ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566

แรงงานชาวพม่าหลายพันคนร่วมทำบุญวันออกพรรษา บรรยากาศคึกคัก

สุราษฎร์ธานี - แรงงานชาวพม่ากว่า 2 พันคน ที่มาทำงานและพักอาศัยอยู่บนเกาะสมุย แห่ทำบุญที่พระสงฆ์ชาวพม่าจัดขึ้นเนื่องในวันออกพรรษา

เมื่อคืนที่ผ่านมา (29 ต.ค.) ซึ่งตรงกับวันออกพรรษา แรงงานชาวพม่าที่มาทำงานและพักอาศัยอยู่บนเกาะสมุย ได้อออกมาร่วมทำบุญจำนวนมาก โดยที่วัดอังกอร์ บริเวณทางขึ้นเชิงเขาตรงข้ามวัดศิลางู ตำบลมะเร็ต อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นที่จำพรรษาของพระสงฆ์ชาวพม่า 2 รูป เนื่องจากเป็นสถานเดียวบนเกาะสมุยที่มีการจัดงานทำบุญวันออกพรรษา ตามประเพณีของชาวพม่าที่นับถือศาสนาพุทธ

โดยชาวพม่าที่เดินทางมาทำบุญที่วัดแห่งนี้จะมีการจุดเทียน และกราบไหว้พระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่ที่วัดแห่งนี้ พร้อมทั้งทำบุญถวายจีวรให้พะสงฆ์ชาวพม่า เพื่อความเป็นสิริมงคลกับตนเอง

โดยทางด้าน หลวงพ่อวิสิตะ ซึ่งเป็นพระสงฆ์ชาวพม่าที่อยู่ที่วัดแห่งนี้ เปิดเผยผ่านล่ามว่า ชาวพม่าที่นับถือศาสนาพุทธ เชื่อว่าวันออกพรรษา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาเป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้เสร็จลงมาจากสวรรค์ ชาวพม่าที่นับถือศาสนาพุทธจะมาร่วมทำบุญ

โดยตลอดทั้งวันได้มีชาวพม่าเดินทางมาทำบุญที่วัดแห่งนี้เป็นจำนวนเกือบ 3,000 คน ในวันออกพรรษานี้ ซึ่งถือว่าเป็นการออกมาทำบุญครั้งใหญ่ และมีจำนวนมาก เท่าที่มีการออกมาทำบุญของชาวพม่าที่อาศัยอยู่บนเกาะสมุย



พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ 'ตักบาตรเทโวทางน้ำ' หนึ่งเดียวของจังหวัดพิจิตร

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (31 ตุลาคม 2566) ที่คลองข้าวตอก ตำบลดงกลาง อำเมือง จังหวัดพิจิตร พุทธศาสนิกชนชาวพิจิตรร่วมกันทำบุญตักบาตรเทโว ข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ทางน้ำในช่วงวันออกพรรษา ประเพณีตักบาตรเทโวทางน้ำ ถือว่าเป็นแห่งเดียวของจังหวัดพิจิตร ซึ่งต่างจากปกติจะมีพระสงฆ์เดินลงมาจากยอดเขา เพื่อรับบิณบาตร โดยปีนี้จัดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 5 ในเทศกาลวันออกพรรษา 

พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดสระแก้ว ร่วมทำบุญสืบสานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ วัดถ้ำเขาฉกรรจ์เปรียบเสมือนเป็นบันไดทิพย์ที่ทอดยาวจากสวรรค์ดาวดึงส์ถือเป็นเทศกาลพิเศษที่จะมาร่วมทำบุญตักบาตรอย่างพร้อมเพรียง


