ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน อ.22 มกราคม 2562


วันนี้ (22 มกราคม 2562) เวลาประมาณ 06.59 น. เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.0 แมกนิจูด ความลึกจากผิวดิน 10 กิโลเมตร บริเวณ Sumba Region ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศอินโดนีเซีย ห่างจากประเทศไทย 2,600 กิโลเมตร
ต่างประเทศ
1. กลุ่มตาลีบันโจมตีทหารอัฟกันในศูนย์ฝึกในจังหวัดไมดาน วอร์ดักทางตอนกลางของอัฟกานิสถานเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมาด้วยระเบิดในรถยนต์ จากนั้นก็บุกเข้าไปกราดยิงเสียชีวิตไปกว่า 100 ศพ2. ร้านอาหารของนักร้องดัง”บอน โจวี”แจกอาหารฟรีให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ไม่ได้รับค่าจ้างช่วงชัตดาวน์
3. นายกรัฐมนตรีกัมพูชาประเดิมการเยือนต่างประเทศครั้งแรกในปีนี้ด้วยการเยือนจีน ท่ามกลางความสัมพันธ์ทางการค้ากับยุโรปที่ตึงเครียดขึ้นทุกขณะ
สรุป กัมพูชาหันหาจีนมากขึ้น น่าจะได้ตัวอย่างจากประเทศคุณมี แต่ปัญหาคือ กัมพูชาจะมีปัญหากับเวียดนามมากขึ้น เพราะเวียดนามถือว่าจีนเป็นศัตรูอันดับ 1 ซึ่งกัมพูชากับเวียดนามมีความสัมพันธ์กันเหมือนลูกน้องลูกพี่เพราะเวียดนามเคยช่วยส่งทหารมาร่วมรบกับฮุนเซ็นในการปราบเขมรแดง
4. ฮาวเวิร์ด ชูลท์ซ อดีตซีอีโอของสตาร์บัคส์ กำลังสำรวจความเป็นได้ที่จะลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯในฐานะผู้สมัครอิสระ ซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิด
5. องค์การการกุศล “ออกซ์แฟม” ออกรายงานล่าสุด ระบุอภิมหาเศรษฐีรวยที่สุดในโลก 26 คนแรก มีทรัพย์สินรวมกันเท่ากับสมบัติติดตัวของคนจนที่สุดครึ่งโลก ไม่เพียงเท่านั้นในปีที่ผ่านมาคนมั่งมีระดับพันล้านดอลลาร์รวมกันแล้วมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นวันละ 2,500 ล้านดอลลาร์ ขณะที่รัฐบาลก็ลดภาษีให้คนรวยแต่ขึ้น “VAT”ภาษีมูลค่าเพิ่ม เบียดเบียนคนยากไร้ ซ้ำจัดสรรงบประมาณสาธารณสุขและการศึกษาไม่เพียงพอต่อความจำเป็น ยิ่งทำให้ปัญหาความเหลื่อมล้ำรุนแรง
6. "จีน"เดินหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่หลังมีสัญญาณขยายตัวอ่อนแรง หนึ่งในนั้นก็คือ "การลดภาษี" ทั้งสำหรับบุคคทั่วไปและธุรกิจ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของจีนตลอดปี 2561 ขยายตัว 6.6% ถือเป็นการชะลอตัวมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2533 ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐ
สรุป ขนาดขยายตัว 6.6 ยังถือชะลอตัว ของไทยปีที่แล้ว 4% ยังไม่ถึงเลย ก็ตีปีกบอกว่าเศรษฐกิจดี
7. “ไอเอ็มเอฟ” ปรับลดประมาณการศก.โลก คาดปีนี้โตร้อยละ 3.6 ชี้ “สงครามการค้าสหรัฐ-จีน-เบร็กซิท” เป็นปัจจัยฉุด
การเมือง
1. บอร์ด PPP อนุมัติการลงทุนแบบ Fast Track ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี ซึ่งมีวงเงินลงทุนรวม 2.35 แสนล้านบาท พร้อมยังได้อนุมัติการต่ออายุสัญญาการเช่าที่ดินบริเวณโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ ซึ่งจะหมดสัญญาเช่าในปี 64 ต่อไปอีก 20 ปี2. นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์สถานการณ์ชายแดนใต้ ย้ำไม่ใช้ความรุนแรงแก้ปัญหาใต้ ยังแก้ปัญหาได้เอง ยันประเทศไทยยังบริหารราชการได้ทุกพื้นที่  ชี้กลุ่มก่อความไม่สงบหวังทำลายการแก้ปัญหาสันติวิธี ให้เจ้าหน้าที่ใช้กำลังปราบ ดึงต่างชาติเข้ามา ขอสื่อระมัดระวังการเสนอข่าว ระบุพยายามแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM. 2.5 
3. นายกฯ ร่อนแถลงการณ์ 9 มาตรการเร่งด่วนแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ขอประชาชนเตรียมตัวก่อนออกจากบ้าน สั่งแจกหน้ากากอนามัย N95 ห้ามติดเครื่องยนต์รอในสถานที่ราชการ-รพ.-ร.ร.
