ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน จ.21 มกราคม 2562


เจ้าหน้าที่รัฐซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะชัตดาวน์ต่อแถวรับอาหารฟรี จากร้านแห่งหนึ่งในกรุงวอชิงตัน
ต่างประเทศ
1. ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุท่อส่งน้ำมันระเบิดในเม็กซิโกเพิ่มเป็น 73 ราย เผยสาเหตุมาจากการลักลอบเจาะท่อส่งน้ำมันอย่างผิดกฎหมาย
วันศุกร์ที่ 18 ม.ค.62 ตามเวลาท้องถิ่น หรือ ประมาณ 08.00 น.ของวันเสาร์ที่ 19 ม.ค.ตามเวลาในประเทศไทย ท่อส่งน้ำมันของ บริษัทน้ำมัน Pemex ของรัฐบาล ได้เกิดรั่วไหล ทำให้ผู้คนจำนวนมากพากันเข้าไปเก็บน้ำมันที่รั่วไหลออกมา ทว่าจู่ๆก็ได้เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ส่งผลให้มีผู้ถูกไฟคลอกเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก2. ซีเอ็นบีซีและบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลจีนยื่นข้อเสนอระหว่างการเจรจาการค้ากับสหรัฐที่กรุงปักกิ่ง เมื่อต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า จีนจะเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐรวมเป็นมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 31.75 ล้านล้านบาท) ต่อปี และนานต่อเนื่อง 6 ปี ไปจนถึงปี 2024 บนคาดการณ์ว่าประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จะได้เป็นผู้นำสหรัฐต่ออีกสมัย เพื่อหวังยุติสงครามการค้าที่ยืดเยื้อ
3. ทรัมป์ แสดงความไม่พอใจอย่างหนักต่อการที่พรรคเดโมแครตปฏิเสธ "ข้อเสนอประนีประนอม" ของเขาในภารยุติภาวะชัตดาวน์อันยาวนานที่สุดในประวัติศาตร์ของสหรัฐ แต่กล่าวว่าการคุ้มครองผู้อพยพผิดกฎหมาย ไม่ใช่ "การนิรโทษกรรม"
โดยทรัมป์เสนอให้ออกสถานะคุ้มครองชั่วคราวเป็นเวลา 3 ปี ให้กับผู้อพยพประมาณ 700,000 คน ภายใต้โครงการ "ดาก้า" ( DACA ) หรือ "ดรีมเมอร์ส" ซึ่งเข้าสู่สหรัฐ "อย่างผิดกฎหมาย" ระหว่างอายุ 6-16 ปี ในสมัยรัฐบาลชุดที่แล้ว และการขยายระยะเวลาคุ้มครองให้กับผู้อพยพอีกประมาณ 300,000 คน ที่สถานะกำลังจะหมดอายุด้วย 
สรุป ทรัมป์เสนอของเปล่าซึ่งให้คุ้มครองชั่วคราวแก่คนที่อพยพเข้ามาแล้วไปอีก 3 ปี ซึ่งในสมัยโอบามาให้สิทธิคุ้มครองไว้สำหรับพวกดรีมเมอร์สแล้วทรัมป์มายกเลิก เพื่อแลกกับเงินสร้างกำแพงกั้นเม็กซิโกแล้วหากทรัมป์เป็นอีกสมัยก็มีสิทธิยกเลิกสิทธิคุ้มครองอันนี้อีกครั้ง ซึ่งทุกคนก็มองออก แต่ทรัมป์ไม่สนใจต้องการแค่จะเอาใจคนขาวฝ่ายขวาเพื่อกลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยเท่านั้น
4.  แกนนำเสียงข้างน้อยของพรรคเดโมแครต กล่าวว่างบประมาณเรื่องกำแพงจะยังคงไม่ผ่านความเห็นชอบ และเรียกร้องทรัมป์สั่งยุติภาวะชัตดาวน์ก่อน แล้วค่อยมาเจรจาเรื่องเงินค่าสร้างกำแพงกัน และทางพรรคได้เสนอมาตรการคุ้มครองชั่วคราวแก่พนักงานรัฐ ซึ่งไม่สามารถชำระหนี้ได้เนื่องจากการชัตดาวน์ เพื่อป้องกันการถูกอายัดทรัพย์หรือค่าธรรมเนียมจากสถาบันการเงิน.
