ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน ส.5 มกราคม 2562


ภาพหลัง "พายุปาบึก" ผ่าน จ.นครศรีฯ
ต่างประเทศ
1. ทรัมป์ กล่าวว่าภาวะชัตดาวน์ของรัฐบาลกลางสหรัฐซึ่งล่วงเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 แล้ว อาจนานเป็นเดือน "หรือเป็นปี" และพร้อมประกาศ "สถานการณ์ฉุกเฉิน" เพื่อให้โครงการก่อสร้างกำแพงเกิดขึ้น
2. สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อยุติภาวะชัตดาวน์แล้ว โดยการอนุมัติงบประมาณดังกล่าวไม่ได้บรรจุงบประมาณในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐและเม็กซิโกตามข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์
3. เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) ในวันศุกร์(4ม.ค.) พยายามสร้างความอุ่นใจแก่ตลาดการเงิน ยืนยันแนวทางการปรับขึ้นดอกเบี้ยสามารถปรับเปลี่ยนได้ และรับประกันถึงความเป็นอิสระของธนาคารกลาง โดยระบุเขาจะไม่ลาออกจากตำแหน่งแม้หากถูกร้องขอจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์
4. ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯพุ่งขึ้นอย่างมากเมื่อเดือนที่แล้ว กลายเป็นข่าวดีที่ไม่ได้คาดหมายมาก่อนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในขณะที่วาระทางเศรษฐกิจของเขากำลังตกอยู่ท่ามกลางความตึงเครียดมากขึ้นเรื่อยๆ
เศรษฐกิจสหรัฐฯมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 312,000 ตำแหน่งเมื่อเดือนธันวาคม ผิดกับที่พวกนักเศรษฐศาสตร์คาดหมายกันไว้อย่างมาก ส่วนค่าจ้างก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยตลอดทั้งปีเพิ่มขึ้น 3.2%
ในส่วนของอัตราคนว่างงานเพิ่มขึ้น 0.2% เป็น 3.9% แต่ส่วนใหญ่เป็นเพราะมีคนงานเข้าหางานมากขึ้น
5. 3 ใน 4 ของชาวฝรั่งเศสไม่ปลื้มรัฐบาลมาครง ผลสำรวจความคิดเห็นชาวฝรั่งเศสที่มีต่อประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ตั้งแต่ช่วงปีใหม่ พบว่า 75% ไม่พอใจการทำงานของรัฐบาล คาดว่าเป็นผลกระทบสืบเนื่องจากการชุมนุมประท้วงขับไล่ผู้นำครั้งใหญ่ของ "กลุ่มเสื้อกั๊กสีเหลือง" เมื่อปลายปีที่แล้ว
6. จีนในวันศุกร์(4ม.ค.) คัดค้านคำแนะนำด้านการท่องเที่ยวของสหรัฐฯ ที่เรียกร้องพลเมืองอเมริกาเพิ่มความระมัดระวังยามที่เดินทางอยู่ในประเทศที่ปกครองด้วยพรรคคอมมิวนิสต์แห่งนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ระบุว่า คนอเมริกาเข้ามาจีนมากกว่าที่จีนไปอเมริกา ซึ่งน่าจะแสดงถึงความปลอดภัยของจีน และที่สหรัฐกลับมีการอ้างนโยบาย และสร้างอุปสรรคต่างๆสำหรับขัดขวางพลเมืองจีนในการเข้าสู่สหรัฐฯ เช่น  พวกนักศึกษาระดับปริญญาจีนที่เดินทางมาร่ำเรียนในสาขาต่างๆ อย่างเช่นออกแบบหุ่นยนต์และการบินในอเมริกา จะถูกจำกัดวีซ่าเพียง 1 ปี ส่วนพลเมืองจีนที่ต้องการขอวีซ่าเพื่อทำงานในบริษัทต่างๆที่อยู่ในบัญชีของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ จำเป็นต้องมีหนังสือรับรอง
ทั่วไทย
1. อุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุปาบึก ฉ.21 คาดพายุปาบึกจะเคลื่อนลงทะเลอันดามันวันนี้ (5 ม.ค.) ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่
โดยลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบริเวณ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ โดยจะมีผลกระทบต่อไปอีก 1 วัน ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้
สำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 25-27 องศาเซลเซียส
2. ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เตือนสุราษฎร์อ่วม ลมลดลง แต่ฝนยังตกหนักมาก รุนแรงแต่ไม่มากเท่ากับ จ.นครศรีฯ “นายกฯ” สั่งตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์พายุ “ปาบึก”บนตึกไทยฯ ตลอด  24 ชม.
