ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 18 พฤศจิกายน 2566

“พระพยอม” ติงคุกกี้รูปพระไม่เหมาะสม หวั่นกระทบจิตใจชาวพุธที่นับถือพระสมเด็จฯ หากไม่ได้เหยียดยาม ให้ระลึกถึงพุทธคุณก็ดีไป แต่ถ้าทำแล้วดูต่ำลงก็ไม่ดี

จากกรณีโลกโซเชียลแห่แชร์โพสต์ของร้านขายขนมแฮนด์เมดแห่งหนึ่ง ที่มีไอเดียทำขนมคุกกี้เป็นพิมพ์รูปพระเครื่อง ไส้สับปะรด ทั้งสีน้ำตาลเสมือนจริง โดยชาวเน็ตต่างออกมาถกเถียงกันถึงความไม่เหมาะสม ไม่ควรนำมาเล่น พร้อมเรียกร้องให้ทางสำนักงานพุทธเข้ามาตรวจสอบ จนกลายเป็นเรื่องใหญ่โต เกี่ยวกับศาสนาพุทธ


เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 18 พ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ถึงความเหมาะสมของกรณีขนมคุกกี้เป็นพิมพ์รูปพระเครื่อง

พระพยอม กล่าวว่า  อาตมาเคยเห็นคุกกี้ตอนมีจตุคามรามเทพ ครั้งนี้ที่มีข่าวอยู่น่าจะเป็นรูปพระสมเด็จ ถ้าหากว่าไม่ได้มีใจเหยียดยาม ให้ระลึกถึงพุทธคุณก็ดีไป แต่ถ้าทำแล้วดูต่ำลงก็ไม่ดี อาหารหรือขนมมีทำเป็นรูปโลโก้อื่นเยอะแยะ น่าจะทำเป็นรูปธรรมจักร เสมา จะดูดีกว่า ทำเป็นพระพุทธรูปจะเหมือนข่าวก่อนหน้านี้ที่ทำยาบ้าเป็นรูปเศียรพระพุทธรูป เหมือนวันอรุณฯ เอาลายไทยมาทำขนม ยุคสมัยนี้ค่อยข้างมีแบบนี้เยอะหลายแห่ง ถ้าให้แนะนำสามารถเปลี่ยนได้ไหม เป็นรูปอย่างอื่นที่เหมาะสมกว่า ยิ่งมาเลียนแบบเหรียญสมเด็จด้วย อาจจะกระทบจิตใจกับคนที่เคารพบูชา หลีกเลี่ยงได้ควรหลีกเลี่ยง ประชาชนที่นำไปทานก็ควรระลึกว่าจะทานความดีของพระพุทธเจ้าเข้าไว้ในจิตใจชีวิตเท่าที่มากที่สุดเท่าที่จะทำได้จะได้ประโยชน์ด้วย



รับน้องขึ้นดอย ขึ้นดอย พ.ศ.2566

เช้านี้ (18 พ.ย.) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงานประเพณี รับน้องขึ้นดอย ซึ่งเป็นงานประเพณี ที่มีชื่อเสียง ของมหาลัย เพื่อรับน้องใหม่ปี 1 โดยจัดขึ้นที่ ดอยสุเทพ


เกาหลีใต้' จ่อออกกม. ห้ามกิน 'เนื้อหมา' ยันเยียวยาร้านอาหาร-ฟาร์มค้าเนื้อ กว่าพันแห่ง
คนรักสัตว์เตรียมเฮ! รัฐบาล 'เกาหลีใต้' เตรียมเสนอร่างกฎหมายห้ามกิน 'เนื้อสุนัข' ภายในปีนี้ หลังถูกวิจารณ์อย่างหนักมาหลายปี ยันพร้อมจ่ายเงินเยียวยาผู้ประกอบการที่ต้องเปลี่ยนอาชีพ ด้านเกษตรกรผู้เลี้ยงสุนัขเพื่อค้าเนื้อประท้วงคัดค้าน อ้างเป็นการละเมิดสิทธิในการดำรงชีวิต

วันที่ 17 พ.ย. 66 รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เตรียมเสนอร่างกฎหมายห้ามกินเนื้อสุนัขในประเทศ เพื่อหวังยุติเสียงวิพากษ์วิจารณ์และต่อต้านจากทั้งในและนอกประเทศ


ยู อึยดง หัวหน้าฝ่ายนโยบายของพรรค People Power Party พรรครัฐบาลของเกาหลีใต้ กล่าวในการประชุมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์ว่า ถึงเวลาแล้วที่เกาหลีใต้จะต้องยุติความขัดแย้งทางสังคม และการโต้เถียงเกี่ยวกับการบริโภคเนื้อสุนัข ด้วยการออกกฎหมายพิเศษเพื่อยุติการบริโภคเนื้อสุนัข


นายยู กล่าวว่า รัฐบาลและพรรครัฐบาลจะเสนอร่างกฎหมายเพื่อบังคับใช้คำสั่งห้ามบริโภคเนื้อสุนัขภายในปีนี้ พร้อมเรียกร้องเสียงสนับสนุนจากฝ่ายค้าน เพื่อให้รัฐสภาสามารถผ่านกฎหมายนี้ได้สำเร็จ


