ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 5 พฤศจิกายน 2566

ชาวพิจิตรแห่กฐินทางน้ำ ประเพณีสำคัญชาวพุทธ ย้อนอดีตสัญจรทางเรือ

ชาวบ้านตำบลดงกลาง อำเภอเมืองพิจิตร แห่กฐินทางน้ำ ประเพณีสำคัญของชาวพุทธ ย้อนอดีต สัญจรทางเรือ รายได้พัฒนาวัด

5 พฤศจิกายน 2566 ที่คลองข้าวตอก ตำบลดงกลาง อ.เมือง จ.พิจิตร ชาวบ้านร่วมใจกันจัดประเพณีทอดกฐิน เพื่อสืบทอดประเพณีสำคัญของชาวพุทธ ในช่วงหลังเทศกาลออกพรรษา

โดยนำขบวนเรือ ที่มีการตกแต่ง พายนำองค์กฐิน ประกอบไปด้วย ไตรจีวร ปัจจัย พายเรือตามเส้นทางของคลองข้าวตอก นำไปทอดกฐินยังวัดดงกลาง เป็นการย้อนอดีตของการสัญจรทางน้ำและการแห่กฐินทางน้ำ


ในขบวนเรือแหมีการกฐิน มีการละเล่นกลองยาว ของคณะกลองยาวพันปี ที่มีผู้สูงอายุร่วมบรรเลง ปี่ กลองยาว สร้างสีสันให้บรรยากาศการแห่กฐินทางน้ำเป็นไปอย่างคึกคัก จนบรรดาผู้ร่วมขบวนเรือแห่กฐิน ต้องยืนเต้นรำในลำเรือ ยังไม่กล้าออกลีล่า และท่าทาง มาก เนื่องจากเกรงเรือจะล่ม


จากนั้นยังได้นำขบวนกฐิน แห่วนรอบพระอุโบสถ จำนวน 3 รอบ ท่ามกลางเสียงกลองยาว ทำให้ เหล่าบรรดานักเต้น ที่แห่องค์กฐิน ออกลีลาได้เต็มที่ กว่า การเต้นบนเรือ ก่อนที่จะนำยอดปัจจัย จำนวน 414987 บาท ถวายให้กับทางวัดดงกลาง นำไปพัฒนาวัดต่อไป เป็นการอิ่มบุญกฐินในปี 2566.012



วัดพระธรรมกายนอร์ธสวีเดน
ประเทศสวีเดน
คณะสงฆ์วัดพระธรรมกายนอร์ธสวีเดน ประเทศสวีเดน ได้รับกิจนิมนต์ไปเป็นเนื้อนาบุญในพิธีตักบาตรเทโว เนื่องในวันออกพรรษา ณ ร้านไพลินเอเชียฟู้ด


พุทธศาสนิกชน ยะลา ร่วมสืบสานประเพณี ทอดกฐินสามัคคี วัดศรีพัฒนาราม ตำบลตาเซะ

กิจกรรมการทอดกฐินสามัคคี เพื่อสืบสานประเพณีทางพระพุทธศาสนาให้คงอยู่ หลังเทศกาลวันออกพรรษา เริ่มแล้ว ที่ จ.ยะลา วันนี้ (5 พ.ย 66) ที่วัดศรีพัฒนาราม หรือ วัดบ้านคล้า ตำบลตาเซะ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา ได้มีการจัดพิธีมหาบุญทอดกฐินสามัคคีขึ้น โดยมี คุณพงศ์เทพ วชิรรุ่งเรือง และครอบครัว เป็นเจ้าภาพในพิธี พระใบฎีกาธงชัย วิริโย เจ้าอาวาสวัดศรีพัฒนาราม ประธานฝ่ายสงฆ์ มี หน่วยงานภาครัฐ เอกชน รวมไปถึง พุทธศาสนิกชน ในพื้นที่บ้านคล้า และพื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วมจำนวนมาก


บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ก่อนเริ่มพิธีได้มีการจัดขบวนแห่ผ้ากฐิน เครื่องบริวารกฐิน รวมทั้ง พุ่มต้นเงินกฐินเวียน รอบอุโบสถจำนวน 3 รอบ นำโดยขบวนรางรำและกลองยาว ฟ้อนรำกันอย่างสนุกสนาน นอกจากนี้ ยังมีการแสดงมโนราห์ จาก จ.สงขลา เพื่อต้อนรับ เจ้าภาพในการจัดทอดกฐินสามัคคีในครั้งนี้


