ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 11 สิงหาคม 2566

แม่ค้าโอดข้าวสารขึ้นราคาทำต้นทุนพุ่ง ยืนหยัดข้าวราดแกง 10 บาทที่พึ่งคนหาเช้ากินค่ำ

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่วัดศรีวิสุทธาราม หรือวัดโคกมะตูม ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ที่นี่มีร้านข้าวราดแกง 2 อย่าง จานละ 10 บาท ที่เปิดขายมายาวนานมากกว่า 40 ปี หรือที่รู้จักกันในชื่อ ร้านข้าวแกงวัดโคกมะตูม ของนางคนึง วิจารัตน์ แม่ค้าขายข้าวแกง อายุ 69 ปี ที่ปัจจุบันยังคงรับหน้าที่เป็นแม่ครัว ทยอยทำกับข้าว คอยเติมต่อเนื่องตลอดทั้งวันมากกว่า 10 เมนู เพื่อให้ลูกค้ารับประทานอาหารได้ตามความต้องการของแต่ละคน


นางคนึง เปิดเผยว่า ขณะนี้วัตถุดิบในการปรุงอาหาร มีต้นทุนปรับราคาขึ้นทุกอย่าง โดยเฉพาะไข่ไก่ และที่น่าตกใจมากที่สุดคือ เมื่อวานนี้ตนซื้อข้าวสารเสาไห้ ขนาดบรรจุ 40 กิโลกรัม จำนวน 2 กระสอบ พบว่ามีการปรับขึ้นราคา จากกระสอบละ 850 บาท เป็นกระสอบ 1,000 บาท ซึ่งเป็นภาระต้นทุนที่เพิ่มมากขึ้น แต่ตนยังยินยอมแบกรับภาระนี้ต่อไป เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย คนทำงานหาเช้ากินค่ำ รวมถึงคนในครอบครัวของพวกเขา จำนวนนับร้อยและอาจถึงพันคนต่อวันได้มีอาหารรับประทานในราคาประหยัด สามารถประกอบาชีพสุจริตและมีคุณภาพชีวิตที่ดีชึ้นได้ต่อไป


"ข้าวสาร 1 กระสอบ จะสามารถหุงข้าวขายได้ประมาณ 3 - 4 วัน เนื่องจากป้าก็อายุมากแล้ว ปรับลดเวลาขายจากเดิมถึงเย็น เหลือช่วงเวลาขายตั้งแต่เวลา 06.00 น. จนถึง 14.00 น. และหยุดขายวันเสาร์อาทิตย์ด้วย" แม่ค้ากล่าว



นางคนึง กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันได้ปรับขึ้นราคาเมนูไข่ จากเดิมฟองละ 5 บาท เป็น 7 บาท เพราะนอกจากราคาไข่แล้ว เมนูไข่พะโล้ ต้นทุนวัตถุดิบเครื่องปรุงพะโล้ก็ปรับขึ้นราคาด้วย จึงใช้วิธีขายแยกจากข้าวราดแกง ซึ่งลูกค้าก็เข้าใจ ส่วนราคาขายข้าวราดแกง 1 อย่างและ 2 อย่าง ยังคงยืนยันขายเหมือนเดิม ข้าวแกง 10 บาท ราคานี้ตลอดไปจนกว่าตนจะเสียชีวิต เพราะการขายข้าวราดแกง 10 บาท ในจังหวัดพิษณุโลก ที่ก่อนหน้านี้เคยมีหลายร้าน พยายามทำแล้วแต่ก็ต้องปิดกิจการไปแทบทุกราย เพราะต้นทุนข้าวราดแกงสูงมาก แต่ในส่วนของตนนั้น ไม่ได้กังวลว่าจะขายข้าวราดแกงได้กำไรมากหรือน้อย เพราะทุกวันนี้ ตนและครอบครัว ไม่มีภาระหนี้สินอะไรแล้ว จึงไม่มีความกังวล ไม่ทุกข์ มีแต่ความสุขที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ


"เดิมพันชีวิตเอาไว้ด้วยชีวิต หากยังมีชีวิตก็จะขาย 10 บาทไปเรื่อย ๆ ได้แจ้งกับทางวัดโคกมะตูมว่าจะขายต่อไปอีกประมาณ 3 ปีเท่านั้น และจะคืนพื้นที่ให้แก่วัด เพื่อเปิดพื้นที่บริเวณด้านหน้าองค์หลวงปู่ทวด ให้ผู้เคารพศรัทธราได้เข้ามากราบสักการะ ได้สะดวก" แม่ค้า กล่าวทิ้งท้าย


