ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 9 สิงหาคม 2566

กรมศิลป์ส่งนักวิทย์ฯตรวจสภาพปืนใหญ่ ที่วัดพระมหาธาตุฯ จ.นครศรีธรรมราช

กรมศิลปากรส่งนักวิทยาศาสตร์ตรวจสอบปืนใหญ่ วัดพระมหาธาตุฯ นครศรีธรรมราชพบจารึกอักษรยาวี ระบุปีที่สร้างสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น

9 ส.ค.66 นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2566 ได้มอบหมายให้นักวิทยาศาสตร์ กลุ่มวิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ และสำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช ร่วมกันตรวจสอบสภาพความชำรุดของปืนใหญ่ทั้ง 9 กระบอก ที่วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รื้อย้ายจากบริเวณโดยรอบวิหารพระกัจจายนะ (วิหารพระแอด) มาเก็บรักษาไว้ภายในพิพิธภัณฑ์วัด

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าปืนใหญ่ที่เก็บรักษาไว้ที่วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหารนี้ บางกระบอกมีลักษณะพิเศษ เช่น มีจารึกอักษรยาวี ระบุปีที่สร้างซึ่งตรงกับสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น หรือปืนใหญ่ของฮอลันดาที่มีตราสัญลักษณ์ VOC R รวมทั้งยังได้ตรวจสอบสภาพความชำรุดของพระพุทธรูปโบราณ ภายในวิหารทับเกษตร และวิหารโพธิ์ลังกาเพื่อเตรียมการอนุรักษ์ตามหลักวิชาการ ซึ่งจะเป็นการปกป้องคุ้มครองโบราณวัตถุดังกล่าวให้ยั่งยืนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติสืบไป

อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวอีกว่า ปืนใหญ่เหล่านี้ รวมทั้งโบราณวัตถุ และโบราณสถาน ภายในวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร ล้วนเป็นหลักฐานแสดงถึงประวัติศาสตร์ และความเจริญรุ่งเรืองของเมืองนครศรีธรรมราชที่มีมาแต่ครั้งอดีต



ในรอบ 47 ปี ! รัสเซียส่งยานสำรวจดวงจันทร์ ศึกษาหาแหล่งน้ำวันศุกร์นี้
ลำแรกในรอบ 47 ปี ประเทศรัสเซียจะส่งยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ (11 ส.ค. 66) โดยมีเป้าหมายลงจอดที่ขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ เพื่อศึกษาหาแหล่งน้ำที่มีศักยภาพ รองรับการมีอยู่ของมนุษย์ในอนาคต


ตำรวจเกาหลีใต้ประกาศ จะไม่ลังเลที่จะใช้ปืนอีกต่อไปแล้ว หากเผชิญกับการก่ออาชญากรรมโดยใช้อาวุธมีดอีก หลังเกิดขึ้น 3 คดีติด

เหตุการณ์แทงคนที่เกิดติดต่อกันเหล่านี้ยังทำให้มีคนบางกลุ่มออกมาสร้างสถานการณ์ ด้วยการขู่ว่าจะก่อเหตุเลียนแบบ หนึ่งในนั้นมีชายรายหนึ่งในวัย 20 ปีถือของมีคมเข้าไปที่สถานีขนส่งด่วนในเขตซอโชของกรุงโซล ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไว้ได้


จากสถานการณ์เหล่านี้ ทำให้ทางตำรวจออกมาประกาศว่า พวกเขา “จะไม่ลังเล” ที่จะใช้อาวุธปืนอีกต่อไปแล้ว โดยบอกว่า นี่เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินเร่งด่วน รวมถึงประกาศใช้โครงการริเริ่มด้านความปลอดภัยพิเศษ เพื่อจัดการกับความรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับการใช้มีดและป้องกันอาชญากรรมเลียนแบบ

อ่านเพิ่มเติม pptvhd36



ตำรวจเตือนภัยมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ

ตำรวจเตือนภัยมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ โดยตลอดเดือน ก.ค.66 มีประชาชนแจ้งความ ถูกหลอกลวงติดตั้งโปรแกรมควบคุมระบบฯ ในมือถือ มากกว่า 1,105 เรื่อง สูงเป็นอันดับ 4 ของการแจ้งความออนไลน์ ย้ำอย่ากดลิงก์ที่มากับ SMS ไม่กรอกข้อมูลส่วนตัว ไม่ติดตั้งโปรแกรมแอปพลิเคชั่นที่ไม่รู้จัก และระวังไลน์ปลอม



ชาวร้อยเอ็ด พร้อมใจทำบุญตักบาตร ณ ลานสาเกตนคร เสริมสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ในวันหยุด

เช้าวันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม 2566 เวลา 06.30 น. นายอานนท์ จันทร์สุข คลังจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานพิธีเปิดโครงการทําบุญตักบาตรทุกวันอาทิตย์ ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ประจําปี 2566 โดยมี นายยุทธนา บุศเนตร วัฒนธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด นายประยูร จรเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย ส่วนราชการ พ่อค้า และประชาชน เข้าร่วม เพื่อเป็นกิจกรรมที่เป็นศูนย์รวมใจการทำบุญของชาวร้อยเอ็ดในวันหยุดราชการ เสริมสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ซึ่งได้รับความเมตตาจาก พระพรหมวชิรโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 (ธ) เจ้าอาวาสวัดบึงพระลานชัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำคณะสงฆ์ออกรับบิณฑบาต ณ ลานบริเวณหอโหวด 101 สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด


ผกก.สภ.เมืองอุตรดิตถ์ ทำบุญโรงพักเสริมมงคลแก่ข้าราชการตำรวจ
เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ สภ.เมืองอุตรดิตถ์ พ.ต.อ.สมเกษม จารักษ์ ผกก.สภ.เมืองอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจ สภ.เมือง จัดพิธีทำบุญ สภ.เมือง เพื่อเป็นสิริมงคลแก่สถานีตำรวจและข้าราชการตำรวจทุกสายงาน ทั้งนี้ สืบเนื่องจากที่ สภ.เมืองอุตรดิตถ์ ได้มีการปรับปรุงอาคารสถานี อาคารพักอาศัยของเจ้าหน้าที่ ภูมิทัศน์โดยรอบสถานี พร้อมทั้งปรับปรุงระบบให้บริการแก่ประชาชน เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการให้บริการแก่ประชาชน เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงได้จัดพิธีทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่สถานี ข้าราชการตำรวจ และประชาชนที่จะเข้ารับบริการ... 

ไม่มีความคิดเห็น