ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 1 สิงหาคม 2566

วันนี้วันพระ ทำไมชาวพุทธถึง กรวดน้ำ หลังทำบุญ ?
1 ส.ค. 66 วันอาสาฬหบูชา เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมสวดมนต์ ทำบุญ รักษาศีล ทำจิตใจให้สงบ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา


วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘

วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘เป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศพระพุทธศาสนา
ทรงแสดงปฐมเทศนา "ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร" เป็นวันที่มีพระภิกษุสงฆ์องค์แรกเกิดขึ้น คือ พระอัญญาโกณฑัญญะ เป็นวันที่พระรัตนตรัยครบบริบูรณ์ คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์


อลังการงานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาหนึ่งเดียวในโลก
งดงามอลังการ ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา หนึ่งเดียวในโลก ที่สระบุรี ส่วนที่สุรินทร์ จัดยิ่งใหญ่ ช้าง 53 เชือก ร่วมขบวนแห่เทียนพรรษา-ตักบาตรบนหลังช้าง
เริ่มแล้วกับงานย้อนตำนานสระบุรี สืบสานประเพณีหนึ่งเดียวในโลกกับประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาถวายเทียนพระราชทานประจำปี 2566 และประเพณีล้างเท้าพระ ณ ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมา หนึ่งปีมีหนึ่งครั้ง และมีเพียงแห่งเดียวที่ อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี


ช่วงก่อนเข้าพรรษา ชาวสวนลับแล จ.อุตรดิตถ์ มีประเพณีขนทุเรียนเข้าวัด อุทิศส่วนกุศลบรรพบุรุษที่ล่วงลับ ผู้สร้างอาชีพให้ลูกหลาน
ที่ศาลาการเปรียญวัดศรีอุทุมพร ต.แม่พูล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ เนืองแน่นไปด้วยชาวสวนทุเรียน ต่างนำทุเรียนทุกสายพันธุ์ขนใส่ท้ายรถ พร้อมสำรับอาหารคาวหวาน เพื่อนำมาถวายพระที่วัด ในประเพณีขนทุเรียนเข้าวัด สลากภัตทุเรียนลับแล ประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ กำหนดจัด 1 ปี 1 ครั้ง แต่ด้วยสถานการณ์โควิด ส่งผลให้ต้องงดจัดประเพณีดังกล่าวนานถึง 3 ปี
  อ.ลับแล เป็นต้นกำเนิดทุเรียนหลง-หลินลับแล ชาวสวนจะคัดผลที่สวยและดีที่สุดในสวน ผลแก่พร้อมรับประทานในฤดูกาลนี้มาถวายพระ นอกจากนี้ยังนำทุเรียนแปรรูป เป็นอาหารคาวหวาน เช่น แกงบวชทุเรียน ข้าวเหนียวทุเรียน น้ำกะทิทุเรียน ทุเรียนกวน ทุเรียนทอด จนกลิ่นทุเรียนหอมตลบไปทั่งศาลาการเปรียญ หลังพระสงฆ์ฉันทุเรียน อาหารคาวหวานที่จัดถวายแล้ว ชาวสวนยังนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนต่างถิ่นที่เดินทางมาทำบุญได้รับประทาน เป็นการประชาสัมพันธ์ทุเรียนอำเภอลับแล ที่กำลังออกสู่ตลาดช่วงเดือนสิงหาคม เป็นรุ่นที่ 3 และรุ่นสุดท้ายของฤดูกาล หากพลาดก็ต้องรออีก 1 ปี


สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระคติธรรม เนื่องใน วันอาสาฬหบูชา วันอังคาร ที่ 1สิงหาคม 2566 ตอนหนึ่งว่า “เราทั้งหลายผู้เป็นพุทธบริษัท จึงพึงสืบอายุพระพุทธศาสนาไวัให้ยั่งยืนนาน ด้วยการ “ศึกษา” และ “ปฏิบัติ” ตามพระธรรมวินัย”
5 เทคนิคพักตับ รับเข้าพรรษา

1 ความคิดเห็น