ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 3 สิงหาคม 2566

จากกรณีเพจ BIG Trees แสดงความห่วงใยกรณีวัดสระเกศปรับภูมิทัศน์รอบต้นพระศรีมหาโพธิ์ โดยการเทคอนกรีตเต็มลาน จึงบอกบุญมายังญาติโยมสาธุชนช่วยกันไปกระซิบดังๆ ให้กรรมการวัดหรือท่านเจ้าอาวาสเข้าใจด้วยว่าการทำพื้นคอนกรีตราดทับไปบนรากต้นไม้เต็มพื้นที่จะทำให้เกิดผลเสียอย่างใหญ่หลวงกับต้นไม้ใหญ่อายุเก่าเเก่นั้น 

พระปริยัติวรานุกูล เลขานุการวัดสระเกศ ชี้แจงกรณีลานโพธิ์หน้าวัดสระเกศ ว่า ทางวัดได้รับอนุญาตจากกรมศิลปากรในการปรับภูมิทัศน์แล้ว ทั้งนี้พื้นเดิมวัสดุเป็นสแตมป์คอนกรีต(คอนกรีตพิมพ์ลาย) และ บล็อกทางเท้าบางส่วน ซึ่งปัจจุบันได้มีการชำรุดเสียหาย ทางวัดจึงได้เปลี่ยนวัสดุดังกล่าวมาเป็นการปูพื้นหินแกรนิต เพื่อเกิดความสวยงาม และมีความแข็งแรงทนทาน เหมาะกับสภาพการใช้งานในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น และการปรับภูมิทัศน์รอบต้นพระศรีมหาโพธิ์ ทางวัดยังคงไว้ในส่วนของฐานโครงสร้างเดิม ซึ่งปัจจุบันก็ได้มีการชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา การจัดทำแบบใหม่โครงสร้างคอนกรีต คสล. รัศมีในการเทคอนกรีตยังอยู่นอกฐานเดิมและยังมีการกดเสาเข็มเพื่อประครองไม่ให้ฐานโครงสร้างพังทลายลงมาอีกด้วย

มีรายงานว่า วัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง ปทุมธานี เป็นวัดที่มีพระภิกษุ-สามเณรจำพรรษา ประจำปี 2566 มากที่สุดในประเทศไทย พระภิกษุ 1,136 รูป, สามเณร 454 รูป รวม 1,590 รูป




สำหรับวัดในประเทศไทยมีทั้งสิ้น  42,887 วัด พระภิกษุ  207,875  และ สามเณร 33,493


“ราชบัณฑิต” ออกโรง “วอนชาวพุทธ” อย่าปล่อยให้พระดีโดดเดี่ยว!!




ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. บรรจบ บรรณรุจิ ราชบัณฑิต ป.ธ. 9  อดีตสามเณรนาคหลวง ได้โพสต์ข้อความว่า ..ขอเวลานอกให้หลวงพ่อพยอมหน่อย


หลวงพ่อพยอม หรือ พระราชธรรมนิเทศ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เป็นพระสงฆ์ไทยรูปหนึ่งที่เสียสละเพื่อสังคมไทยมายาวนานเกือบ ๕๐ ปี     นอกจากเทศน์โดนใจสังคมด้วยลีลาธรรมะหรรษาแล้ว    ยังเอาธรรมะที่เทศน์มาทำเป็นโครงการช่วยเหลือสังคมอย่างเป็นรูปธรรม   โดยใช้พื้นที่วัดเป็นที่ตั้งโครงการ  ให้สังคมคนมีเงินมีรายได้กระจายเงินกระจายรายได้ออกมา

จุนเจือคนด้อยกว่าแบบเต็มใจ   คนยากจนมีรายได้  คนไม่มีงาน มีงานทำ คนติดสาเสพย์ติด บรรเทายาเสพยติดได้   คนไม่มีที่อยู่อาศัย มีที่ซุกหัวนอน