อย่างไรก็ตาม สำหรับนางคนึง เป็นผู้ที่ริเริ่มขายข้าวราดแกงราคาประหยัด จานละ 3 บาท ตั้งแต่ปี พ.ศ.2525 หรือเมื่อ 40 ปีที่ผ่านมา ก่อนขยับราคามาเป็นจานละ 5 บาท และ 10 บาทในปัจจุบัน ผู้ที่มาภายในวัดโคกมะตูม ต่างจะคุ้นชินกับภาพบรรยากาศลูกค้าที่หมุนเวียนเดินทางมาซื้อและรับประทานข้าวราดแกงราคาประหยัด ที่ร้านกันอย่างต่อเนื่อง



ทำบุญได้บุญ อย่าลืม 'ลดหวาน มัน เค็ม' ช่วยสงฆ์ไทยห่างไกลโรค

ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของญาติโยม อาจกลายเป็นดาบสองคม เมื่ออาหารส่วนใหญ่ที่นำมาถวายด้วยความหวังดี นำไปสู่ปัจจัยเสี่ยงให้พระสงฆ์อาพาธด้วยโรค NCDs หรือกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เพิ่มสูงขึ้น


ศ.ดร.ภญ.จงจิตร อังคทะวานิช ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการและกำหนดอาหาร คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้ข้อมูลว่า จากการตรวจร่างกายกลุ่มตัวอย่าง พบว่า "พระสงฆ์" มีน้ำหนักตัวเกินหรือเป็น โรคอ้วน ถึง 48% ในขณะที่สามเณรเป็นโรคอ้วน 22% และที่น่าตกใจก็คือ มีพระสงฆ์ได้รับน้ำตาลจากการฉันน้ำปานะสูงถึง 20 ช้อนชาต่อวัน ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กรมอนามัยกำหนดคือ 6 ช้อนชาต่อวัน ส่วนหนึ่งเกิดจากอาหารที่ญาติโยมนำมาถวาย โดยมักจะเลือกถวายอาหารดี แต่มีโปรตีนต่ำ ผักน้อย ซ้ำยังเป็นของทอดที่มีไขมันสูง และลืมคำนึงถึงหลักโภชนาการไป ดังนั้น เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะแก่พระสงฆ์ไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ร่วมกับทีมผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ ริเริ่มโครงการ "สงฆ์ไทยไกลโรค" ขึ้น



รู้จักนกกรงหัวจุก ขวัญใจโซเชียล เสียงนกกรงหัวจุกมันริก จ่อกกวิก กวิก กวิก


รู้จักนกกรงหัวจุก ขวัญใจโซเชียล เสียงนกกรงหัวจุกมันริก จ่อกกวิก กวิก กวิก นกกรงหัวจุก เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดที่สามารถเพาะพันธุ์ได้ แต่ต้องมีใบอนุญาต



เตือนการแฮ็กแบบใหม่ด้วย AI เดารหัสผ่านได้แม่นยำมากกว่า 90%


นักวิทยาศาสตร์ ค้นพบวิธีการแฮ็กแบบใหม่ด้วย AI จากการฟังสิ่งที่ผู้คนพิมพ์บนลงแป้นพิมพ์คีย์บอร์ด ซึ่งสามารถเดารหัสผ่านได้แม่นยำมากกว่า 90%


ทีมวิจัยได้โพสต์ผลการศึกษาการโจมตีทางไซเบอร์ที่ทำโดยใช้ AI ในการเรียนรู้และจดจำเสียงของปุ่มต่าง ๆ บนแป้นพิมพ์คีย์บอร์ด เอาไว้ใน arXiv ซึ่งเป็นบอร์ดที่รวบรวมและให้นักวิชาการมาโพสต์บทความหรืองานวิจัย แต่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญในจำนวนที่น่าเชื่อถือได้


โจชัวร์ แฮร์ริสัน จากมหาวิทยาลัยเดอรัมในสหราชอาณาจักร เจ้าของงานวิจัยดังกล่าว และนักวิจัยคนอื่น ๆ ได้ลองศึกษาการใช้ไมโครโฟนของสมาร์ตโฟน เพื่อฟังการกดแป้นพิมพ์บน MacBook Pro ของ Apple โดยพบว่าความแม่นยำของระบบ AI สามารถเลียนแบบการกดแป้นพิมพ์ได้อย่างถูกต้องแม่นยำถึง 95%


นอกจากนี้ ยังได้ทดสอบความแม่นยำของระบบ AI ระหว่างการโทรผ่านแอปพลิเคชัน Zoom โดยบันทึกการกดแป้นพิมพ์โดยใช้ไมโครโฟนของแล็ปท็อปในระหว่างการประชุม พบว่าโมเดล AI มีความแม่นยำถึง 93% ในการเลียนแบบการกดแป้นพิมพ์ซ้ำ รวมไปถึงในการทดสอบอื่นโดยใช้ Skype ก็พบว่าโมเดลมีความแม่นยำประมาณ 92% เช่นกัน


