ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 19 พฤศจิกายน 2566

 ขอแสดงความยินดี กับ “แอนโทเนีย โพซิ้ว” ตัวแทนประเทศไทย คว้ารองอันดับ 1 ในการประกวดMiss Universe 2023

วันนี้ (19 พ.ย.2566) เข้าสู่โค้งสุดท้ายการประกวดนางงามระดับโลก “มิสยูนิเวิร์ส ครั้งที่ 72” หรือ Miss Universe 2023 โดย “รอบตัดสิน” (FINAL COMETITION) จัดขึ้น ณ The Adolifo Pineda Gymnasium เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป ตามเวลาประเทศไทย ชมทางช่อง 18

สำหรับประเทศไทย ร่วมส่งแรงใจเชียร์ “แอนโทเนีย โพซิ้ว” ได้ทำเต็มที่ทุกรอบการแข่งขัน เพื่อหวังพา “มงสาม” กลับมาให้คนไทย ตลอดระยะเวลาการเก็บตัว สาวงามแต่ละประเทศงัดศักยภาพกันอย่างเต็มที่เพื่อเก็บคะแนนในรอบต่างๆ โดยเฉพาะ รอบพรีลิมมินารี (Preliminary Competition) ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา ทั้ง 84 สาวงาม ประชันชุดราตรี และในรอบชุดประจำชาติ เมื่อวันที่ 17 พ.ย. สาดออร่า โชว์ความอลังการกันแบบไม่มีใครยอมใคร เพื่อลุ้นคว้า “รางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยม”


โดย แอนโทเนีย โพซิ้ว ตัวแทนนางงามจากประเทศไทย อวดโฉมบนเวทีด้วย ชุด "เทพธิดาอาณาจักรอยุธยา" เรียกเสียงปรบมือและเสียงเชียร์ดังกระหึ่ม ในรอบชุดประจำชาติ ซึ่งชุด "เทพธิดาอาณาจักรอยุธยา" ได้รับแรงบันดาลจากรูปปั้น "พระแม่ธรณี" ในช่วงยุคอยุธยาที่สามและสี่ของอาณาจักรสยามที่มีอยู่ในช่วงทศวรรษที่ 14 ถึง 18



ชาวออฟฟิศอาจเป็นกลุ่มเสี่ยงของภาวะ “นั่งนานเกินไป” ซึ่งภาวะดังกล่าวถูกวิจัยพบว่าเป็นสาเหตุของการ “เสียชีวิตก่อนวัยอันควร” ของคนหนุ่มสาววัยทำงาน 


นั่งทำงาน-นั่งดูทีวี-นั่งขับรถ นานเกิน 8 ชม.ต่อวัน อาจตายเร็ว เพราะเสี่ยงเป็น โรคอ้วน โรคหัวใจ และ ความดัน ง่ายกว่าคนที่ยืนหรือลุกเดินบ่อยๆ


ชาวออฟฟิศอาจเป็นกลุ่มเสี่ยงของภาวะ “นั่งนานเกินไป” ซึ่งภาวะดังกล่าวถูกวิจัยพบว่าเป็นสาเหตุของการ “เสียชีวิตก่อนวัยอันควร” ของคนหนุ่มสาววัยทำงาน โดยล่าสุด.. ศักชี วาร์มา (Sakshi Verma) รายงานประเด็นนี้ผ่าน IndiaTVnews ไว้ว่า หลายปีที่ผ่านมามีงานวิจัยในวารสารการแพทย์หลายชิ้นค้นพบความเชื่อมโยงระหว่าง “นิสัยการนั่งนานๆ” กับ “การเสียชีวิตก่อนวัย” ซึ่งมีความร้ายแรงเทียบเท่ากับผู้ที่มีพฤติกรรมสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ


นายแพทย์เอ็ดเวิร์ด ลาสโคว์สกี้ (Edward Laskowski) แพทย์สาขาเวชศาสตร์การกีฬา ที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์แห่ง Mayo Clinic และผู้อำนวยการร่วมของ Mayo Clinic Sports Medicine Center ก็ให้ข้อมูลในทำนองเดียวกันว่า เมื่อคนเรานั่งนิ่งนานๆ จะใช้พลังงานน้อยกว่าเมื่อยืนหรือเคลื่อนไหว


โดยมีการวิจัยพบเชื่อมโยงระหว่างการนั่งเป็นเวลานานกับปัญหาด้านสุขภาพหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นโรคอ้วน ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น น้ำตาลในเลือดสูง ไขมันในร่างกายส่วนเกินบริเวณเอว และระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาด้านเมตาบอลิซึมหรือกระบวนการเผาผลาญไขมันเสื่อมลง


อีกทั้ง การนั่งนานมากเกินไป ในที่นี้ไม่ใช่แค่นั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ แต่รวมถึงหน้าดูทีวีนานๆ และนั่งขับรถนานๆ หลายชั่วโมงต่อวัน ดูเหมือนจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการ “เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคมะเร็ง”


นักวิจัยได้วิเคราะห์การศึกษา 13 เรื่องเกี่ยวกับเวลานั่งและระดับกิจกรรม พวกเขาพบว่าผู้ที่นั่งมากกว่า 8 ชั่วโมงต่อวันโดยไม่มีการออกกำลังกาย จะมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตสูงได้พอๆ กับผู้ที่เป็นโรคอ้วนและผู้ที่สูบบุหรี่เป็นประจำ


อย่างไรก็ตาม ผลการวิเคราะห์ข้อมูลยังพบด้วยว่า การออกกำลังกายที่เข้มข้นปานกลาง เช่น วิ่งจ็อกกิง เดินเร็ว เต้นแอโรบิค ปั่นจักรยาน ฯลฯ เป็นเวลา 60-75 นาทีต่อวัน สามารถช่วยแก้ไขผลของการนั่งมากเกินไปได้ นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องพบว่า ผู้ที่ใช้เวลาในการนั่งอย่างกระฉับกระเฉงมากที่สุด (นั่งแล้วลุกยืนหรือลุกเดินบ่อยๆ) มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตเพียงเล็กน้อย