https://www.dailynews.co.th/politics/689010
4. "สุเทพ เทือกสุบรรณ" เข้ากราบไหว้พระแก้วมรกต เจอ 2 แกนนำเสื้อแดงเชียงราย ยกป้ายต่อต้าน ไล่ไปที่ชอบที่ชอบ ขณะที่แม่ค้าตลาดสดรุมขอถ่ายรูป เจ้าตัวเผยไม่รู้สึกอะไร แล้วเดินแจกใบสมัครสมาชิกต่อ ก่อนเดินทางกลับ
5. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จัดรายการ กู๊ด มันเดย์ (Good Monday) EP.2 เรื่องแก้วิกฤติฝุ่น ต้องกล้าเปลี่ยนแปลง โดยได้พูดถึงสาเหตุและการแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5
https://www.thaksinofficial.com/good-monday/002-pollution/
6. รัฐบาล แจงภาพข้าวเหนียวมะม่วงเลี้ยงนักท่องเที่ยวจีน เหลือทิ้งจำนวนมาก อยากให้มองเจตนาดีของผู้จัด หวังดึงดูดนักท่องเที่ยว
"สุเทพ" โดนแกนนำเสื้อแดง ชูป้ายไล่ไม่ต้อนรับ ขณะเข้าไหว้พระแก้วมรกต
สมุทรสาคร วิกฤติหนัก ค่าฝุ่นพิษพุ่งสีแดง อีก 17 จุด เริ่มมีผลต่อสุขภาพ
ทั่วไทย
1. พิธีเคลื่อนสรีรสังขารครูใหญ่ "หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ" จากคณะแพทยศาสตร์ ไปยังศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อประกอบพิธีขอขมาพร้อมกับครูใหญ่ท่านอื่นๆ รวม 647 ร่าง ในเวลา 17.00 น. ก่อนจะมีการสวดพระอภิธรรมเป็นวันแรก2. สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ยังวิกฤต กทม.เช้านี้ เกินค่ามาตรฐานทุกพื้นที่ เช้านี้ 2 จุด ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน และริม ถ.พระราม2 อ.เมือง สมุทรสาคร วิกฤติหนัก พื้นที่สีแดง ฝุ่นพิษเกินค่ามาตรฐาน มีผลกระทบต่อสุขภาพโดยตรง ขณะตรวจพบอีก 17 จุด ฝุ่นละออง เริ่มมีผลต่อสุขภาพ ประชาชนควรสวมหน้ากากป้องกัน 

3. "สาธารณสุข" คุมฝุ่นพิษกทม. จ่อให้อำนาจผู้ว่าฯกทม.ยุติกิจกรรมก่อมลพิษ หากค่าฝุ่น PM2.5 เอาไม่อยู่ หากค่าฝุ่นพิษเฉลี่ยเกิน 90 มคก./ลบ.ม.ติดต่อกัน 3 วัน อาจห้ามข้าราชการใช้รถส่วนตัวมาทำงาน เพื่อลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนน
4. ฝนหลวงไม่ขึ้นบิน ชี้ไม่มีเมฆต้นทุน ความชื้นระดับบนมีน้อย อีกทั้งมวลอากาศเย็นกดทับการพัฒนาตัวของก้อนเมฆ ยันสู้ต่อเพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองช่วยชาวกรุง”
5.  กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศลักษณะทั่วไป ระบุ พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีอากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน และ อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส
6. กทม.ให้ 50 เขตสำรวจความคิดเห็นประชาชน “ปรับอัตราค่าเก็บขยะใหม่” สรุปภายใน ก.พ.นี้
เทคโนโลยี
1. องค์การท่องเที่ยวโลกเผยจำนวนนักท่องเที่ยวนานาชาติเพิ่มขึ้นร้อยละ 6ของเมื่อปีที่แล้ว เป็น 1,400 ล้านคน โดยนักท่องเที่ยวที่มายุโรปมีจำนวน 713 ล้านคน แอฟริกา 67 ล้านคนและตะวันออกกลาง 64 ล้านคน2. รัฐบาลรัสเซียบอก Facebook, Twiiter ไม่ยอมทำตามกฎหมายให้ตั้งเซิร์ฟเวอร์ในประเทศ ก็จะเริ่มดำเนินการตามกำหมาย
3. WhatsApp ประกาศปรับลิมิตการส่งต่อข้อความ (Forward) ลงอีกครั้ง จากเดิมได้สูงสุด 20 คน ลงมาเป็นข้อความละ 5 คน เป็นตัวเลขเท่ากับที่จำกัดอยู่ในอินเดียปัจจุบัน มีผลกับผู้ใช้ทั่วโลก
4. สำนักงานตรวจสอบด้านข้อมูลของฝรั่งเศส สั่งปรับเงินบริษัทกูเกิล (Google) เกือบ 57 ล้านดอลลาร์ จากข้อกล่าวหาว่า กูเกิลไม่มีความโปร่งใสของข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายผู้บริโภค และการที่ข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภคถูกนำไปใช้ในการโฆษณาที่มุ่งเป้ามายังพวกเขาเหล่านั้น
ทางกูเกิลระบุว่า กำลังศึกษากฎหมายฉบับนี้ให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะมีการตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น