยไม่เคลื่อนไหวได้นานหลายเดือนโดยไม่มีทั้งน้ำ อาหารหรือแม้แต่การนอนหลับอยู่ในป่าในประเทศเนปาล
แต่ผู้นำด้านจิตวิญญาณชาวเนปาลในวัย 28 ปีผู้มีสานุศิษย์จำนวนหนึ่ง แต่เขาก็ถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศและร่างกายลูกศิษย์บางคน และมีลูกศิษย์สูญหายไป 4 คน
6. ทรัมป์แห่งสหรัฐยืนยันว่า เขาจะไม่หยุดการเรียกร้องให้มีการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก แต่เสนอทางเลือกให้สร้างกำแพงด้วยเหล็ก แทนที่จะสร้างด้วยคอนกรีตตามที่เคยเรียกร้องไว้ก่อนหน้านี้และถูกพรรคเดโมแครตปฏิเสธที่จะให้งบประมาณสร้าง
7. ‘คิม จอง อึน’ เยือนจีนตามคำเชิญ ‘สี จิ้นผิง’ สื่อทางการเกาหลีเหนือและจีนรายงานเมื่อวันที่ 8 มกราคมว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนตามคำเชิญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง  การเยือนดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ยังอยู่ระหว่างการเตรียมการสำหรับการหารือระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและผู้นำสหรัฐครั้งที่สองด้วย


ภาพราฮาฟ จับมือกับ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ก่อนที่จะได้รับการคุ้มครองจากยูเอ็นเอชซีอาร์
กรณี สาวซาอุดีฯออกจาก'สุวรรณภูมิ'แล้ว ไปกับจนท.UN หลัง ตม.ไทยเปลี่ยนท่าที ไม่บังคับส่งตัวกลับปท.
หญิงสาวชาวซาอุดีอาระเบียวัย 18 ปี  ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด อัล-กูนุน  ซึ่งหลบหนีครอบครัวและพยายามหาทางลี้ภัยในต่างแดน ได้เดินทางออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของไทยแล้ว “ภายใต้การดูแล” ของสำนักงานผู้ลี้ภัยยูเอ็น เจ้าหน้าที่รับผิดชอบด้านตรวจคนเข้าเมืองของไทยแถลงในคืนวันจันทร์ (7 ม.ค.) ทั้งนี้ภายหลังที่เธอต่อสู้อย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้ถูกเนรเทศ โดยที่เธอบอกว่าหากต้องกลับไปบ้าน จะถูกครอบครัวสังหารแน่ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ได้แถลงในวันอาทิตย์ (6) ว่า กูนุนถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศไทย เพราะเธอไม่ได้มีเอกสารต่างๆ ที่จำเป็น เช่น ตั๋วเครื่องบินเที่ยวกลับ และเงิน
แต่ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมีการเปลี่ยนท่าทีอย่างกะทันหันในวันรุ่งขึ้น ภายหลังสื่อมวลชนทั่วโลกพากันประโคมข่าวอย่างเกรียวกราว ขณะที่หญิงสาวผู้นี้ส่งคำวิงวอนผ่านทวิตเตอร์เพื่อให้ประเทศต่างๆ ช่วยเหลือเธอ
“ถ้าเธอไม่ต้องการออกไป เราก็จะไม่บังคับเธอ” พล.ต.ต.สุรเชษฐ์บอกพวกผู้สื่อข่าวที่สนามบินสุวรรณภูมิในวันจันทร์ พร้อมกับบอกว่าอนุญาตให้ทางยูเอ็นเอชซีอาร์พบเธอได้
ในตอนดึกวันจันทร์ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ แจ้งว่า กูนุนจะ “ได้รับอนุญาตให้อยู่” ในไทย ภายหลังการพบปะกับพวกเจ้าหน้าที่ของยูเอ็นเอชซีอาร์
กระทรวงการต่างประเทศซาอุดีฯ ออกแถลงการณ์จากสถานเอกอัครราชทูตในไทยผ่านทวิตเตอร์ ปฏิเสธว่า สถานเอกอัครราชทูตไม่ได้ยึดหนังสือเดินทางของกูนุน แต่เป็นทางการไทยที่กักตัวเธอเนื่องจากทำผิดกฎหมายของไทย
ซาอุฯ ที่มีแนวทางอนุรักษ์นิยมสุดโต่ง ถูกวิจารณ์มานานแล้วว่า บังคับใช้ข้อจำกัดเข้มงวดที่สุดกับผู้หญิง อาทิ ต้องขออนุญาตญาติพี่น้องที่เป็นผู้ชาย ในการทำงาน เดินทาง แต่งงาน และแม้กระทั่งการรับการรักษาบางอย่าง
สรุป กรณีนี้ สาวซาอุฯ อาศัยโซเซียลโพสต์ ทวิตเตอร์ จนกระทั่ง เกิดแฮชแท็ค #SaveRahaf  ดังไปทั่วโลก ทำให้สถานทูตและยูเอ็นออกมากดดันรัฐบาลไทย จนกระทั่งต้องเปลี่ยนท่าที ซึ่งกรณีลักษณะนี้เคยเกิดแล้ว และไทยได้ส่งตัวกลับไปซาอุฯและปัจจุบันนี้ไม่ทราบชะตากรรม ซึ่งหากไม่มีโซเซียลไม่มีการแทรกแซงขององค์กรต่างๆ ก็เป็นที่เชื่อว่าจะโดนส่งกลับไปซาอุหรือประเทศต้นทาง


