ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 7 สิงหาคม 2566

น้ำโขงขึ้นจ่อวิกฤติ เข้าท่วมที่นา ประสบภัยพิบัติกว่า 12 อำเภอ หวั่นซ้ำรอยน้ำท่วมหนักที่ลาว
เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ระดับน้ำโขงยังสูงต่อเนื่อง ถึงแม้ปริมาณฝนจะลดลง แต่ในช่วงที่ผ่านมามีฝนตกหนักต่อเนื่อง ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้น้ำโขงเพิ่มขึ้นรวดเร็ว ล่าสุด อยู่ที่ระดับ ประมาณ 9.50 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติล้นตลิ่งแค่ 2 เมตร คือที่ 12 เมตร ส่งผลกระทบลำน้ำสาขาสายหลัก มี ลำน้ำ ลำน้ำบัง ลำน้ำอูน และลำน้ำสงคราม เริ่มไหลระบายลงน้ำโขงช้า เอ่อล้นท่วมพื้นที่ นาข้าว เบื้องต้นจากการตรวจสอบของทางจังหวัดนครพนม พบพื้นที่นาข้าวได้รับผลกระทบ คาดว่าจะได้รับความเสียหาย เกือบ 5,000 ไร่ หนักสุดพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีพื้นที่ถูกน้ำท่วม กว่า 3,500 ไร่ ล่าสุดทางด้าน นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้นำเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ สำรวจให้การช่วยเหลือ วางแผนสำรวจชดเชยเยียวยา ตามระเบียบราชการ พร้อมแจกถุงยังชีพช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน พร้อมออกคำสั่งประเทศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ น้ำท่วม ทั้ง จังหวัด รวม 12 อำเภอ 


คณะรัฐประหารไนเจอร์สั่งปิดน่านฟ้าของประเทศ หวั่น “ภัยคุกคามจากการแทรกแซงของประเทศเพื่อนบ้าน”
ภาพจาก AFP


เมื่อวานนี้ (6 ส.ค.) เป็นวันครบรอบเส้นตาย 1 สัปดาห์ ที่กลุ่มชาติแอฟริกาตะวันตก หรือประชาคมเศรษฐกิจแห่งรัฐแอฟริกาตะวันตก (ECOWAS) กำหนดให้คณะรัฐประหารไนเจอร์ ปล่อยตัวและคืนอำนาจให้กับ โมฮาเหม็ด บาซูม ประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย


แต่คณะรัฐประหาร กลับสั่ง “ปิดน่านฟ้า” ของประเทศ โดย พ.อ.อามาดู อับดรามาเน หนึ่งในคณะรัฐประหาร บอกว่า ต้องปิดเนื่องจาก “ภัยคุกคามจากการแทรกแซงของประเทศเพื่อนบ้าน”
หลังจากที่ทหารไนเจอร์ก่อการรัฐประหารและยึดอำนาจจากบาซูม ประชาคม ECOWAS ก็ได้ออกมาเตือนแกมขู่ว่า หากรัฐบาลทหารไม่คืนอำนาจให้ผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งอย่างชอบธรรม อาจต้องเจอกับ “การแทรกแซงทางทหาร” และขีดเส้นตายให้ถึงเมื่อวานนี้ ในการที่ผู้นำการรัฐประหารจะต้องสละอำนาจ
แต่หากรัฐบาลทหารยังคงอยู่ในอำนาจ ประชาคมจะ “ใช้มาตรการทั้งหมดที่จำเป็นเพื่อฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงการใช้กำลัง”


ประชาคมยังบังคับใช้คำสั่งห้ามเดินทางและอายัดทรัพย์สินเจ้าหน้าที่ทหารที่เกี่ยวข้องกับการพยายามก่อรัฐประหาร เช่นเดียวกับสมาชิกในครอบครัวและพลเรือนที่ยอมรับหรือจะเข้าร่วมในสถาบันหรือรัฐบาลที่จัดตั้งขึ้นโดยทหาร

ฝรั่งเศสและสหภาพยุโรปยังตัดความช่วยเหลือทางการเงินแก่ไนเจอร์หลังการรัฐประหาร

ขณะที่รัฐบาลทหารไนเจอร์ได้โต้กลับว่า การแทรกแซงทางทหารใด ๆ จะได้รับการตอบสนองทันทีและไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้าจากกองกำลังป้องกันและความมั่นคงของไนเจอร์


เรียบเรียงจาก CNN 




สารอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต เช่น แป้งหรือน้ำตาล เป็นแหล่งพลังงานแก่เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย แต่หากรับประทานมากเกินไปก็ส่งผลเสียกับสุขภาพได้



สมเด็จพระมหาวชิรมังคลาจารย์ ประธานพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศล 4 ภูมิภาค ที่วัดพระมหาธาตุฯ
ที่บริเวณลานโพธิ์ วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช สมเด็จพระมหาวชิรมังคลาจารย์ (สงัด ปญฺญาวุโธ) เจ้าคณะใหญ่หนใต้ และเจ้าอาวาสวัดกะพังสุรินทร์ จังหวัดตรัง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในการประกอบพิธีทอดผ้าป่าทองคำเพื่อจัดหาทุนทรัพย์และทองคำในการสร้างยอดฉัตรทองคำองค์พระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง จังหวัดน่าน โดยมีนายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โอกาสนี้ นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พลตรี อนุสรณ์ โออุไร รองแม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วยนางพิชานันท์ เผือกผ่อง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช มูลนิธิพุทธภูมิธรรม หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการและพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมประกอบพิธีพร้อมเพรียง


จัดกิจกรรมทอดผ้าป่าทองคำครั้งสุดท้ายที่วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อจัดหาทุนทรัพย์และทองคำสร้างยอดฉัตรทองคำองค์พระธาตุแช่แห้ง จังหวัดน่าน เป็นกิจกรรมบุญระหว่างจังหวัดน่านและจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ได้กำหนดจัดขึ้นเพื่อจัดหาทุนทรัพย์และทองคำ สร้างยอดฉัตรทองคำองค์พระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง จังหวัดน่าน ซึ่งคณะสงฆ์จังหวัดน่านร่วมกับวัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง มูลนิธิพุทธภูมิธรรมและพุทธศาสนิกชน ได้กำหนดดำเนินโครงการบูรณะองค์พระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้งขึ้น จึงได้จัดให้มีพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศลขึ้น ใน 4 ภูมิภาค เพื่อจัดหาทุนทรัพย์และทองคำเพื่อจัดสร้างยอดฉัตรหุ้มทองคำประดับอัญมณี ถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์มหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ซึ่งถือได้ว่าเป็นการทำบุญครั้งใหญ่เนื่องจาก พระธาตุแช่แห้ง เป็นปูชนียสถานที่สำคัญและเป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวน่าน มีอายุกว่า 600 ปี



สมุทรสงคราม เปิดโครงการศูนย์การเรียนรู้ฟื้นฟูเศรษฐกิจพอเพียงเชิงพุทธ เทิดพระเกียรติฯ... 

สมุทรสงคราม เปิดโครงการศูนย์การเรียนรู้ฟื้นฟูเศรษฐกิจพอเพียงเชิงพุทธ เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวันแม่แห่งชาติ...



พิธีเจริญพระพุทธมนต์และพิธีสักการะ รูปเหมือนพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)
ในวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2566 ณ วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี เพื่ออัญเชิญประดิษฐาน ณ วิหารพระมงคลเทพุนี (สด จนฺทสโร) ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ อ.บางกล่ำ จ.สงขลา


1 ความคิดเห็น