ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน ส. 26 มกราคม 2562


เจ้าหน้าที่ตรวจหนังสือเดินทางที่ท่าอากาศยานนานาชาติออสติน ในรัฐเทกวัส ยิ้มให้หันหลังทราบข่าวว่าภาวะชัตดาวน์ยุติแล้ว "แม้เพียงชั่วคราว" ก็ตาม...
ต่างประเทศ
1. ทรัมป์ ประกาศยุติภาวะชัตดาวน์ครั้งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ โดยยอมถอยเรื่องข้อเรียกร้องเงินสร้างกำแพง "เป็นการชั่วคราว" โดยจะลงนามรับรองแผนงบประมาณระยะสั้นซึ่งครอบคลุมถึงวันที่ 15 ก.พ. นี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางซึ่งต้องหยุดงานไปมากกว่า 800,000 คน หรือประมาณ 1 ใน 4 ของทั้งหมด ได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ และยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนจะได้รับการจ่ายค่าตอบแทนย้อนหลัง2. โรเจอร์ สโตน ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐถูกจับกุมตัวหลายข้อหาตามสำนวนส่งฟ้องศาลโดยที่ปรึกษาพิเศษซึ่งกำลังสอบเรื่องการสมรู้ร่วมคิดกับรัสเซีย
3. นายฮวน กวยโด ปฏิเสธเจรจากับประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ขณะที่ศึกการแย่งชิงอำนาจในเวเนซุเอล่าซึ่งมี "หลายฝ่าย" เข้ามาเกี่ยวข้อง มีแนวโน้มยืดเยื้อและทวีความรุนแรง
4. พลเอกวลาดิมีร์ ปาดริโน โลเปซ รัฐมนตรีกลาโหมเวเนซุเอลา ได้เป็นตัวแทนกองทัพเวเนซุเอลา พร้อมนายทหารระดับสูงในกองทัพ ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนสนับสนุนนายนิโคลัส มาดูโร วัย 56 ปี ในฐานะประธานาธิบดีตัวจริงของเวเนซุเอลา พร้อมทั้งย้ำว่ายังคงภักดีต่อนายมาดูโร ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุด และกล่าวประณามนายกวัยโดว่า กำลังพยายามก่อรัฐประหารเนื่องจากนายมาดูโร เป็นผู้นำที่ได้รับการ"เลือกตั้งมาอย่างชอบธรรม"
5. เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมดำเนินนการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า รายได้จากการขายน้ำมันของเวเนซุเอลาจะตกเป็นของนายฮวน กุยโด ผู้นำพรรคฝ่ายค้านซึ่งสหรัฐให้การยอมรับในฐานะประธานาธิบดีเวเนซุเอลา

6. เขื่อนพังถล่มทางตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทำให้มวลโคลนมหึมาไหลบ่าเข้าสู่เมือง คาดมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในพื้นที่ใกล้กับเมืองเบโลโอรีซอนตี น้ำและโคลนเข้าท่วมในพื้นที่ทั้งในและโดยรอบเมืองบรูมาดิญโญ เมืองที่มีประชากร 39,000 คนซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบตัวเลขผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ
7. รัฐบาลเกาหลีใต้ทำฝนเทียมครั้งแรกในปีนี้ ด้วยความหวังลดความรุนแรงของมลพิษทางอากาศในภูมิภาคฝั่งตะวันตก ที่รวมถึงกรุงโซล
การเมือง
1. สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ได้ส่งจดหมายถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย เพื่อขอให้ปล่อยตัวนายฮาคีม อัล-อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน วัย 25 ปีกลับสู่ออสเตรเลียอย่างปลอดภัย ที่ถูกขึ้นศาลให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังบาห์เรน ทั้งที่นายฮาคิม ได้รับการคุ้มครองเป็นผู้ลี้ภัยและได้สัญชาติออสเตรเลียแล้ว