สรุป ทรัมป์ไม่สนใจความเดือดร้อนของพนักงานรัฐที่ไม่ได้เงินเดือน เอาความเดือดร้อนนั้นกล่าวหาว่าเป็นความผิดเดโมแครต เพื่อบีบให้เดโมแครตออกงบให้สร้างกำแพงให้ได้
5. ผู้อพยพทางเรือสู่ยุโรปประมาณ 170 คน สูญหายไปในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนใน 2 เหตุการณ์ หลังเดินทางจากเมืองชายฝั่งลิเบียและโมร็อกโก จากการเปิดเผยของหน่วยงานผู้อพยพสากลเมื่อวันเสาร์
6. แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.7 แมกนิจูด เขย่าพื้นที่ภาคกลางตอนบนของชิลี เมื่อคืนวันเสาร์ รายงานเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นชาย-หญิงวัยชราทั้งคู่ จากการตื่นตกใจจนหัวใจวาย
7. ศาลรัฐธรรมนูญของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกยืนยันชัยชนะในการเลือกตั้งของนายเฟลิกซ์ ทชิเซเคดี จากพรรคฝ่ายค้าน เตรียมเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ ท่ามกลางความกังวลเรื่องเหตุรุนแรง หลังผู้ที่ได้อันดับ 2 กล่าวหาฝ่ายค้านกับรัฐบาล "ฮั้วกัน"
โดยก่อนหน้าในวันที่ 10 ม.ค คณะกรรมการเลือกตั้งดีอาร์คองโกCENI ซึ่งถือเป็นหน่วยงานอิสระ ประกาศว่า เฟลิกซ์ ทชิเซเคดี ชนะที่ 38.57  % ส่วน มาร์ติน ฟายูลู ได้ไป 34.8 % แต่กลับกลายเป็นว่า ฝ่ายฟายูลูได้ประณามผลการประกาศเลือกตั้ง พร้อมกับเรียกว่า เป็นการรัฐประหารผ่านทางคูหา
8. กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนออกมาร่วมเดินขบวนประท้วงในกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลกรีซได้ไปทำความตกลงอนุมัติให้ประเทศมาซิโดเนีย ซึ่งเป็นประเทศข้างเคียงเปลี่ยนชื่อเป็นมาซิโดเนียเหนือ จนเกิดเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเบื้องต้นมีรายงานว่าตำรวจได้รับบาดเจ็บ 25 นาย
9.  เมื่อวันที่ 19 มกราคม เจ้าหน้าที่กู้ภัยสเปน ได้เริ่มการขุดอุโมงค์เพื่อช่วยเหลือเด็กน้อยวัย 2 ขวบที่ตกลงไปในบ่อน้ำลึกกว่า 100 เมตร ที่เมืองโตตาลัน ประเทศสเปน ตั้งแต่วันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา โดยเด็กน้อยรายนี้ชื่อว่า จูเลน โรเซลโล ที่ตกลงไปในบ่อลึกกว่า 100 เมตร ขณะกำลังเล่นอยู่ โดยที่พ่อแม่กำลังกินอาหารเที่ยงอยู่ไม่ไกล โดยขณะนี้ได้มีการติดตั้งเครื่องขุดเจาะขนาดใหญ่ไว้บริเวณดังกล่าวเพื่อสร้างอุโมงค์คู่ขนานกับบ่อน้ำลงไป
ซึ่งโอกาสรอดน้อยมาก
กินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ด!ข้าวเหนียวมะม่วงไทยทำสถิติโลก..
ทั่วไทย
1. อดีตเลขาธิการ ศอ.บต. เผยรู้ตัวคนร้ายลอบยิงพระวัดโคกโก จ.นราธิวาส มรณภาพและบาดเจ็บ แล้ว 5 คน เป็นคนในพื้นที่ หลังเกิดเหตุชาวบ้านให้เบาะแส 2. กทม.พบค่าฝุ่นละออง PM2.5 วันนี้เกินมาตรฐาน 16 พื้นที่ แนะผู้ที่อยู่ในพื้นที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพควรหลีกเลี่ยง ลดเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากอนามัย N95
3. กรมอนามัย ห่วงพ่อค้าแม่ค้าแผงลอยริมทาง รวมทั้งตำรวจจราจร พนักงานกวาดถนน คนขับรถตุ๊กตุ๊ก และจักรยานยนต์ ที่ต้องเจอฝุ่นละออง ขนาดเล็ก PM2.5 ทุกวัน แนะควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อลดความเสี่ยงผลกระทบต่อสุขภาพเป็นพิเศษในช่วงนี้
4. นายกฯ” ติดตามปฏิบัติการฝนหลวง ลดฝุ่นพิษเมืองกรุง  ห่วงประชาชน ติดตามข่าวสารใกล้ชิด-ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ หากฝนไม่ตกเดินหน้าควบคุมต่อ
5. ข้าวเหนียวมะม่วงไทยทำสถิติลงกินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ด โดยเชิญนักท่องเที่ยวจีน กว่า 10,000 คน มาร่วมงาน เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของประเทศ และสร้างความเชื่อถือให้กับประเทศ โดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการจัดเลี้ยงข้าวเหนียวมะม่วงแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ..
