ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

ทำไมต้องทำทาน แล้ว อธิษฐานจิต ผิดไหม?

ทำไมต้องทำทาน แล้ว อธิษฐานจิต ผิดไหม?

เกิดมาสร้างบารมีเราก็ต้อง สร้างบารมี ซึ่งมีทั้งหมด 10 ทัศ ข้อที่ 1 คือ ทานบารมี จะเป็นบ่อเกิดแห่งโภคทรัพย์สมบัติ ที่จะเป็นอุปกรณ์ในการสร้างบารมี ของเราต่อไปในเบื้องหน้า ในทุกๆบารมี

จะได้สะดวกสบายอย่างง่ายดาย เพราะเรามีโภคทรัพย์สมบัติ คอยเป็นฐานรองรับในการสร้างบารมีข้ออื่นๆอยู่ โดยเฉพาะสมบัติที่เราต้องการ คือ สมบัติจักรพรรดิตักไม่พร่อง เหมือนผู้มีบุญในกาลก่อน เป็นต้น ซึ่งท่านชฎิลเศรษฐี โชติกเศรษฐี เมณฑกะเศรษฐี เป็นต้น ก็เกิดมาสมบัติก็มารอท่าและตักเท่าไหร่ก็ไม่พร่อง เรื่องนี้เหลือเชื่อแต่ก็เป็นความจริง และก็มีอย่างนี้ จำนวนมากทีเดียวในพุทธันดร และก็ในพุทธันดรต่างๆ แล้วก็กัปต่างๆ ในสังสารวัฏนี้ เพราะฉะนั้น เมื่อในอดีตใครเคยเป็นได้มีได้ เราก็เป็นได้มีได้เช่นเดียวกัน
ตัวเราก็ต้องทำให้ถูกหลักวิชชา และเราก็จำเป็นต้องมี ไอมีไม่ใช่มีไว้โลภ หรือว่าทำบุญนิดเดียวแล้วก็โห... ค้ากำไรเกินควร ไปตั้งความปรารถนาอะไรขนาดนั้น การค้ากำไรนี่มาใช้กับเรื่องบุญไม่ได้ ใช้เกี่ยวกับเรื่องธุรกิจ เพราะแต่แม้แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนเป็นบรมโพธิสัตว์ สร้างบุญเล็ก บุญน้อย บุญปานกลาง บุญใหญ่ ท่านก็ตั้งความปรารถนา เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งในอนาคต นั่นยิ่งเป็นความปรารถนาที่ยิ่งกว่า มีสมบัติจักรพรรดิตักไม่พร่องนับเท่าไม่ถ้วนเลย เพราะฉะนั้นถ้า เราว่าการทำบุญนิดและอธิษฐานเยอะแยะ เป็นการค้ากำไรเกินควรก็ไม่ถูกต้อง ที่ถูกต้องก็ต้องทำตามอย่างท่านผู้รู้ คือ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นต้น เพราะฉะนั้นเราก็ต้องตั้งความปรารถนาอย่างนี้

1 ความคิดเห็น