จอร์จ โซรอส กล่าวหา "สีจิ้งผิง" ตัวอันตรายต่อโลกเสรี
นายจอร์จ โซรอส นักลงทุนด้านการเงินชื่อดังชาวอเมริกัน เชื้อชาติฮังการี ได้กล่าวระหว่างร่วมการประชุมเวิร์ดอีโคโนมิก ฟอรั่ม ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยตอนหนึ่งได้กล่าวพาดพิงถึง ประธานาธิบดีสีจิ้งผิง ผู้นำจีน ว่าเป็นเป็นศัตรูที่อันตรายที่สุดของโลกเสรี จากปัจจัยด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของจีนที่เติบเติบโตอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด"จีนไม่ได้เป็นแค่ประเทศที่ปกครองด้วยสองระบบในแบบรัฐรวมศูนย์ หรือ รัฐอำนาจนิยมเท่านั้น แต่ยังเป็นชาติมหาอำนาจที่เศรษฐกิจและเทคโนโลยีเติบโตแบบก้าวกระโดดด้วย สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้ผู้นำจีนอย่างนายสีจิ้งผิง เป็นบุคคลอันตรายอย่างมากต่อโลกเสรี เนื่องจากรัฐบาลจีนสามารถใช้เทคโนโลยีต่างๆในการควบคุมประชากรได้ง่ายขึ้น และเป็นอันตรายต่อสังคมในโลกเสรี"
"หากสหรัฐและชาติพันธมิตรเปิดโอกาสให้จีนเข้ามามีส่วนในโครงการพัฒนาระบบ 5 จี ก็เท่ากับโลกทั้งใบได้เผชิญกับความเสี่ยงด้านความมั่นคงทางเทคโนโลยีแล้ว"
นายโซรอสยังระบุอีกว่า การแผ่ขยายอิทธิพลด้านเทคโนโลยีของจีนอย่าง บริษัทหัวเว่ย และแซดทีอี นั้นเป็นความเสี่ยงด้านความปลอดภัยต่อโลก พร้อมทั้งยังเรียกร้องให้ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐ เพิ่มความจริงจังในการกวาดล้างเทคโนโลยีของจีนเหล่านี้ว่าเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของโลกแค่ไหน มากกว่าสร้างความขัดแย้งด้านสงครามการค้า
เทคโนโลยี
1. "ไวรัสฮันตา" เชื้อโรคมรณะ-รักษาไม่ได้ ระบาดอาร์เจนตินา ตายแล้ว 11 คน ไวรัสชนิดนี้เป็นไวรัสที่พบได้ในสัตว์ประเภทหนูและสัตว์ฟันแทะชนิดอื่นๆ แต่เพราะไม่ใช่โรคที่พบบ่อยในมนุษย์ ทำให้ขณะนี้ยังเป็นโรคที่รักษาไม่ได้  ตั้งแต่ปี 2556-2561 มีการยืนยันแล้วว่ามีคนเสียชีวิตจากไวรัสตัวนี้ในอาร์เจนตินาแล้ว 114 คน2. หัวเว่ยเปิดตัวชิปหลักรุ่นแรกของโลก “หัวเว่ย เทียนกัง” (Huawei TIANGANG) เพื่อการใช้งานสำหรับสถานีฐาน 5G โดยเฉพาะ ในงานเปิดตัว 5G ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งจัดขึ้น เพื่อแถลงความพร้อมสำหรับงานโมบาย เวิลด์ คองเกรส 2019 ที่เมืองบาร์เซโลนา
จุดเด่นของ เทียนกัง คือ รองรับการใช้งานเครือข่าย 5G ทั้งแบบที่ไม่ซับซ้อน และเครือข่ายขนาดใหญ่ระดับโลก ปัจจุบัน หัวเว่ย มีสัญญา 5G เชิงพาณิชย์แล้ว 30 ฉบับ และได้ส่งมอบสถานีฐาน 5G ไปทั่วโลกแล้วกว่า 25,000 ชุด
นอกจากนี้ ชิป 5G แบบครบวงจรของหัวเว่ยสามารถรองรับเครือข่ายได้ทุกมาตรฐาน และทุกคลื่นความถี่ (C band, 3.5G และ 2.6G) ช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการไร้สาย และคลื่นไมโครเวฟที่ดีที่สุดได้
ทั่วไทย
ผู้ว่าฯ ชลบุรีร่อนหนังสือด่วนที่สุด หลังพบค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานใน 3 ตำบล 2 อำเภอ พร้อมเฝ้าระวังแจ้งเตือนลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น