ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 6 พฤศจิกายน 2566

“มิกค์ ทองระย้า” ร่วมงานกฐินที่วัดจอมแจ้งบ้านดอนเเดง จ.นครพนม 

กฐินที่วัดจอมแจ้งบ้านดอนเเดง จ.นครพนม เป็นที่ตั้งของ เจดีย์พระบรมธาตุพรหมมณีศรีรัตนสังฆราชานุสรณ์ หลังจากโพสต์บุญกฐินที่วัดจอมแจ้งไปก็มีเพื่อนดารามาร่วมอนุโมทนาบุญเป็นจำนวนมาก


ข่าว“ตักบาตรพระร้อยทางเรือ” ร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมชาวมอญรามัญในพื้นที่เขตลาดกระบัง

ข่าว“ตักบาตรพระร้อยทางเรือ” ร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมชาวมอญรามัญในพื้นที่เขตลาดกระบังPublished 16 ชั่วโมง ago on 5 พฤศจิกายน 2023By ข่าวบริคอินโฟ


(5 พ.ย. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ” ประจำปี 2566 โดยมี นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ดร.สุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตลาดกระบัง และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิดงาน ณ คลองลำปลาทิว ท่าน้ำหน้าวัดสุทธาโภชน์ แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย ขบวนเรือมาดของพระสงฆ์กว่า 100 รูป ออกรับบิณฑบาตจากสาธุชน ที่รอตักบาตรริมสองฝั่งคลอง และพิธีถวายภัตตาหารเพลด้วยชุดสำรับคาว-หวาน ตามประเพณีของชาวมอญอันเป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่น และการแข่งขันเรือพายท้องถิ่นในช่วงบ่าย


สำนักงานเขตลาดกระบัง ร่วมกับ วัดสุทธาโภชน์ และสภาวัฒนธรรมเขตลาดกระบัง จัดงาน “ประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ” ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือ เป็นวัฒนธรรมประเพณีของชาวรามัญหรือชาวไทยเชื้อสายมอญในเขตลาดกระบังที่ยังคงยึดถือและปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานกว่า 100 ปี กำหนดจัดงานในวันอาทิตย์แรกหลังออกพรรษาหนึ่งสัปดาห์ของทุก ๆ ปี และเป็นประเพณีที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตและความเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของคนไทย ที่มีความเลื่อมใสศรัทธาพระพุทธศาสนา ในการทำบุญตักบาตรมาแต่ครั้งอดีตกาลจนถึงปัจจุบัน ในสมัยก่อนยังไม่มีถนนหนทางสะดวก จึงใช้แม่น้ำลำคลองในการเดินทางไปมาหาสู่ติดต่อกัน รวมถึงการทำบุญตักบาตรของชาวบ้านในสมัยก่อน พระภิกษุสงฆ์จะออกรับบิณฑบาตโดยทางเรือ ทำให้กลายเป็นวัฒนธรรมของชาวลาดกระบัง ที่ยังคงเห็นความเป็นรากเหง้าแก่นแท้ของความเป็นไทย สืบสานและอนุรักษ์ประเพณีอันดีงาม มาจนถึงปัจจุบัน ประชาชนชาวพุทธจะร่วมกันตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง บริเวณริมสองฝั่งคลองลำปลาทิว หน้าวัดสุทธาโภชน์ ระยะทางมากกว่า 3 กิโลเมตร พระสงฆ์นับร้อยรูปจะรับบิณทบาตทางเรือมาดซึ่งทางวัดเก็บรักษาและอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีมากกว่า 100 ลำ ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ได้ขึ้นทะเบียนเป็น “มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม” และเป็นหนึ่งเดียวของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของเขตลาดกระบังด้วย



