ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน จ. 7 มกราคม 2562


ต่างประเทศ
1. สหรัฐ "ตั้งเงื่อนไข" ก่อนถอนทหารออกจากซีเรีย ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว กล่าวว่าสหรัฐ "ต้องการความมั่นใจ" จากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ว่าสถานะของกลองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรีย "จะปลอดภัย" ก่อนการถอนทหาร และกลุ่มไอเอสพ่ายแพ้แล้ว "อย่างราบคาบ"
สรุป ฝ่ายความมั่นคงไม่ต้องการถอนทหาร เพราะจะเสียสมดุลทางการทหาร แต่ทรัมป์ไม่สนใจเพราะทรัมป์ไม่ต้องการจ่ายเงินเพื่อคนชาติอื่น
2. เสนาธิการประจำเพนตากอนลาออก พล.ร.ต.เควิน สวีนีย์ ลาออกจากตำแหน่งเสนาธิการประจำกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เพียงสัปดาห์เดียวหลังการพ้นจากตำแหน่งของรัฐมนตรีว่าการของพล.อ.เจมส์ แมตทิส
3. กลุ่มม็อบเสื้อเหลืองในฝรั่งเศสปะทะกับตำรวจอีกระหว่างการชุมนุมหลังปีใหม่ เผยม็อบบางส่วนบุกพังสำนักงานโฆษกรัฐบาล
สรุป เชื่อได้ว่าม็อบเสื้อเหลืองจะประท้วงไปเรื่อยๆ โดยมีพรรคฝ่ายค้านหนุนเพื่อกดดันให้ มาครง ประธานาธิบดี ลาออก แต่ไม่ว่าอย่างไร เหตุการณ์นี้น่าจะยืดเยื้อ ดูว่าใครจะอดทนมากกว่ากัน ระหว่าง ม็อบ และรัฐบาบ แต่แน่ๆ คนทั่วไปโดนไปเรียบร้อยแล้ว
4. หญิงสาววัย 18 ชาวซาอุดีอาระเบียเผย เธอกำลังติดค้างอยู่ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของไทย หลังจากหลบหนีครอบครัวของเธอ และหนังสือเดินทางของเธอก็ถูกเจ้าหน้าที่ซาอุดีฯผู้หนึ่งยึดไป  เธอขอให้ส่งเธอไปออสเตรเลีย และไม่ต้องการกลับซาอุฯ เพราะเกรงจะถูกฆ่าจากครอบครัวเธอ แต่ทางการไทยจะดำเนินการเนรเทศอีกแล้วกลับไปที่ยังประเทศต้นทาง ประเทศคุณมีไม่เคยสนใจเรื่องสิทธิมนุษยชนอะไรอยู่แล้ว
5. เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.8 แมกนิจูด ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของบราซิล ใกล้เขตแดนเปรู ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ป่าหนาทึบของลุ่มน้ำอเมซอน แต่จุดกำเนิดอยู่ลึกใต้ดินมาก เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย
6. เกิดแผ่นดินไหวขึ้นที่พื้นที่ทางฝั่งตะวันตกของประเทศอิหร่านใกล้กับชายแดนประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 75 คน โดยส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
7. สเปนกลายเป็นจุดหมายของผู้อพยพเข้าสู่ยุโรปแทนอิตาลี สถิติผู้อพยพผิดกฎหมายซึ่งเดินทางเข้าสู่ยุโรปด้วยการล่องเรือข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี และการที่รัฐบาลอิตาลีเข้มงวดกับเรื่องนี้มากขึ้น ส่งผลให้สเปนกลายเป็นจุดหมายใหม่ในการเทียบท่าของเรือผู้อพยพ
สรุป จริงสเปนก็เป็นเป้าหมายอยู่แล้วของผู้อพยพ เพราะผู้อพยพจะไม่มีพาสปอร์ต ทำให้ไม่มีประเทศส่งกลับ จะทำแบบอิตาลีคือไม่ให้เข้าให้อาหารแล้วผลักดันออกไปก็ไม่รุ้จะผลักไปไหน เพราะเรื่องผู้อพยพไม่มีใครสนใจจะแก้
8. รัฐบาลไทเปเรียกร้องความสนับสนุนจากประชาคมโลกต่อ "ความเป็นอิสรภาพ" ของไต้หวัน และยืนยันความพร้อมในการเจรจาบนพื้นฐานของความเข้าใจซึ่งกันและกัน เพื่อรักษาบรรยากาศของความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ
9. กฎหมายใหม่ซาอุดีอาระเบีย ให้ผู้หญิงรับแจ้งการหย่าร้างจากสามีผ่านข้อความโทรศัพท์  มุ่งยุติภาวะที่ผู้หญิงซาอุดีอาระเบียถูกฝ่ายชายยื่นจดทะเบียนหย่าร้างโดยไม่รู้ตัว เริ่มบังคับใช้ในวันนี้ กำหนดให้ศาลต้องส่งข้อความแจ้งการหย่าต่อผู้หญิงให้รับรู้สถานะการสมรสของตนเอง
ผู้โดยสารโวยกันขรม! บินไปกรีซแต่กลับไปโผล่โรมาเนีย?