โดยรวมแล้ว การวิจัยดูเหมือนจะชี้ให้เห็นว่าการนั่งน้อยลงและการเคลื่อนไหวที่มากขึ้นมีส่วนช่วยให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น ดังนั้นหากอยากปรับปรุงพฤติกรรมการนั่งนานๆ ให้ลดน้อยลงในแต่ละวัน คุณอาจเริ่มต้นด้วยการลุกยืนให้บ่อยขึ้นแทนการนั่งนานๆ หรือหาวิธีลุกออกจากที่นั่งบ้างในระหว่างขณะทำงาน ยกตัวอย่างเช่น


1. ลุกขึ้นยืนจากการนั่งทุกๆ 30 นาที

2. เปลี่ยนจากนั่งเป็นยืนขณะคุยโทรศัพท์หรือยืนดูโทรทัศน์

3. หากคุณทำงานที่โต๊ะ ให้ลองใช้โต๊ะยืนสำหรับทำงาน หรือจัดวางโต๊ะหรือเคาน์เตอร์สูงๆ

4. เดินกับเพื่อนร่วมงานเพื่อประชุมแทนที่จะนั่งอยู่ในห้องประชุม

5. หาที่วางหน้าจอมือถือ แทปเล็ต หรือแลปท็อปไว้เหนือลู่วิ่งไฟฟ้า เพื่อให้คุณสามารถเข้าโหมดการตรวจเช็กงานหรือข้อความต่างๆ ในขณะที่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายเบาๆ ไปพร้อมกันได้


นายแพทย์เอ็ดเวิร์ดทิ้งท้ายไว้ว่า การเคลื่อนไหวร่างกายเป็นประจำดีต่อสุขภาพมากกว่าการอยู่นิ่งๆ แน่นอน แม้จะเป็นการเคลื่อนไหวสบายๆ ไม่ต้องถึงขั้นออกกำลังกายหนัก ก็สามารถส่งผลได้อย่างลึกซึ้ง ข้อดีอย่างแรกเลย คุณจะเผาผลาญแคลอรีได้มากขึ้น นำไปสู่การลดน้ำหนักและเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ นอกจากนี้ การออกกำลังกายยังช่วยรักษาความสามารถในการเคลื่อนไหว และดูแลสุขภาพจิตให้ดีขึ้นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณอายุมากขึ้น



แผ่นดินไหว ขนาด 4 ริกเตอร์ ที่ อ.สังขละบุรี สั่นสะเทือนทั้งเมือง แต่แรงสั่นไม่กระทบสะพานไม้ เขื่อนวชิราลงกรณยังแข็งแรง

จากกรณีเกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.0 ริกเตอร์ ที่ความลึก 6 กิโลเมตร ในพื้นที่รอยต่อระหว่างบ้านซองกาเลีย หมู่ที่ 8 และ บ้านห้วยกบ หมู่ที่ 4 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี


สาเหตุเกิดจากการเลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ เมื่อเวลา 03.07 วันนี้ (19 พ.ย.66) รับรู้ถึงการสั่นไหว ไปถึงตัวจังหวัดกาญจนบุรี สร้างความตกใจให้กับประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี


ขณะที่เช้านี้บรรยากาศท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี พบว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมากยังคงมาท่องเที่ยวและทำบุญตักบาตรในชุมชนชาวมอญบ้านวังกะ และบริเวณสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ ไม่ได้หวั่นไหวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เช่นเดียวกับประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ยังดำเนินชีวิตตามปกติ แต่ก็ยังมีการจับกลุ่มคุยกันถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหว



‘เจ้าสัวธนินท์’ หนุน ดิจิทัลวอลเล็ต ชี้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

‘เจ้าสัวธนินท์’ หนุน ดิจิทัลวอลเล็ต ชี้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เชื่อประเทศภายใต้การนำ รบ.ใหม่เจริญรุ่งเรืองแน่นอน


เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ ปาฐกถาพิเศษเรื่อง ”90 ปี หอการค้าไทยกับการพัฒนาของเศรษฐกิจไทย” ว่า ต้องชมเชยรัฐบาลที่เพิ่งผ่านไป นำโดยนายกประยุทธ์ จันทร์โอชา เรื่องการเงินการคลังก็ทำได้ดี จีดีพีต่อหนี้ของประเทศเพียง 61% คนอื่นเกิน 100% ต้องชมเชยว่าดูแลอย่างดี แต่วันนี้เศรษฐกิจของโลกมันไม่เหมือนปกติแล้ว วันนี้วินัยการเงินมันดีเกินไป ถ้าดีเกินไปก็เกิดวิกฤตเศรษฐกิจที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเชื่อว่าโลกกำลังเข้าสู่วิกฤตเศรษฐกิจของระดับโลก ยกเว้นอเมริกาที่ทุกคนก็เชื่อการเงินอเมริกา พอขึ้นดอกเบี้ยเงินกลับไหลเข้าอเมริกามาก แม้มีหนี้สูงเกิน100% สูงกว่าจีดีพี คนก็ยังให้ความเชื่อมั่นการเงินของอเมริกา



สร้างประวัติศาสตร์ สาวงามจากนิการากัว คว้ามงกุฎ Miss Universe 2023

สร้างประวัติศาสตร์ Sheynnis Palacios สาวงามจากประเทศนิการากัว คว้ามงกุฎ Miss Universe 2023 ในปีนี้ไปครองได้สำเร็จ


ไม่มีความคิดเห็น