ทวิต เดียว สร้างประวัติการณ์ไปทั่วโลก
หลังจากที่เคยมีชื่อเป็นผู้โดยสารคนแรกตามแผนการส่งจรวดไปดวงจันทร์ของ "อีลอน มัสก์" ล่าสุดมหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่น "ยูซาคุ มาเอซาวะ" ได้สร้างสถิติใหม่สำหรับการมีโพสต์ที่มีคนรีทวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ 13 ปีของทวิตเตอร์มาเอซาวะ ระบุทางทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 5 มกราคม ว่าร้านค้าออนไลน์ของเขา Zozotown มียอดขายสูงเป็นประวัติการณ์ และเพื่อฉลองความสำเร็จนี้ เขาจะแบ่งเงินพวกนี้มาแจกให้กับผู้ที่รีทวิตข้อความของเขา
เขาบอกว่า เพื่อแสดงความซาบซึ้งใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เขาจะแจกเงิน 1 ล้านเยนแก่ผู้ติดตาม 100 คนที่รีทวีตข้อความของเขา โดยจะสุ่มเลือกจากผู้ติดตามบัญชีทวิตเตอร์ของเขา (แจกรวมทั้งสิ้น 100 ล้านเยน) โดยบอกว่าเขาจะส่งข้อความติดต่อไปโดยตรง สำหรับเหล่าผู้โชคดี 100 คนที่ได้รับเลือก มีเส้นตายเป็นวันที่ 7 มกราคม
ข้อความนั้นถูกคนญี่ปุ่นกระหน่ำรีทวีตไปมากกว่า 4 ล้านครั้ง ทำลายสถิติเก่าของวัยรุ่นในเนวาดาเมื่อปี 2017 เรื่องนักเก็ตไก่ กับการเซลฟีคนดังของ เอลเลน เดอจีเนเรส ตอนงานออสการ์ปี 2014
เจ้าของสถิติเดิมนั้นเป็นทวีตของคาร์เตอร์ วิลคินสัน หนุ่มวัยรุ่นชาวอเมริกัน ที่ขอให้ชาวทวิตเตอร์ช่วยกันรีทวีตข้อความของเขา เพื่อขอให้เขาได้กินนักเก็ตไก่ของร้านเวนดีส์ฟรี นาน 1 ปี ถึงแม้ยอดรีทวีตจะไม่ถึง 18 ล้านครั้งตามที่เวนดีส์ตั้งเงื่อนไขไว้ แต่กระแสการมีส่วนร่วมของคนทั่วโลก ทำให้เวนดีส์ยอมตามคำขอของเขา
ก่อนหน้าทวีตของวิลคินสัน เจ้าของสถิติเดิมคือทวีตของเอลเลน ดีเจเนอเรส ที่ครองตำแหน่งนี้ในทวิตเตอร์นานกว่า 3 ปี จากภาพเซลฟีกับดาราดังหลายคนขณะที่เธอเป็นพิธีกรงานประกาศผลรางวัลออสการ์ปี 2557
จำนวนผู้ติดตามบัญชีทวีตเตอร์ของมาเอซาวะได้พุ่งกระฉูด จากเดิมประมาณ 500,000 คนเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว กลายเป็นมากกว่า 4.5 ล้านคนเมื่อตอนเที่ยงวันจันทร์ ตามการรายงานของ "แจแปน ไทม์"
มาเอะซาวะมีชื่อเสียงโด่งดังในฐานะมือกลองของวงพังก์ชื่อ "สวิตช์สไตล์" แต่เขากลายเป็นมหาเศรษฐีเมื่อหันมาจับธุรกิจแฟชั่น โดยเชื่อกันว่าเขามีทรัพย์สมบัติเกือบ 3,000 ล้านดอลลาร์
สรุป นี้คือความชาญฉลาดของมาเอะซาวะ ที่สามารถปั่นยอดทวิตเตอร์และทำตัวให้คนทั่วโลกรู้จักโดยอาศัยเครื่องมือง่ายๆ แม้ต้องจ่ายเงิน 100 ล้านเยนก็ถือว่าคุ้ม



Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น