ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

พศ.ย้ำพระสังฆาธิการทุกรูปต้องมีบัญชีธนาคารรับนิตยภัต

พศ.ย้ำพระสังฆาธิการทุกรูปต้องมีบัญชีธนาคารรับนิตยภัต


สำนักพุทธฯแจงพระสังฆาธิการทุกระดับเปิดบัญชีธนาคารได้เพื่อรับโอนเงินนิตยภัตตามระเบียบ ในขณะที่นักวิชาการศาสนาชี้พระรับเงิน เป็นอาบัติเบาเหมือนพระขุดดินตัดต้นไม้ก็เป็นอาบัติแต่ปลงอาบัติได้ ด้านพระเมธีธรรมาจารย์อัดกลุ่มขัดขวางตั้งสังฆราชหวังสร้างสถานการณ์ วอนรัฐบาลเดินหน้าตามกฎหมายได้แล้ว หวั่นพุทธศาสนาเสียหาย...

พระเมธีธรรมาจารย์ เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน และกลุ่มได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า มีหลักฐานที่จะเอาผิดสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ กรณีรถโบราณในพิพิธภัณฑ์ของวัดนั้น ตนเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องผิดปกติเนื่องจากมีกลุ่มบุคคลได้สร้างสถานการณ์ขึ้นมา เพื่อนำไปสู่การขัดขวางการเสนอนามสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เพื่อทูลเกล้าฯ สถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช แต่ทำไมผู้หลักผู้ใหญ่ในรัฐบาลจึงไม่ห้ามปรามใดๆ เพื่อหยุดยั้งคนเหล่านี้ที่คอยออกมาก้าวร้าวล่วงเกินคณะสงฆ์ขนาดนี้

พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าวต่อไปว่า องค์กรพุทธได้แสดงออกให้เห็นหลายครั้งแล้วว่าสิ่งที่รับไม่ได้มากที่สุดก็คือ การก้าวร้าว คุกคาม ล่วงเกิน และไม่ถวายเกียรติกับประมุขฝ่ายสงฆ์เหตุการณ์ทั้งหลายทั้งปวงจะบานปลายออกไปอีก ทั้งที่ควรจะยุติได้ก็เพราะเหตุจากพวกคนกลุ่มนี้ที่มีพี่เลี้ยงดีหนุนหลังสร้างเรื่องโดยไม่คำนึงถึงความถูกความผิดและไม่รู้จักกาลเทศะจึงขอเตือนและส่งความปรารถนาดีไปยังกลุ่มดังกล่าว ส่วนเรื่องการเสนอนามสมเด็จพระสังฆราชนั้นทราบว่า ขณะนี้เรื่องยังอยู่ที่นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)ซึ่งยังคงไม่มีการเดินหน้าตามกระบวนการของกฎหมาย ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลเดินหน้าตามกระบวนการทางกฎหมาย ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับคณะสงฆ์ จะได้ยุติและลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อสถาบันศาสนาอีกทางหนึ่งด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า พระภิกษุสามารถมีบัญชีธนาคารได้หรือไม่ โดยเฉพาะพระเถรานุเถระในระดับสมเด็จพระราชาคณะนั้น สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ได้มีการเผยแพร่ระเบียบสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติว่าด้วยการเบิกจ่ายนิตยภัต พ.ศ. 2551 โดยระบุว่า นิตยภัตหมายความว่า เงินงบประมาณแผ่นดินที่พศ.ได้รับจัดสรรจากรัฐบาลเป็นประจำทุกปี เพื่อเบิกจ่ายถวายอุดหนุนอุปถัมภ์แก่พระภิกษุ ที่ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ พระสังฆาธิการ พระเลขานุการ พระเปรียญธรรม 9 ประโยค พระภิกษุปฏิบัติหน้าที่พิเศษตามพระบรมราชโองการในรัชกาลก่อน รวมทั้งบรรพชิตจีนนิกาย และอนัมนิกาย โดยในคู่มือการปฏิบัติงานนิตยภัตส่วนกิจการคณะสงฆ์ สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม(สถ.) ยังได้ระบุว่าการเบิกจ่ายนิตยภัตพระสังฆาธิการนั้น มีการเบิกจ่ายผ่านบัญชีธนาคารหรือเป็นเช็คสั่งจ่าย ดังนั้นพระสังฆาธิการทุกระดับ จะต้องมีบัญชีธนาคารส่วนตัวในการรับนิตยภัต รวมถึงสามารถรับการถวายปัจจัยที่พุทธศาสนิชนได้ถวายไว้ใช้สอยเป็นการสวนตัวได้

นายพิศาฬเมธ แช่มโสภา นักวิชาการเปรียญธรรม 9 ประโยค  กล่าวว่า การที่ฆราวาสไปยื่นร้องพระภิกษุว่า มีบัญชีธนาคาร และรับเงินมีความผิดตามพระธรรมวินัยนั้น การถวายนิตยภัตพระสังฆาธิการผู้ทรงสมณศักดิ์ซึ่งพระเจ้าแผ่นดินพระราชทานถวายผ่านรัฐบาล ในปัจจุบันใช้ระบบบัญชีธนาคารทุกรูป ส่วนการที่พระรับเงินนั้น ตามพระธรรมวินัยแล้ว เป็นอาบัติปาจิตตีย์ ถือเป็นอาบัติเบาที่สามารถปลงอาบัติได้เหมือนกรณีพระขุดดิน ตัดต้นไม้ ก็ถือเป็นอาบัติปาจิตตีย์เช่นกัน ซึ่งชาวบ้านอาจจะมองว่าพระตัดต้นไม้ ปลูกต้นไม้ในวัดให้ร่มรื่นสะอาดตานั้น เป็นพระขยันแต่ถ้ายึดตามพระธรรมวินัยก็เป็นอาบัติ ที่สำคัญการปลงอาบัติของพระภิกษุ คือการแสดงความผิดต่อพระอีกรูปหนึ่ง ได้มีการทำอย่างต่อเนื่องทั้งช่วงเวลาทำวัตรเช้าทำวัตรเย็น และการลงปาฏิโมกข์ทุกวันพระและการประพฤติปฏิบัติของพระภิกษุในเรื่องเล็กน้อย ก็อนุวัติไปตามบ้านเมือง ยกเว้นการผิดพระธรรมวินัยหนักคือ ปาราชิก 4 ที่ไม่มีข้อยกเว้นทุกยุคทุกสมัยจึงอยากให้ประชาชนได้เข้าใจถึงพระธรรมวินัยข้อนี้ด้วย....

Cr : www.dailynews.co.th/education

ความคิดเห็น
พศ.ย้ำพระสังฆาธิการทุกรูปต้องมีบัญชีธนาคารรับนิตยภัต

















ไม่มีความคิดเห็น