สำหรับผู้โดยสารประมาณ 200 คนของสายการบินไรอัน แอร์ การเดินทางจากกรุงลอนดอน เมืองหลวงอังกฤษ ไปยังเมืองเทสซาโลนีกี ทางเหนือของกรีซ ซึ่งตามปกติใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง แต่เที่ยวนี้ใช้เวลาเกือบ 24 ชั่วโมง
เนื่องจากสภาพอากาศมีหมอกลงจัดที่สนามบินเทสซาโลนีกี ทำให้เที่ยวบินโดยสารไรอัน แอร์ ลงสนามบินเมืองทิมิโซอารา ทางภาคตะวันตกของโรมาเนีย เมื่อคืนวันศุกร์ (4 ม.ค.)
ผู้โดยสารจำนวนมากที่ไม่พอใจเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จากการที่เที่ยวบินเลี่ยงไปลงจอดไกล แทนที่จะเลือกสนามบินที่ใกล้จุดหมายเดิมมากกว่า ต้องโกรธหนักเข้าไปอีก เมื่อบริษัทไรอัน แอร์ ใช้รถบัสโดยสารบรรทุกพวกเขาเดินทางผ่านสภาพอากาศหนาวเหน็บระยะทาง 770 กม.
หลังจากรับทราบข่าว รัฐบาลกรีซสั่งเครื่องบินโดยสารของแอเจียน แอร์ไลน์ส ของกรีซ เดินทางไปรับผู้โดยสาร 89 คน
ทางด้านสายการบินไรอัน แอร์ ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษผู้โดยสาร โดยระบุว่าการหันเหทิศทางไปลงจอดที่โรมาเนีย เป็นเหตุการณ์ที่ "อยู่นอกเหนือการควบคุม".
ภาคใต้เร่งระบายน้ำออกเพื่อสู่สภาวะปรกติ
การเมือง
1. รัฐบาลเตรียมจัดงาน รวมน้ำใจไทย ช่วยวาตภัยใต้ วันนี้ที่สถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์  เชิญชวนร่วมบริจาคธนาคารกรุงไทย 067-006-8950 นายกฯ สั่งเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบภัย เตรียมลงพื้นที่นครศรีธรรมราชวันนี้
2. กรมชลฯ เผยสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้หลายพื้นที่เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ หลังพายุปาบึกเคลื่อนตัวออกสู่ทะเลอันดามัน และยังคงเร่งระบายน้ำออกจากในพื้นที่ลุ่มต่ำอย่างต่อเนื่อง
3. รมว.พาณิชย์เรียกประชุมผู้บริหารพาณิชย์วาระเร่งด่วน หารือมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยปาบึก  4 จังหวัดภาคใต้ ประสานผู้ผลิต ห้างร้าน ส่งสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพเข้าไปช่วย พร้อมจัดลดราคากลุ่มกระเบื้องหลังคา อุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านเรือนเป็นพิเศษ พร้อมจัดโครงการซับน้ำตานำสินค้าในพื้นที่ประสบภัยมาขาย เพื่อสร้างรายได้
4. รมว.อุตสาหกรรมสั่งประชุมฉุกเฉินระดมมาตรการช่วยเหลือพี่น้องภาคใต้ เอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุปาบึก ทั้งพักหนี้ อัดฉีดเติมทุนเสริมสภาพคล่อง เตรียมออกกองทุนพิเศษพลิกฟื้นกิจการ  รวมถึงปรับเปลี่ยน ซ่อมแซม ปรับปรุงเครื่องจักรอุปกรณ์ในการผลิต โดยทุกมาตรการจะต้องทำทันที ลงพื้นที่แบบปูพรม
5. กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง พร้อมสมาชิกเคลื่อนไหวทางการเมือง ร่วมกันชุมนุมชูป้ายแสดงความเห็น บริเวณสกายวอร์ค อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไม่อยากให้รัฐบาลและกกต.เลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก
แฟนบอลอาย!! เด้งราเยวัชไม่พอ แฟนช้างศึกวอน สมยศ ลาออก เซ่นความล้มเหลวฟุตบอลไทย
ทั่วไทย
1. "บิ๊กอ๊อด" พล.ต.อ. ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย สั่งปลด มิโลวาน ราเยวัช ออกจากตำแหน่งกุนซือทีมชาติไทย เรียบร้อยแล้ว หลังพาทีมแพ้อินเดีย 1-4 ประเดิมเอเชียน คัพ 2019
2. สาธุชนทั้งชาวไทย เมียนมา และลาว กางเต็นท์นอนรอ ที่สถานปฏิบัติธรรมดอยเวียงแก้ว เชียงราย ร่วมพิธีอายุวัฒนมงคล ครบ 55 ปี "ครูบาบุญชุ่ม" วันที่ 8 มกราคม  เพราะในเวลา 07.00 น. จะมีการทำบุญตักบาตร บริเวณทางลงบันไดนาค พระครูบาบุญชุ่ม จะแสดงพระธรรมเทศนา และในวันที่ 9 มกราคม จะมีพิธีสรงน้ำพระครูบาบุญชุ่ม
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น