ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน พ. 9 มกราคม 2562




ต่างประเทศ
1. .ไต้หวันเก็บภาษีทะลุเป้า เล็งแจกเงินช่วยผู้มีรายได้น้อยคนละ 10,000 บาท จำนวนราว 3 ล้านคน  แนวคิดดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เศรษฐกิจไต้หวันขยายตัวอย่างมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้รัฐสามารถจัดเก็บภาษีได้สูงเกินเป้าหมาย จึงสมควรนำเงินส่วนหนึ่งไปมอบให้กลุ่มผู้ด้อยโอกาสและผู้มีรายได้น้อย2. ทรัมป์ แห่งสหรัฐ แถลงเรื่องการสร้างกำแพงกั้นชายแดนทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศในช่วงไพร์มไทม์วันนี้ตามเวลาสหรัฐ บอกว่าผู้อพยพเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ และท้าทายเดโมแครตในการปิดที่ทำการรัฐบาลต่อไป โดยเขาต้องการเงิน 5.7 พันล้านดอลล่าห์ ในการสร้างรั้งเหล็กกันพรมแดนเม็กซิโก
3. ข้อกล่าวหาเกี่ยวับการทำธุรกรรมอำพรางของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ส์ ของจีน ซึ่งนำไปสู่การจับกุมตัวนางเมิ่ง หวั่นโจว ประธานฝ่ายการเงิน(ซีเอฟโอ) ของบริษัท ล่าสุดสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการสหรัฐสงสัยว่าบริษัทหัวเว่ยน่าจะทำธุรกรรมอำพรางผ่าน 2 บริษัทในอิหร่าน โดยบริษัทแรกคือบริษัทสกายคอม เทค ซึ่งประกอบธุรกิจขายอุปกรณ์โทรคมนาคมในกรุงเตหะราน ขณะที่อีกบริษัทหนึ่งคือบริษัทคานิคูลา โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทลอยที่ตั้งขึ้นโดยจดทะเบียนในประเทศมอริเชียส ทางการสหรัฐกล่าวหานางเมิ่งว่าได้หลอกลวงธนาคารระหว่างประเทศให้ทำธุรกรรมกับอิหร่านด้วยการอ้างว่า บริษัททั้ง 2 แห่งนั้นเป็นอิสระจากหัวเว่ย ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว หัวเว่ยยังคงควบคุมบริษัททั้ง 2 แห่งอยู่
ขณะที่หัวเว่ยยืนยันว่า บริษัททั้งสองเป็นบริษัทที่มีอิสระ และไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับหัวเว่ยตามที่มีการกล่าวหา
4. นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ประกาศแผนที่จะสั่งห้ามการเข้าร่วมชุมนุมใดๆที่ไม่ได้รับอนุญาต ในความพยายามจัดการกับการประท้วงที่ยืดเยื้อของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองที่ดำเนินมานานถึง 7 สัปดาห์ ในการชุมนุมทั้งในกรุงปารีส และอีกหลายเมืองของฝรั่งเศส

5. สภาพอากาศเลวร้ายังคงเล่นงานยุโรปต่อเนื่องอีกวันในวันอังคาร(8ม.ค.) ส่งผลให้ประชาชนหลายร้อยคนติดอยู่ในภูมิภาคต่างๆของเทือกเขาแอลป์ ขณะที่ลมพัดแรงเป็นเหตุให้เที่ยวบินล่าช้าหรือยกเลิกจำนวนมาก และเพิ่มความเสี่ยงหิมะถล่มตามแถบภูเขาที่เป็นอันตรายต่อชีวิต
มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คนในอุบัติเหตุต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศในยุโรปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนใหญ่เป็นเหยื่อของเหตุหิมะถล่ม
การเมือง
1. สื่อจีนเผย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั่งประธานบริหาร"บริษัทซัวเถา คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัล" บริหารท่าเรือซัวเถา2. สถานเอกอัครราชทูตซาอุดิอาระเบีย ประจำประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนี้ ว่าทางสถานทูตฯ ได้ทำการยึดหนังสือเดินทางของนางสาวราฮาฟ โมฮัมเหม็ด อัล-กูนุน ไว้ ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากตามที่ทางการไทยได้ชี้แจงว่า นางสาวราฮาฟ โมฮัมเหม็ด อัล-กูนุน ถูกกักตัวไว้นั้นเนื่องจากไม่สามารถแสดงเอกสารสำคัญที่สามารถตรวจสอบได้