6. อีกหนึ่งช่องทางเช็กค่าฝุ่นละออง PM 2.5 แบบเรียลไทม์ทั่วประเทศ มาแสดงผลบนแผนที่นอสตร้า แมพ ไว้เป็นคู่มือตั้งรับป้องกันและหลีกเหลี่ยงพื้นที่สีแดง โดยดึงข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ...แมพ แอป (NOSTRA Map App) แอปพลิเคชันนี้รองรับได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS ละ Android
7. เตรียมประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ‘หลวงพ่อคูณ’ 21-30 ม.ค.
8. กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคเหนือมีอากาศเย็นโดยทั่วไป และอุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อยกับมีหมอกในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส
9. ขสมก. ชะลอการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถทุกประเภท เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนใช้บริการรถโดยสารสาธาณะแทนรถยนต์ส่วนบุคคล
การเมือง
1. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า “ตามที่มีข่าวพาดหัวในหน้าหนังสือพิมพ์ว่าดิฉันสนับสนุนและเสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยนั้น ดิฉันขอชี้แจงว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะการดำเนินการดังกล่าวเป็นเรื่องกิจการของพรรคที่ต้องไปคัดสรรผู้เหมาะสมกันเอง และปัจจุบันดิฉันก็มีงานอื่นที่ต้องทำและรับผิดชอบเป็นจำนวนมากประกอบกับสิ่งที่ดิฉันได้รับในอดีตที่ผ่านมาก็ถูกกระทำเจ็บช้ำมากพอแล้ว”  ... 2. บริษัท ซัวเถา อินเตอร์เนชั่นแนล คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัลส์ (汕头国际 集装箱码头有限公司) หรือ SICT ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับท่าเรือ ที่ตั้งอยู่ในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีนนั้น ได้ประกาศเปลี่ยนตัวประธานบริษัท จาก "ประธานปู" ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นชาวจีนที่ชื่อว่า "เฉิน เหว่ยตง" (陈伟东)เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งน่าเชื่อว่ารัฐบาลจีนได้กดดันเพื่อไม่ต้องการให้ใช้ประเทศจีนเกี่ยวข้องกับการเมืองไทย
3. "สุเทพ"โดนไล่ส่ง หลังเดินคารวะแผ่นดินในตลาด อ.เชียงคำ พร้อมว่าที่ผู้สมัครทั้ง 3 เขตในพะเยา ถูกตะโกนถาม "มาทำไม ไม่ต้อนรับ" ก่อนมีชาวบ้านถามอีก"ไหนบอกไม่เล่นการเมือง" ทำ "ลุงกำนัน" ถึงกับเหวอ ก่อนเผยว่าธรรมดาทางการเมือง ต้องมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ ขณะที่ทหาร ตำรวจ ต้องคุมเข้ม..
เผยโฉมสายการบิน 'ดี-ตรงเวลาที่สุด' ในโลก
เทคโนโลยี
1. องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้เผยแพร่แผนยุทธศาสตร์ 5 ปี 2019 – 2023 ระบุว่ามลพิษทางอากาศ และการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ เป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพทั่วโลก
รายงาน WHO ระบุว่าโลกกำลังเผชิญความท้าทายทางสุขภาพหลายอย่าง ตั้งแต่การระบาดของโรคที่ป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนอย่างโรคหัดและโรคคอตีบ รายงานจำนวนคนที่มีอาการดื้อยาที่เพิ่มมากขึ้น จำนวนคนเป็นโรคอ้วนที่สูงขึ้น ไปจนถึงสิ่งแวดล้อมที่เป็นมลพิษ และการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ (Climate Change)2. หลังอยู่ในโหมดในทดสอบมากว่าสองปี Google Maps ก็เริ่มแสดงข้อมูลการจำกัดความเร็ว (Speed Limit) เมื่อผู้ใช้งานเข้าสู่โหมดนำทางแล้ว โดยมีผลทั้งกับผู้ใช้บน Android และ iOS อย่างไรก็ตามข้อมูลการจำกัดความเร็วตอนนี้ มีเฉพาะในอเมริกา, อังกฤษ และเดนมาร์ก ก่อน
นอกจากเริ่มต้นในข้อมูลจำกัดความเร็ว Google Maps ยังเริ่มทดสอบการแสดงข้อมูลตำแหน่งกล้องตรวจจับความเร็วอีกด้วย ซึ่งเริ่มต้นในผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งของ อเมริกา, อังกฤษ, ออสเตรเลีย, รัสเซีย, บราซิล, เม็กซิโก, แคนาดา, อินเดีย และอินโดนีเซีย
3.  Facebook Messenger โฉมใหม่เวอร์ชัน 4 ซึ่ง Facebook บอกว่าเริ่มทยอยปล่อยตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ล่าสุดก็ได้อัพเดตมีผลกับผู้ใช้ทุกคนเรียบร้อยแล้วเมื่อวานนี้
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น