ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 13 เมษายน 2565

เช้าวันนี้ ที่ประตูท่าแพ ชาวเชียงใหม่ ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 117 รูปวันขึ้นปีใหม่ทางภาคเหนือ และเปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง สงกรานต์2565
สงกรานต์ ไม่มีแค่เล่นน้ำ มาดูกันค่ะว่า "ความเชื่อน่ารู้" เกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์ ในแต่ละท้องถิ่นจะมีอะไรบ้าง

นอกจาก 13 เม.ย. จะตรงกับ วันสงกรานต์ แล้ว รู้หรือไม่ ? 13 เม.ย.ยังตรงกับ วันผู้สูงอายุแห่งชาติ อีกด้วยนะคะ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต แนะนำวิธีการเตรียมความพร้อมกายใจ ก่อนเข้าสู่วัยเกษียณด้วยการสร้างสุข 5 มิติ มาฝากค่ะ 


1. สุขสบาย (Health) ผู้สูงอายุควรดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองให้แข็งแรง โดยการออกกำลังกายตามศักยภาพและความสนใจ ไม่น้อยกว่า 30 นาทีต่อครั้ง อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ทำสิ่งต่างๆ ได้ตามสภาพที่เป็นอยู่ ทำงานอดิเรกที่ชอบ มีเศรษฐกิจหรือปัจจัยที่จำเป็นเพียงพอ ไม่มีอุบัติภัยหรืออันตราย มีสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมต่อสุขภาพ

2. สุขสนุก (Recreation) ผู้สูงอายุสามารถเลือกวิถีชีวิตที่รื่นรมย์ สนุกสนาน ด้วยการทำกิจกรรมนันทนาการ หรือร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ทำให้อารมณ์ดี จิตใจสดชื่น แจ่มใส กระฉับกระเฉง มีชีวิตชีวา รวมถึงการเล่นกีฬา ดนตรี และทำงานศิลปะ

3. สุขสง่า (Integrity) เป็นการสร้างความรู้สึกพอใจในชีวิต ความภาคภูมิใจ ความเชื่อมั่น การยอมรับนับถือ การให้กำลังใจตัวเอง ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น การเอื้อเฟื้อแบ่งปันและช่วยเหลือผู้อื่น เช่น การทำกิจวัตรประจำวัน การทำงานบ้าน ดูแลเด็ก ช่วยเหลือกิจกรรมในครอบครัวและชุมชน

4. สุขสว่าง (Cognition) เป็นความสามารถของผู้สูงอายุในด้านความจำ ความคิดอย่างมีเหตุมีผล การสื่อสาร การวางแผนแก้ปัญหา และการจัดการสิ่งต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้ฝึกทักษะการสื่อสาร การคิดอย่างมีเหตุผล การตัดสินใจที่ดี การฝึกทักษะในการเลี้ยงหลาน ตลอดจนการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อน

5. สุขสงบ (Peacefulness) ซึ่งเป็นความสามารถของผู้สูงอายุในการรับรู้และเข้าใจความรู้สึกของตัวเอง รู้จักควบคุมอารมณ์ สามารถจัดการกับสภาวะอารมณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฝึกคิดบวก หาวิธีผ่อนคลายความเครียด ฝึกสติ สมาธิ สามารถปรับตัว และยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริงได้



ฉลองสงกรานต์อย่างปลอดภัย เพื่อปกป้องตัวคุณและครอบครัวจาก โควิด19


ช่างตัดผมใจดี ตัดฟรีให้คนชรารับสงกรานต์ เดินสายตัดผู้ป่วยติดเตียงด้วย

เจ้าของร้านตัดผม "ชาญดีไซน์" อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ประกาศตัดผมฟรีให้กับผู้สูงอายุรับวันสงกรานต์ เพื่อให้หน้าตาสดใสต้อนรับบุตรหลานที่จะเดินทางกลับบ้านมารดน้ำดำหัว พร้อมเดินสายไปตัดผมให้กับผู้ป่วยติดเตียงถึงบ้าน ชาวบ้านทราบข่าวต่างชื่นชม



หมอชิตคึกคัก คนทยอยเดินทางช่วงสงกรานต์

ภาพ : ชำนาญวุฒิ สุขุมวานิช

12 เม.ย.65 ที่สถานีขนส่งหมอชิต บรรยากาศการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ กลับมาคึกคัก ประชาชนทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีบางส่วนเริ่มเดินทางกลับตั้งแต่วันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ก็มีบางส่วนที่เลือกเดินทางกลับบ้านวันนี้ เพราะเป็นวันทำงานวันสุดท้าย และเลือกกลับบ้านช่วงหลังเลิกงาน


ประชาชนที่เดินทางกลับบ้านในวันนี้ ต่างรู้สึกดีใจ เพราะไม่ได้กลับบ้านหลายปีแล้ว พร้อมเตรียมของฝากกลับไปฝากคนที่บ้านด้วย


ด้าน บขส. เตรียมพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในวันที่ 11-12 เม.ย. ที่มีผู้โดยสารใช้บริการสูงสุด เฉลี่ยวันละ 40,000 คน ซึ่ง บขส.ได้เตรียมรถโดยสารไม่ประจำทางมาวิ่งเสริมเที่ยววิ่ง ประมาณ 700 คัน ส่วนเที่ยวกลับ คาดว่าประชาชนจะทยอยเดินทางกลับ ในวันที่ 16-18 เม.ย. เฉลี่ยวันละ 38,000 คน ใช้รถโดยสารประมาณ 3,700 เที่ยว



สีสันประเพณีปี๋ใหม่เมืองตามวัฒนธรรมล้านนา

ประเพณีปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว แม้ปีนี้จะไม่มีการเล่นน้ำสงกรานต์ แต่ยังมีสีสันตามประเพณีวัฒนธรรมล้านนาที่สวยงาม โดยเฉพาะขบวนสาวงามแม่หญิงขี่รถถีบกางจ้อง หรือหญิงสาวปั่นจักรยานกางร่ม

2 ความคิดเห็น