การกินเนื้อสุนัขเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมในบริเวณคาบสมุทรเกาหลีมาอย่างช้านาน และถูกมองว่าเป็นวิธีดับร้อนในฤดูร้อน แต่ด้วยวิวัฒนาการของโลก และความตระหนักรู้เกี่ยวกับสิทธิของสัตว์ ทำให้วัฒนธรรมการกินเนื้อสุนัขถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ทั้งจากในและนอกประเทศ


ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้มีความพยายามในการผ่านกฎหมายห้ามกินเนื้อสุนัขมาหลายครั้ง แต่ก็พบความล้มเหลว เนื่องจากมีเสียงคัดค้านจากผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมค้าเนื้อสุนัข ควบคู่ไปกับความกังวลว่าการห้ามกินเนื้อสุนัขจะกระทบต่อวิถีชีวิตของเกษตรกรในชนบท


รายงานระบุ ร่างกฎหมายห้ามกินเนื้อสุนัข จะรวมถึงระยะเวลาผ่อนผัน 3 ปี และเงินสนับสนุนสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจค้าเนื้อสุนัข เพื่อนำไปประกอบอาชีพอื่น


ทั้งนี้ ข้อมูลของรัฐบาลเกาหลีใต้ พบว่า ประเทศเกาหลีใต้มีฟาร์มเพาะพันธุ์สุนัข ประมาณ 1,150 แห่ง โรงฆ่าสัตว์ 34 แห่ง และร้านอาหารที่มีเมนูใช้เนื้อสุนัขทำอาหารอีก 1,600 แห่ง



หนาวสุดฟิน! 9 องศาฯ นักท่องเที่ยวแห่ชมทะเลหมอกดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

วันนี้ (18 พ.ย. 66) บรรยากาศท่องเที่ยวในวันหยุดของเช้าวันนี้นักท่องเที่ยวจำนวนมากพากันตื่นแต่เช้าไปเฝ้ารอชมแสงแรกของพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าและทะเลหมอกตรงบริเวณด้านหน้าจุดชมวิวกิ่วแม่ปานภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

โดยจุดไฮไลต์ที่นักท่องเที่ยวไม่พลาด  โดยเช้านี้นักท่องเที่ยวต่างก็สมหวังได้ชมความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าส่องแสงสีทองตัดกับทะเลหมอกสีขาวโพลนทอดยาวเต็มดอยสุดตาอย่างสวยงาม ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นจับใจกับอุณหภูมิที่เหลือ 9 องศาเซลเซียส

นอกจากนี้ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ยังได้ฝากถึงนักท่องเที่ยวที่นำรถยนต์ส่วนตัวเดินทางมาท่องเที่ยวขอให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวังตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทางและในช่วงเช้ามืดให้เปิดไฟหน้าด้วยเนื่องจากบางจุดมีหมอกลงจัดทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง


อุณหภูมิเท่าไหร่เขาถึงเรียกว่า "หนาว" ?

จิตแพทย์ ห่วงคนไทย ‘ยอดฆ่าตัวตาย’ คาบเส้นลิมิต WHO แนะคนใกล้ตัวจับสัญญาณ ผ่านโพสต์โซเชียล

ผศ.พิเศษ นพ.ปราการกล่าวว่า ข้อมูลของทั่วโลกพบว่า มีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จปีละเกือบ 1 ล้านคน หรือเฉลี่ยเป็นทุกๆ 40 วินาที จะมีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จ 1 คน สำหรับข้อมูลในประเทศไทยมีอัตราการฆ่าตัวตายสำเร็จเกือบๆ 8 ต่อแสนประชากร ขณะที่ ประเทศเกาหลีสูงถึง 24 ต่อแสนประชากร ซึ่งตัวเลขที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดไว้ไม่ควรเกิน 8 ต่อแสนประชากร คำถามคืออะไรเป็นเหตุที่ทำให้เขาฆ่าตัวตาย เพราะ 1 คนที่ฆ่าตัวตายสำเร็จ จะมีผู้ได้รับผลกระทบอย่างน้อย 6-10 คน ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ญาติพี่น้องหรือเพื่อน รวมถึงผู้ที่รู้ข่าวอย่างน้อย 100 คนที่ได้ร่วมสูญเสีย เสียใจไปด้วย ทั้งนี้ ประเทศสหรัฐอเมริกากำหนดให้วันหยุดก่อนถึงสัปดาห์วันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving) เป็นวันรำลึกผู้สูญเสียคนใกล้ชิดจากการฆ่าตัวตายนานาชาติ ซึ่งจัดกันมากว่า 20 ปีแล้ว

การฆ่าตัวตายของคนใกล้ชิด เป็นเรื่องที่หลายคนเองไม่อยากรำลึกถึงสิ่งที่สูญเสีย เพราะว่าเป็นบาดแผลที่ข้างนอกดูดีแล้ว แต่ข้างในอาจจะยังเป็นหนองอยู่ ดังนั้นถ้าเราช่วยกันเยียวยาให้หายสนิท แผลนั้นจะดีมากขึ้น ซึ่งผลของการสูญเสียบุคคลใกล้ชิดจากการฆ่าตัวตาย เป็นเรื่องที่คนใกล้ชิดทำใจได้ยาก และติดอยู่ในใจไม่สามารถทำให้หลุดออกไปได้ ซึ่งการทำกลุ่มบำบัดสามารถช่วยได้จริง ซึ่งประเทศไทยก็จะต้องมีการจัดงานนี้ขึ้นในอนาคต” ผศ.พิเศษ นพ.ปราการกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น