ทั้งนี้ ทางสถานทูตขอยืนยันว่าราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ไม่ได้ร้องขอให้นำตัวนางสาวราฮาฟ โมฮัมเหม็ด อัล-กูนุน กลับประเทศแต่อย่างใด อีกทั้งสถานทูตฯ ขอเรียนว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องภายในครอบครัวแต่สถานทูตฯ ยินดีให้ความดูแลและห่วงใยต่อเรื่องดังกล่าว
3. ‘ยูเอ็นเอชซีอาร์’ ขอบคุณไทย ไม่ส่งสาวซาอุฯกลับ ออสซี่ชี้พร้อมพิจารณาคำขอเป็นผู้ลี้ภัย
4. นายกฯ ยืนยันลงพื้นที่ใต้ ไม่ใช่สร้างภาพ-หาเสียง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ ให้จิตอาสาปฏิบัติงานช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย รวมถึง การตั้งโรงครัวจิตอาสาพระราชทานต่อไป จนกว่าสถานการณ์จะเรียบร้อย ซึ่งช่วยสร้างขวัญกำลังใจที่ดีแก่ประชาชน
5. คณะรัฐมนตรีไฟเขียวลดหย่อนภาษี ช่วยผู้ประสบภัยพายุ ปาบึก ทั้งเงินบริจาค, การซ่อมแซมบ้าน 1 แสนบาท รถยนต์ 3 หมื่นบาท รวมทั้งบูรณาการ 7 สถาบันการเงินลดหย่อนดอกเบี้ย ขยายเวลาชำระหนี้
6. ครม.ไฟเขียวคลังกู้เงินต่างประเทศให้การรถไฟฯ กู้เพื่อมาลงทุนสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงไทย-จีน  (หลังจากสร้างไป 3 กม. ยังไม่เสร็จ)
ทั่วไทย
1. เว็บไซต์ของเวิล์ดอีโคโนมิคฟอรั่มรายงานประเทศที่น่าอยู่ที่สุดสำหรับคนวัยเกษียณ ซึ่งน่ายินดีที่ไทยติดอันดับ 9 ในการจัดอันดับ ซึ่งประเทศ 10 ลำดับแรกที่ถือว่าดีที่สุดสำหรับคนวัยเกษียณ 10 ลำดับแรก ประกอบด้วย ปานามา คอสตาริกา เม็กซิโก เอกวาดอร์ มาเลเซีย โคลอมเบีย โปรตุเกส เปรู ไทย และสเปน2. ไทยเฮ! อียู “ปลดใบเหลือง” ไอยูยู “บิ๊กฉัตร” ประกาศความสำเร็จ ยกระดับประมงไทยสู่สากล
‘หัวเว่ย’เปิดตัวชิปเซตใหม่‘คุนเผิง 920’ เร็วที่สุดในบรรดา CPU แบบ ARM
เทคโนโลยี
1. ตำรวจเยอรมนีได้ทำการจับกุมตัวชายวัย 20 ปีรายหนึ่งในข้อหาทำการแฮกข้อมูลส่วนบุคคลของนักการเมืองหลายร้อยคน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการโจรกรรมข้อมูลครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ ผู้เสียหายจากการถูกโจรกรรมข้อมูลครั้งนี้มี นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีรวมอยู่ด้วย2. หัวเว่ยประกาศเปิดตัว “คุนเผิง 920” ชิปเซตตัวใหม่ซึ่งเร็วที่สุดใน CPU แบบ ARM นับเป็นหนึ่งในก้าวเดินไปสู่การพึ่งตนเองทางด้านเซมิคอนดักเตอร์ของจีน เรื่องนี้บังเกิดขึ้นขณะคณะบริหารทรัมป์อวดอ้างว่าพวกเขามีไพ่ต่อรองเหนือกว่าในสงครามเทค
รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ วิลเบอร์ รอสส์  มั่นใจมากว่า สหรัฐฯอยู่ในฐานะอันเข้มแข็งในการเจรจาต่อรอง ส่วนหนึ่งเนื่องจาก “เวลานี้จีนเข้าอกเข้าใจแล้วว่าพวกเขาต้องพึ่งพาอาศัยเราขนาดไหน (ในเรื่องสินค้าไฮเทค)” อ้างอิงกรณีที่สหรัฐฯสั่งห้ามขายพวกชิปให้แก่ แซดทีอี ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์สื่อสารสัญชาติจีน แต่นี่อาจจะกลายเป็นการส่อแสดงถึงความมั่นอกมั่นใจอย่างเกินเลยไป
กรณีแซดทีอีเป็นการตีระฆังเตือนภัยกับจีน ว่าวันเวลาที่พวกบริษัทจีนต้องพึ่งพาอาศัยซัปพลายต่างๆ ของสหรัฐฯนั้นกำลังลดน้อยลงเรื่อยๆ
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น