กรมการแพทย์ส่งทีมหมอ พยาบาล ดูแลพระภิกษุและผู้แสวงบุญชาวพุทธที่อินเดีย-เนปาล

วันนี้ (5 พฤศจิกายน 2566) นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายน-มีนาคม ของทุกปี กลุ่มคนไทยมักเดินทางไปแสวงบุญตามความเชื่อทางศาสนา เพื่อไปสักการะสถานที่สำคัญที่เป็นจุดหมายของชาวพุทธ ได้แก่ สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ประกอบด้วย ลุมพินีวัน พุทธคยา สารนาถ และกุสินารา สธ.จึงได้มอบหมายให้กรมการแพทย์ส่งทีมแพทย์ พยาบาล และเภสัชกร ลงพื้นที่ดำเนินโครงการดูแลรักษาผู้ป่วยพระภิกษุและผู้แสวงบุญชาวพุทธในสถานพยาบาลของวัดไทยในดินแดนพุทธภูมิระหว่างเทศกาลแสวงบุญของชาวพุทธ


โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2553 เป็นต้นมา เพื่อให้บริการรักษาพยาบาลพระภิกษุ สามเณร และพุทธศาสนิกชน อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย กับสาธารณรัฐอินเดีย และสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการพัฒนางานสาธารณสุข คุณภาพชีวิตของประชาชนทั้ง 3 ประเทศ และสนับสนุนการเป็น Medical Hub ของประเทศอีกด้วย พร้อมกันนี้ คณะผู้บริหารระดับสูงของ สธ.ได้เดินทางเข้าร่วมโครงการอุปสมบทพระภิกษุ ชีพราหมณ์ในครั้งนี้ด้วย ในระหว่างวันที่ 5 – 15 พฤศจิกายน 2566 ณ ดินแดนพุทธภูมิ สาธารณรัฐอินเดีย เพื่อถวายพระกุศลสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ด้วย



หมอทวีศิลป์ ภูมิใจเกิดมาภายใต้พระพุทธศาสนา บวชครั้งแรกในชีวิต ที่พุทธคยา

หมอทวีศิลป์ โพสต์ลาอุปสมบท ที่พุทธคยา เป็นการบวชครั้งแรกในชีวิต คุณหมอบอกว่าภูมิใจที่ได้เกิดมาภายใต้พระพุทธศาสนา


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ซึ่งคนไทยรู้จักคุณหมอในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ​ หรือ ศบค. คุณหมอทำหน้าที่สื่อสารให้คนไทยและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย รู้เกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดทั่วของโคโรนาไวรัสในประเทศไทย นับตั้งแต่ปี 2563 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข


ล่าสุดช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา เฟซบุ๊กส่วนตัวของคุณหมอทวีศิลป์ ชื่อ “More ทวีศิลป์” ได้โพสต์ถึงการตัดสินลาบวชในครั้งนี้ว่า เป็นการบวชครั้งแรกในชีวิต โดยคุณหมอเล่าว่า เคยคิดจะบวชหน้าไฟ ให้แม่ที่เสียชีวิตไปเมื่อ 40 ปีก่อน ทำตามประเพณีแต่ยังไม่ได้ทำให้ยังไม่รู้ในรสพระธรรม

จนกระทั่งลูกชายคนโต เรียนอยู่ประถม 5 มาบอกพ่อแม่ว่าจะขอบวชเณรพร้อมกับเพื่อนๆ ในหลักสูตรสามเณรลูกแก้วของ ยุวพุทธิกสมาคม ตอนรับฟังลูกจะขอบวชก็รู้สึกอย่างนั้นอย่างนั้น แต่พอถึงวันบวชจริงต้องโกนหัวลูก จำได้ว่าตอนลูกบวชให้พ่อแม่ทั้งๆ ที่ไม่ได้ร้องขอ น้ำตางี้ซึมมาเลย มันไหลออกมาด้วยความปีติ แบบไม่ทันรู้ตัว

คุณหมอทวีศิลป์ เขียนเล่าว่า ลูกพาเราเข้าใกล้วัดเข้าใกล้พระธรรม โยมพ่อโยมแม่โยมยายก็ได้แต่ไปแวะเยี่ยม ไปใส่บาตรให้ ในช่วงเวลา 1 เดือนที่เขาบวชสามเณร