3. พายุปาบึกส่งผลกระทบหลายจังหวัดใต้เกิดฝนตก-คลื่นลมแรง โรงพยาบาลบางสะพานห่วงความปลอดภัยหวั่นเกิดน้ำท่วม เริ่มเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหนักจากไอซียูไปโรงพยาบาลประจำจังหวัด
4. พบแล้ว "ทองลาย" หมาที่ถูกทหารนำไปตากแดด-ตำรวจสอบทุกคนที่เอี่ยว กลุ่มคนรักสัตว์ เผยพบสุนัขที่ถูกนายทหารสั่งลูกน้องมัดขานำไปตากแดดแล้ว 1 ตัว-เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สอบคนสั่งและคนทำ
สรุป ทหารผู้ใหญ่ที่ลพบุรี ปั่นจักรยานโดนหมาไล่ โกรธ สั่งลูกน้องจับหมา2 ตัว ตากแดดไม่ให้กินอาหารน้ำ ทั้งวัน แล้วให้รถขยะนำไปทิ้ง ทหารผุ้น้อยถ่ายรูปส่ง กลุ่มคนรักสัตว์ เพราะไม่กล้าขัดคำสั่งนาย
พบแล้ว "ทองลาย" หมาที่ถูกทหารนำไปตากแดด-ตำรวจสอบทุกคนที่เอี่ยว
การเมือง
1. “วิษณุ” ตีธงไม่เกิน มี.ค. เหมาะสุดวันเลือกตั้ง กกต.ยังไม่มีคําตอบ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเลื่อนวันเลือกตั้งว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ได้สอบถามผลการหารือร่วมกับ กกต.เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ได้ชี้แจงเนื้อหาที่พูดคุยให้รับทราบเหมือนที่แถลงไป สรุปคือชี้แจง กกต.ว่า จะมีกิจกรรมเกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกทั้งก่อนและหลังวันพระราชพิธีฯ เมื่อบอกรายละเอียดไป เขาจะคิดว่าวันที่ 24 ก.พ.ยังเหมาะสมหรือไม่แล้วแต่เขา แต่รัฐบาลยืนยันว่าถ้าวันเลือกตั้งเกิดก่อนวันพระราชพิธีฯ ไม่มีปัญหาในการดูแลความเรียบร้อย แต่สิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วงคือกิจกรรมทางการเมืองหลังจากนั้นที่จะเกิดขึ้น
2.ประธาน กกต. เผยกกต.จะพิจารณากำหนดและประกาศวันเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว
3. บิ๊กตู่'ทวีตฯเข้าใจนร.ทวงคืนวันสอบ ขอรอกกต.เคาะวันลต....
เทคโนโลยี
1.  บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ต้องประกาศลงโทษพนักงานผู้รับผิดชอบการทวีตข้อความสวัสดีปีใหม่ โดยข้อความดังกล่าวขึ้นโชว์ในทวิตเตอร์ว่าเป็นการทวีตด้วยไอโฟน
2. หลุดคลิปมือถือพับได้จาก Xiaomi พับจอสองด้าน เปลี่ยนจากแท็บเล็ตเป็นมือถือ ทิศทางของมือถือในอนาคตกำลังก้าวเข้าสู่ดีไซน์แบบพับได้เพื่อใช้งานเป็นมือถือ กางออกเป็นแท็บเล็ต ซึ่งซัมซุงโชว์ต้นแบบให้เห็นกันไปแล้วในงาน Samsung Developer Conference 2018 และล่าสุด @evleaks นักปล่อยภาพหลุดข่าวลือวงการมือถือเผยคลิปการใช้งานมือถือแบบพับได้จาก Xiaomi
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น