ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นประจำวัน 16 ม.ค. 2562



สภาสามัญอังกฤษลงมติ ไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงเบร็กซิต...
ต่างประเทศ
1. สภาสามัญของอังกฤษลงมติไม่เห็นด้วยกับการทำข้อตกลงเบร็กซิตตามแผนการของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ส่งผลให้ถูกพรรคแรงงานฝ่ายค้านยื่นญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาล
สภาสามัญหรือสภาล่างของอังกฤษได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 432 ต่อ 202  ไม่เห็นด้วยกับแผนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษหรือเบร็กซิตแบบมีข้อตกลง หลังจากอังกฤษอยู่ร่วมในกลุ่มสหภาพยุโรปมานานเกือบ 50 ปี และการลงมติครั้งนี้ถือเป็นการปราชัยครั้งใหญ่ของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งทางสหภาพยุโรปก็เคยเตือนอังกฤษแล้วเรื่องการถอนตัวแบบไม่มีข้อตกลง
ที่ผ่านมา อังกฤษคิดว่าตัวเองอยู่ในฐานะเหนือกว่าในการเจรจากับ EU เพราะการส่งออกจำนวนมากที่ข้ามช่องแคบอังกฤษล้วนมาจากยุโรป โดยเฉพาะชิ้นส่วนรถยนต์ของเยอรมัน แต่ความได้เปรียบแท้จริงกลับอยู่กับฝ่าย EU สมาชิก EU สามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องอาศัยการเข้าถึงตลาดอังกฤษได้อย่างเสรี ในทางกลับกัน UK อยู่ได้ยาก หากไม่สามารถเข้าถึงตลาด EU ได้เสรี กลุ่ม EU เป็นตลาดเดียว ที่มีประชากร 450 ล้านคน
สรุป โอกาสที่เทเรซา เมย์ จะถูกออกจากการเป็นนายกฯ ค่อนข้างมาก แม้เมย์จะย้ำว่าไม่ลาออก แถมการออกจาก EU โดยไม่มีข้อตกลงจะซ้าเติมปัญหาเศรษฐกิจและสร้างความแตกแยกในชาติ
2. สหภาพยุโรปปฏิเสธเจรจาข้อตกลงเบร็กซิตกับอังกฤษอีก โดยเตือนอีกฝ่าย "เวลากำลังจะหมด"และขอคำชี้แจงจากนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ "ด่วนที่สุด" หลังสภาสามัญลงมติไม่รับรองข้อตกลงและฝ่ายค้านยื่นญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาลทันที
3. ทางการจีนออกคำเตือนจนท.บริษัทของรัฐเลี่ยงการเดินทางทางไปยังสหรัฐ และประเทศกลุ่มพันธมิตร Five Eyes หรือกลุ่มชาติพันธมิตรที่แบ่งปันข่าวกรองระหว่างกันอันประกอบด้วย สหรัฐ อังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์  พร้อมทั้้งขอให้ดูแลความปลอดภัยของข้อมูลในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ รวมถึงเฟลชไดร์ฟที่พกติดตัวไปด้วย
4. ทรัมป์จัดงานเลี้ยงทีมผู้ชนะการแข่งขันฟุตบอลระดับวิทยาลัย ที่ทำเนียบขาว ด้วยอาหาร “ฟาสต์ฟู้ด” แมคโดนัลด์ ชุดใหญ่ ประชดเหตุชัตดาวน์งบประมาณ ด้วยการออกเงินตัวเอง
5. ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ปฏิเสธที่จะทำตามคำแนะนำของนายลินด์ซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน ที่เรียกร้องให้เปิดทำการหน่วยงานของรัฐบาลชั่วคราวเพื่อเปิดทางให้มีการเจรจาเรื่องงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่สถานการณ์ที่หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐต้องปิดทำการชั่วคราวเนื่องจากขาดงบประมาณ หรือชัตดาวน์นั้น ได้ล่วงเข้าสู่วันที่ 24 แล้ว
6. สนามบินในเยอรมันป่วน! พนง.ผละงานประท้วงอีก ทำยกเลิกหลายร้อยเที่ยวบิน กระทบนักเดินทางนับแสน  สนามบิน 8 แห่งในประเทศเยอรมนี ที่รวมถึงสนามบินในนครแฟรงค์เฟิร์ต ซึ่งเป็นศูนย์กลางการสัญจรทางอากาศหนาแน่นที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินรวมกันจำนวนหลายร้อยเที่ยวบิน เนื่องจากพนักงานประจำสนามบินผละงานประท้วง ในความพยายามกดดันให้ฝ่ายนายจ้างปรับขึ้นค่าแรง
7. มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ศพจากเหตุโจมตีด้วยระเบิดฆ่าตัวตายและมือปืนบุกโรงแรมดุสิตดี2ในย่านธุรกิจหรูของกรุงไนโรบีประเทศเคนยา โดยมีกลุ่มอัล-ชาบับออกมาประกาศอ้างความรับผิดชอบ นับเป็นการโจมตีครั้งแรกในเมืองหลวงของเคนยาในรอบ 5 ปี... อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/foreign/688002
ทรัมป์เลี้ยงฟาสต์ฟู้ด ทีมนักกีฬา ประชดชัตดาวน์
การเมือง
1. นายกฯ กำชับทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพฯ ทั้งระยะเร่งด่วน ให้มีมาตรการเพิ่มเติมภายใน 1-2 วันนี้ และหามาตรการแก้ปัญหาระยะยาว
2. “นายกฯ”โยนหน่วยงานแจงเลื่อนเลือกตั้ง ลั่นอยากรู้เหตุผลถามกกต. รัฐบาลไม่เกี่ยว
ตร.ย้ำยังต้องใช้ใบขับขี่แบบเก่าควบคู่ใบขับขี่ดิจิทัล ตำรวจเห็นด้วย แต่ยังแก้กฎหมายไม่เสร็จ
ทั่วไทย
1. หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดระยองปฏิบัติภารกิจสลายฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลสำเร็จ ทำให้มีฝนตกหลายพื้นที่
2. 3 เอ็มประเทศไทยเร่งนำเข้าหน้ากาก N95 จากฐานการผลิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีก 4 แสนชิ้นภายในสัปดาห์นี้ หวังช่วยคนกรุงฯ จากปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 หลังความต้องการล้นตลาด
สรุป ถ้าใครแจกประชาชนฟรีช่วงนี้จะได้ใจสุดๆ
3. ตำรวจจราจร ตั้งด่านบนถนนบางนา-ตราด ตรวจเข้มควันดำ รับมือปัญหามลพิษ พบรถปล่อยควันดำกว่า 50 คัน สั่งปรับ-ห้ามใช้รถชั่วคราว 30 วัน
4. กรมการขนส่งทางบกเริ่มใช้ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ ยืนยันเพิ่มทางเลือก พ่วงประโยชน์มากมาย ด้านตำรวจยังไม่ยอมรับรอหารือ 17 ม.ค.นี้
5. ประเทศไทยตอนบนมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ กับมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง แต่ยังคงมีอากาศเย็นในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนาไว้ด้วย อนึ่ง ในช่วงวันที่ 17-19 มกราคม 2562 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจะแผ่เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นลง และอุณหภูมิจะลดลง
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆมากกับมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส
เทคโนโลยี
1. เจ้าของ "หัวเว่ย" ยืนยันไม่ใช่สายลับ-คิดถึงลูกสาวมาก นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย กล่าวว่าบริษัทของเขาไม่ใช่ "องค์กรสายลับ" ที่อยู่ภายใต้การสั่งการของพรรคคอมมิวนิสต์จีน พร้อมทั้งยืนยันไม่มีนโยบายเปิดโอกาสให้รัฐบาลใดเข้าถึงข้อมูลลูกค้า และ "คิดถึงลูกสาวมาก" เหรินยังกล่าวแสดงความยกย่องสรรเสริญประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ โดยบอกว่าเป็นประธานาธิบดีผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่ง
“สำหรับประธานาธิบดีทรัมป์ในฐานะของตัวบุคคล ผมยังคงเชื่อว่าเขาเป็นประธานาธิบดีผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่ง” เขากล่าว “ในแง่ที่ว่าเขามีความห้าวหาญในการตัดลดภาษี และผมคิดว่าเรื่องนี้ส่งผลนำไปสู่การพัฒนาของอุตสาหกรรมต่างๆ ในสหรัฐฯ”
Cr ; Admin การบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น