อย่าว่าแต่คนเลย สุนัขจรจัดพลัดเข้าไปในวัดสวนแก้วยังมีที่นอนมีที่กินอย่างอิ่มหมีพีมัน

ท่านเป็นพระ ประเภท socially engaged คือสัมพันธ์กับสังคมมาก ทัืงยังเป็นที่พึ่งทางความคิดความเห็นของสังคม จึงอาจมีคำพูดที่พลาดได้ แต่ก็เชื่อว่าคงจะไม่ได้ออกมาจากเจตนาร้ายใด ๆ

พระปุถุชนอย่างท่าน เมื่อเอาความดีกับความพลาดพลั้งทางคำพูด ที่อาจมีได้ แต่ไม่ถึงขั้นขาดจากความเป็นพระมาชั่งดูกันแล้ว ยังกราบไหว้ได้สนิทใจ ใครหรืองค์กรไหนจะยื่นฟ้องหรือสอบสวนท่านก็ให้ทำไป

แต่ขอว่า   ควรต้องเริ่มต้นสอบสวนด้วยพระธรรมวินัยก่อน จึงจะสอบตามมาด้วยกระบวนการทางกฏหมายแบบโลก

เพราะพระธรรมวินัยเท่านั้นจึงจะชี้ขาดว่าท่านยังคงความเป็นพระหรือไม่

สังคมไทยพุทธเป็นสังคมปัญญา อย่าปล่อยให้พระดีโดดเดี่ยว.

“วัดใหม่ยายแป้น” จับมือโรงแรม 5 ดาว จัดโปรแกรมให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ “เรียนรู้สติ”






พระเมธีวัชรบัณฑิต (หรรษา ธมฺมหาโส) เจ้าอาวาสวัดใหม่ยายแป้น กล่าวว่า วัดใหม่ยายแป้นได้จับมือกับโรงแรมสยามโมทิฟ https://siamotif.com/ โรงแรม 5 ดาว ริมคลองบางกอกน้อย ออกแบบกิจกรรมให้บริการเสริม (Additional Survices) แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้มาร่วมเวียนเทียนในวันอาสาฬหาบูชาที่ผ่านมา และแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการการออกแบบชีวิตให้มีความสุขผ่านการฝึกสติ ทั้งนี้วัดใหม่ยายแป้นจะออกแบบ course syllabus และจัดวางเอาไว้ในโปรแกรมการท่องเที่ยวของโรงแรม ภายใต้โปรแกรม 4-5 วัน โดยสามารถเลือกได้ว่าจะให้โรงแรมจัดกิจกรรมรองรับในประเด็นใดบ้าง ที่จะสามารถตอบโจทย์นักท่องเที่ยว และหนึ่งในเมนูสำคัญ คือ การมีโอกาสเรียนรู้สติในโลกสมัยใหม่ด้วย

เจ้าอาวาสวัดใหม่ยายแป้น กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ตนยังมีโครงการที่จะพัฒนาวัด คือ WAT Next ที่มุ่งส่งเสริม และยกระดับวัดให้มีสมรรถนะสามารถเอื้ออำนวยให้พุทธศาสนิกชนเข้าถึงปัญญาบริสุทธิ์ (Wisdom) การตื่นรู้ (Awareness) และมุ่งสู่แสวงหาความหมายที่แท้จริงของชีวิต (Truth) ทั้งจะส่งเสริมการศึกษาของพระ เณร ภายในวัด พัฒนาวัดให้เป็นวัดแห่งการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน พัฒนาวัดให้สามารถดึงคนรุ่นใหม่เข้ามาวัด โดยวัดจะต้องสะอาด ร่มเย็น สงบ โดยต่อไปจะมีการพัฒนาพื้นที่ภายในวัด ให้เป็นสวนแห่งการปฏิบัติธรรม มีความร่มรื่น เหมาะสมกับการมานั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาวัดใหม่ยายแป้นให้เป็น วัดป่าในบางขุนนนท์ ต่อไปในอนาคตด้วย





ไม่มีความคิดเห็น