จากนั้น คุณพงศ์เทพ วชิรรุ่งเรือง และคุณปภัชญา วชิรรุ่งเรือง ได้ประกอบพิธีถวายผ้ากฐิน เครื่องบริวารกฐิน และ พุ่มกฐิน ร่วมกับ พุทธศาสนิกชนที่เข้าร่วมพิธี ซึ่งการทอดกฐินสามัคคี ในครั้งนี้ เพื่อร่วมกันอนุรักษ์สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ส่งเสริมความรักความสามัคคีของประชาชนในพื้นที่ ตลอดจน นำปัจจัยจากผู้มีจิตศรัทธา ที่ไดรับในครั้งนี้ จำนวน 861,040 บาท ไปทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สำหรับบูรณะปฏิสังขรณ์พระอุโบสถ ของทางวัด และจัดซื้อรถกู้ภัยฉุกเฉิน ให้แก่หน่วยกู้ชีพ กู้ภัย


สำหรับประเพณีทอดกฐินสามัคคี เป็นประเพณีที่สำคัญของพุทธศาสนิกชนซึ่งนิยมทำกันมาช้านานตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำเดือน 11 ไปจนถึงกลางเดือน 12 เป็นขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมายาวนานตามความเชื่อของพุทธศาสนิกชน การทอดกฐินสามัคคี นอกจากจะเป็นการแสดงพลังบุญใหญ่ ของพุทธศาสนิกชน แล้ว ยังช่วยสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนเกิดความรักความหวงแหนในวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม อีกด้วย



แฟนคลับแน่น! เบลล่า เจ้าภาพงานกฐิน วัดกลางบางปลาม้า สุพรรณบุรี

ขออนุโมทนาบุญใหญ่กับนางเอกสาว เบลล่า ราณี ที่ล่าสุดได้เป็นเจ้าภาพในการทอดกฐิน โดยมีแฟนคลับแห่ต้อนรับและมาร่วมงานกันอย่างหนาแน่นเต็มพื้นที่ รวมถึงเพื่อนๆ ในวงการบันเทิงอีกมากมายที่มาร่วมกันเป็นเจ้าภาพทำบุญงนกฐินที่ วัดสุพรรณเจดีย์เฉลิมพระเกียรติ วัดกลาง อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี


พระสร้าง 'เมรุเผาสัตว์เลี้ยง' ทำพิธีฌาปนกิจ-เก็บกระดูกมอบให้เจ้าของกลับบ้าน

โมเมนต์เยียวยาใจคนรักสัตว์ พระสร้าง ‘เมรุเผาสัตว์เลี้ยง’ ทำพิธีฌาปนกิจ-เก็บกระดูกมอบให้เจ้าของกลับบ้าน ส่งกลับดาว เจอทั้ง สุนัข-แมว-แพะ-กระรอก-นก


วันนี้ (5 พ.ย. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “พระอธิการไตรรัตน์ รัตนโชโต” เจ้าอาวาสวัดร่องป่าเปา (วัดบ้านปาน) บ้านห้วยน้ำขาว หมู่ 2 ตำบล ท่า วังทอง อำเภอ เมือง จังหวัด พะเยา เป็นสถานสงเคราะห์สุนัขสายพันธุ์ต่างๆ ได้ สร้างเตาเผาสัตว์เลี้ยงขึ้นเป็นแห่งแรกของจังหวัดพะเยา


เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้คนที่มีความรักสัตว์ ในการที่จะนำสัตว์เลี้ยงของตนที่สิ้นชีวิตอายุขัยลง นำมา ฌาปนกิจหรือเผา แบบคล้ายคนที่เสียชีวิต ซึ่งจะมีพิธีกรรมทำบุญสวดอภิธรรมทอดผ้าบังสุกุลให้กับสัตว์เลี้ยง


โดยมีเจ้าของสัตว์เลี้ยงเป็นเจ้าภาพ ก่อนเข้าเตาเผา จนถึงขั้นตอนทำการเผา จนเสร็จเก็บกระดูกมอบให้เจ้าของกลับบ้านไป ซึ่งเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวของจังหวัดพะเยา



ส่งกำลังใจ "หมอหนุ่ม" สู้ดิวะ อัปเดตอาการป่วยมะเร็งปอด

โลกออนไลน์ ร่วมส่งกำลังใจ "หมอกฤตไท" หมอหนุ่มเจ้าของเพจ "สู้ดิวะ" อัปเดตอาการป่วยมะเร็งปอด พร้อมฝากผลงานหนังสือบอกเล่าประสบการณ์ต่อสู้โรคร้าย กรมการแพทย์ ระบุมะเร็งปอดติด 1 ใน 5 พบผู้ป่วยรายใหม่ 17,222 คนในปี 2565


ไม่มีความคิดเห็น