ภาพจำในตอนนั้นคือความปีติทุกครั้งที่ได้ใส่บาตรได้เห็นผ้าเหลืองลูก ที่สวมใส่ เดินเรียงแถวในสภาพของสามเณรใหญ่น้อยมารับบาตรอย่างมีความสุข


คุณหมอทวีศิลป์ ได้เข้าพิธี ขลิบผม และโกนผม เพื่อเตรียมเดินทางไปอุปสมบท ที่พุทธคยา

คุณหมอ บอกว่า เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้บวช ภูมิใจที่ได้เกิดมาภายใต้พระพุทธศาสนา เกิดมาในแผ่นดินไทยที่มีศาสนาพุทธ เป็นศาสนาหลักของชาติ

และที่สำคัญที่สุดมีโอกาสได้กราบพระบาท สมเด็จพระสังฆราชฯอย่างใกล้ชิด เพื่อรับประทานผ้าไตร เพื่อใช้ในการบวชครั้งนี้ พระกรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น

ขอทำหน้าที่ธำรงพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนตลอดไปครับ

ทั้งนี้ เมื่อคืนที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก วัดไทยพุทธคยา935 สาธารณรัฐอินเดีย เผยแพร่พิธีบรรพชา ของมูลนิธินักศึกษาสถาบันพระปกเกล้าเพื่อสังคม รุ่น 5" ซึ่งจะบวชระหว่างวันที่ 4-15 พฤศจิกายน 2566 ณ ประเทศอินเดีย-เนปาล ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ



มทบ.24 อุดรธานีร่วมพิธีทอดถวายผ้ากฐินพระราชทาน ณ วัดสุนทรประดิษฐ์ ประจำปี 2566

(5 พ.ย.66) พลตรี ยุทธนา มีทิพย์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 24 มอบหมายให้ พันเอก แสวง มาระภูมิ รักษาราชการ หัวหน้าแผนกประวัติบำเหน็จและบำนาญ มณฑลทหารบกที่ 24 เป็นผู้แทน ร่วมพิธีทอดถวายผ้ากฐินพระราชทาน ณ วัดสุนทรประดิษฐ์ ประจำปี 2566

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระมหากรุณาธิคุณผ้าพระกฐินให้ นายเรืองยุทธ เลือง นายกสมคมชาวเวียดนามจังหวัดอุดรธานี เพื่อเชิญไปทอดถวายยังที่ชุมชนสงฆ์ โดยมี นายเรืองยุทธ เลือง นายกสมคมชาวเวียดนามจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานในพิธี ในการนี้ มณฑลทหารบกที่ 24 ได้จัดวงดุริยางค์จากหมวดดุริยางค์มณฑลทหารบกที่ 24 สนับสนุนในครั้งนี้ด้วย ณ วัดสุนทรประดิษฐ์ ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี



“จั๊กจั่น-เดียร์น่า” ยกกฐินทำบุญวัดป่าที่อุดร ยอดร่วมบุญพุ่งทะลุ 1 ล้านบาท


“จั๊กจั่น-เดียร์น่า” ยกกฐินทำบุญวัดป่าที่อุดร ยอดร่วมบุญพุ่งทะลุ 1 ล้านบาท!!


ช่วงหลังจากออกพรรษาทั้งประชาชนและคนบันเทิงต่างก็ทยอยพากันทำบุญทอดกฐินตามวัดต่างๆ ทั่วประเทศ และอีก 2 นักแสดงสาวที่มีโอกาสได้ร่วมบุญกันนั่นก็คือ “จั๊กจั่น อคัมย์สิริ” และ “เดียร์น่า ฟลีโป” นั่นเอง ที่ครั้งนี้ยกขบวนกฐินไปไกลถึงวัดป่าอัญญาวิโมกข์ จังหวัดอุดรธานี แถมมียอดเงินทำบุญสูงถึง 1,011,829 บาทเลยทีเดียว ซึ่งทาง “จั๊กจั่น” ได้โพสต์ว่า “ยอดรวมกฐินที่วัดป่าอัญญาวิโมกข์วันนี้ 1,011,829 บาท อนุโมทนาบุญกันนะคะ”


1 ความคิดเห็น