(31 ต.ค.66) ที่วัดถ้ำเขาฉกรรจ์ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว นายภูมิวัชร์ อุดมทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสระแก้ว นายอำเภอเขาฉกรรจ์ นายกเทศมนตรีตำบลเขาฉกรรจ์ คณะกรรมการจัดงานตักบาตรเทโวโรหนะ และพุทธศาสนิกชนชาวสระแก้วหลั่งไหลมาร่วมทำบุญสืบสานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ วัดถ้ำเขาฉกรรจ์ ซึ่งงานประเพณีดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการอนุรักษ์และรักษาขนบธรรมเนียมอันดีงาม เป็นการส่งเสริมให้เยาวชน ประชาชนทุกหมู่เหล่า ได้เห็นคุณค่าความสำคัญในมรดกทางวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของไทยที่ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมา ตลอดจนเป็นการส่งเสริมความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทำให้สังคมไทยมีแต่ความสุข เป็นสังคมแห่งการแบ่งปันเอื้ออาทร โดยใช้ขนบธรรมเนียมประเพณีเป็นสื่อกลาง ซึ่งปีนี้ได้จัดกิจกรรมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระสงฆ์ และสามเณร เดินลงมาจากวัดถ้ำเขาฉกรรจ์ และจัดเลี้ยงโต๊ะจีนลิง


สำหรับประเพณีตักบาตรเทโวโรหนะที่วัดถ้ำเขาฉกรรจ์ เป็นประเพณีการทำบุญตักบาตรวันออกพรรษา ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของอำเภอที่จัดมานาน โดยสมมติให้มณฑปที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง ซึ่งตั้งอยู่บนเขาฉกรรจ์ มีบันไดทอดยาวจากมณฑปลงสู่บริเวณลานวัดเขาฉกรรจ์ จำนวน 300 ขั้น อยู่เชิงเขาฉกรรจ์ เปรียบเสมือนเป็นบันไดทิพย์ที่ทอดยาวจากสวรรค์ดาวดึงส์ ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะวัดถ้ำเขาฉกรรจ์ ชาวบ้านในอำเภอเขาฉกรรจ์ จะถือเป็นเทศกาลพิเศษที่จะมาร่วมทำบุญตักบาตรอย่างพร้อมเพรียงกัน โดยในตอนสาย ๆ จะอัญเชิญพระพุทธรูปปางเปิดโลกขึ้นรถเลื่อน โดยมีผู้แต่งชุดขาวห่มขาว สมมติเป็นเทวดาเดินลงมาจากเขา ตามด้วยขบวนพระภิกษุสงฆ์ทุกรูปที่จำพรรษาในเขตอำเภอเขาฉกรรจ์ อุ้มบาตรลงมาจากเขาฉกรรจ์ เดินลงบันไดสู่บริเวณด้านล่าง ประชาชนชาวอำเภอเขาฉกรรจ์จะตั้งแถว 2 ฝั่ง เพื่อคอยใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์

ข้อมูลข่าวและที่มา ผู้สื่อข่าว : ประจัก สารการ

ผู้เรียบเรียง : วรรณวิไล สนิทผล 

แหล่งที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสระแก้ว


พุทธศาสนิกชนชาวระนอง และชาวเมียนมานับพันคนร่วมทำบุญตักบาตรเทโว เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา


วันที่ 30 ตุลาคม 2566 ที่วัดบ้านหงาว ตำบลหงาว อำเภอเมืองระนอง ได้จัดให้มีพิธีตักบาตรเทโว เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา โดยมี นายราชัน มีน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานในพิธี เพื่อสืบสานประเพณี วัฒนธรรม วิถีชุมชนอันดีงามของชาวตำบลหงาว เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น มีความโดดเด่นเฉพาะของวัดบ้านหงาว คือ มีริ้วขบวนประกอบด้วยพระภิกษุสงฆ์ พร้อมกับขบวนผู้ที่แต่งกายเป็นพระอินทร์ เทวดา และนางฟ้า ซึ่งในปีนี้ธิดาแร่นอง ปี 2566 ได้แต่งกายชุดนางฟ้าร่วมเดินลงบันไดมาจากยอดเขา จำนวน 343 ขั้น พร้อมขบวนแห่บุษบกประดิษฐานพระพุทธรูปนำหน้าเดินลงจากยอดเขาด้วย พร้อมโปรยดอกไม้ให้พุทธศาสนิกชนที่ร่วมในพิธีได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง ขนมต้ม และดอกไม้ แด่พระสงฆ์ สามเณร

ซึ่งในปีนี้คึกคักเหมือนทุก ๆ ปี มีพุทธศาสนิกชนชาวระนอง และชาวเมียนมานับพันคน ร่วมทำบุญตักบาตรเทโว ซึ่งทางวัดบ้านหงาว ได้จัดกิจกรรมวันตักบาตรเทโว เพื่อเป็นการทำบุญ อีกทั้งเป็นการสืบทอดประเพณีที่ดีงาม ร่วมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่แสดงถึงวิถีชีวิตชาวชุมชนหงาว ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น

สำหรับการตักบาตรเทโวเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน คำว่า เทโว ย่อมาจาก เทโวโรหณะ แปลว่า การเสด็จจากเทวโลก เป็นการระลึกถึงวันที่พระพุทธองค์เสด็จกลับจากการโปรดพระพุทธมารดาในเทวโลก ในเวลาเช้าวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 หลังจากที่พระองค์ทรงจำพรรษาที่นั้นเป็นเวลา 3 เดือน โดยประเพณีตักบาตรเทโว ณ วัดบ้านหงาว ได้สืบทอดมาเป็นประจำทุกปี มีความโดดเด่นด้วยเอกลักษณ์ที่ต่างกับวัดอื่น ในจังหวัดระนอง เนื่องจากการตักบาตรเทโวของวัดบ้านหงาว มีบันไดจากยอดเขาเข้าสู่บริเวณวัด เสมือนหนึ่งยอดเขาพระสิเนรุราช ในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ที่เทวดาเนรมิต บันไดแก้วให้พระพุทธองค์เสด็จลงมาสู่โลกมนุษย์ พร้อมเหล่าพระอินทร์ นางฟ้า เทวา เดินทอดยาวลงมาจากยอดภูเขาหงาวดาวดึงส์ จึงเป็นวัดแรกและแห่งเดียวในจังหวัดระนองที่มีพระภิกษุสามเณรเดินลงจากยอดเขามาเพื่อรับบิณฑบาต

ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : คึกฤทธิ์ เรืองระยนต์

ผู้เรียบเรียง : สุนทรี ทับมาโนช

แหล่งที่มา : สวท.ระนอง


ทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ ณ “วัดพระธาตุจอมกิตติ”

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2566 พระครูสุจิตเมธวัจน์ เจ้าคณะตำบลแม่แฝก เขต 1 เจ้าอาวาสวัดหนองมะจับ อำเภอสันทราย เชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายอาทิตย์ วงศ์ธินบดี นายกเทศมนตรีตำบลแม่แฝก เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ ประจำปี 2566 เพื่อทำบุญช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงและผู้ด้อยโอกาส และเป็นการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรม โดยนิมนต์พระสงฆ์ สามเณรทุกวัดในตำบลแม่แฝก จำนวน 33 รูป ออกรับบิณฑบาตร ข้าวสารอาหารแห้ง มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ทุกกลุ่มองค์องค์กร ในตำบลแม่แฝกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ่อค้าประชาชนทั่วไป ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ณ บริเวณบันไดวัดพระธาตุจอมกิตติ (วัดประจำตำบลแม่แฝก) บ้านพระธาตุ หมู่ 9 ตำบลแม่แฝก อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

วันนี้ได้รับความอนุเคราะห์รถและเจ้าหน้าที่และผอ.กองสาธารณสุข เทศบาลแม่แฝกพาไปซื้อผ้าอ้อม (แพมเพิส ) เพื่อจะมอบให้ผู้ป่วยติดเตียงในตำบลแม่แฝกทั้ง 12 หมู่บ้าน จำนวน 700 ชิ้น และแผ่นรองซับ จำนวน 60 ชิ้น ในนามคณะสงฆ์ตำบลแม่แฝกเขต 1 โดยหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลแม่แฝก เขต 1 ซึ่งจะได้นำไปมอบพร้อมกับข้าวสาร อาหารแห้งที่ได้จากตักบาตเทโวโรหณะครั้งนี้ต่อไป


จังหวัดลำปาง พิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ ในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา ณ วัดเกาะวาลุการาม

จังหวัดลำปาง พิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ ในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา ณ วัดเกาะวาลุการาม

วันที่ 30 ตุลาคม 2566 เวลา 07.30 น. ณ วัดเกาะวาลุการาม อำเภอเมืองฯ จังหวัดลำปาง นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มอบหมายให้ นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมพิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ ในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา โดยมีกิจกรรมการทำบุญตักบาตร และพิธีสวดพระคาถา 1,000 พระคาถา เพื่อเป็นสิริมงคลในช่วงวันออกพรรษา


2 ความคิดเห็น