ทีมนักวิจัย ระบุว่า ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ส่งผลให้วิธีการโจมตีทางไซเบอร์แบบใหม่สะดวกมากขึ้น โดยโมเดลของ AI ดังกล่าวนี้ จะทำงานโดยการจดจำรูปแบบเฉพาะที่ผู้ใช้กดบนแป้นพิมพ์ รวมถึงเสียงความหนักเบา และเวลาของการกดแป้นในแต่ละครั้ง


ทีมนักวิจัยใช้ MacBook Pro เพื่อทดสอบแนวคิดนี้ โดยช่วยให้ระบบ AI จดจำรูปแบบก่อน ด้วยการกด 36 ปุ่มบนแป้นพิมพ์คีย์บอร์ด และกดปุ่มละ 25 ครั้ง จากนั้นใช้ iPhone 13 mini ซึ่งอยู่ห่างจากคีย์บอร์ด 17 ซม. เพื่อบันทึกเสียงการกดแป้นพิมพ์สำหรับการทดสอบครั้งแรก ต่อมาได้บันทึกผ่านแอปพลิเคชัน Zoom โดยใช้ไมโครโฟนในตัวของ MacBook ซึ่งเทคนิคใหม่นี้ ใช้เพียงแค่ 3 อย่าง คือ AI ไมโครโฟน และแฮงเอาท์วิดีโอ ก็ได้พบกับภัยคุกคามจากการใช้คีย์บอร์ดมากขึ้น


“เมื่อได้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับการกดแป้นพิมพ์ที่บันทึกโดยโทรศัพท์ในบริเวณใกล้เคียง เครื่องที่จำแนกประเภทมีความแม่นยำถึง 95% ซึ่งเป็นความแม่นยำสูงสุดโดยไม่ต้องใช้โมเดลภาษา” นักวิทย์ระบุไว้ในการศึกษา


อย่างไรก็ตาม ระบบ AI นั้น ไม่สามารถทำงานแบบเดียวกันได้อย่างง่ายดายสำหรับทุกคีย์บอร์ด โดยโมเดล AI จะต้องได้รับการฝึกฝนแยกกันในต่ละคีย์บอร์ด ว่าแต่ละการกดแป้นพิมพ์สอดคล้องกับอักขระใด


การศึกษาระบุด้วยว่า ผู้คนสามารถลดการโจมตีประเภทนี้ได้หากเปลี่ยนรูปแบบการพิมพ์ โดยนักวิทยาศาสตร์พบว่าการพิมพ์ด้วยระบบสัมผัสจะช่วยลดความแม่นยำในการจดจำการกดแป้นพิมพ์จาก 64% เป็น 40% และยังแนะนำให้ใช้รหัสผ่านแบบสุ่มที่มีหลายกรณีเพื่อป้องกันการโจมตีดังกล่าว เนื่องจากโมเดลภาษาขนาดใหญ่ เช่น ChatGPT สามารถคาดเดาอักขระที่จะเติมคำได้ นักวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า "รหัสผ่านที่มีคำเต็มอาจมีความเสี่ยงสูง" ด้วย


นอกจากนี้ การกดแป้นพิมพ์ปลอมที่สร้างขึ้นแบบสุ่มเพื่อส่งสัญญาณเสียง ยังพบว่าช่วยลดความเสี่ยงของการขโมยรหัสผ่านดังกล่าว รวมไปถึงการใช้รหัสผ่านไบโอเมตริกซ์ เช่น ลายนิ้วมือหรือการสแกนใบหน้าแทนรหัสที่พิมพ์ ก็ยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการโจมตีทางไซเบอร์ได้อีกด้วย



โรงเรียนบ้านรางมะเดื่อ จัดทำบุญครบรอบ 84 ปี โรงเรียนดีมีคุณภาพ


ที่อาคารโดมอเนกประสงค์ โรงเรียนบ้านรางมะเดื่อ เทศบาลเมืองสามควายเผือก อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม นายสุเทพ เถลิงศักดาเดช นายกเทศมนตรีเมืองสามควายเผือก ในฐานะประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านรางมะเดื่อ ประธานพิธีทำบุญครบรอบก่อตั้ง 84 ปี โรงเรียนบ้านรางมะเดื่อ โดยมี นายวชิระ ก้อนในเมือง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้างรางมะเดื่อ ประธานจัดงาน พร้อมด้วย กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน แขกผู้มีเกียรติ คณะครูและนักเรียน นายวชิระ ก้อนในเมือง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านรางมะเดื่อ เปิดเผยว่า โรงเรียนบ้านรางมะเดื่อ และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมกันจัดงานทำบุญครบรอบก่อตั้ง 84 ปี โรงเรียนบ้านรางมะเดื่อขึ้น ซึ่งจะตรงกับวันที่ 2 สิงหาคม 2566 ของทุกปี โดยนิมนต์เกจิอาจารย์ พระครูวิสุทธาจารวิมล เจ้าอาวาสวัดสามกระบือเผือก อายุ 99 ปี มาเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลในงานนี้


1 ความคิดเห็น