ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 7 มิถุนายน 2566

 “แพทองธาร” ยืนยัน “ทักษิณ” พร้อมเข้ากระบวนการยุติธรรม
แพทองธาร คาด “ทักษิณ” กลับไทย ก.ค. นี้ ตามกำหนดเดิม พร้อมยืนยันจะกลับมาเข้ากระบวนการตามปกติและอาจต้องประสานกับหน่วยงานรัฐตามขั้นตอน


ภาวะหัวใจล้มเหลว รักษาได้ แต่ไม่หายขาด
"ภาวะหัวใจล้มเหลว" เป็นภาวะที่หัวใจไม่สามารถทำหน้าที่สูบฉีดเลือดได้อย่างเหมาะสม โดยจะมีอาการต่าง ๆ... ซึ่งภาวะนี้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ผู้ป่วยสามารถดูแลตัวเองอย่างเหมาะสมได้ด้วย


ชาวพุทธอินโดนีเซียร่วมกับชาวพุทธนานาชาติจุดโคมประทีป 3,000 ดวง วันวิสาขบูชาหน้ามหาเจดีย์บุโรบุโด

บรรยากาศงาน WAISAK NASIONAL LIGHT OF PEACE วันวิสาขบูชาที่ยิ่งใหญ่ เพื่อรำลึกถึงพระคุณอันไม่มีประมาณขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเน้นในการสอนสมาธิเป็นหลัก  ก่อนจุดโคมไฟภายนอก และจุดความสว่างภายใน ด้วยการเจริญสมาธิภาวนา โดยในปีนี้จัดตรงกับวันที่ 4 มิถุนายน ตามคำเชิญของสมาคมชาวพุทธชื่อ “Walubi”  ซึ่งมีการปิดถนนให้ริ้วขบวนพาเหรดเดินผ่าน ระยะทางเกือบ 5 กิโลเมตร สิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจชาวอินโดนีเซียหลายศาสนา เช่นศาสนาอิสลาม คริสต์ ฮินดู ฯลฯต่างมายืนริมถนนเพื่อคอยชมริ้วบวนพาเหรด ในวันสำคัญทางพระพุทธสาสนา วันวิสาขบูชา ตลอดเส้นทาง ซึ่งมีคณะสงฆ์จากประเทศไทย  เวียดนาม  อินโดนีเซีย  เนปาล ศรีลังกา พม่า ลาว และกัมพูชา เป็นต้นเข้าร่วมพิธี ซึ่งริ้วขบวนรถบุปผาชาติและสมาคมชาวพุทธ กว่า 20 องค์กร อัญเชิญ น้ำและไฟศักดิ์สิทธิ์ จากวัดเมนดุตไปยังมหาเจดีย์บรมพุทโธ ระยะทาง 4 กิโลเมตร เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาภาคกลางคืนก็จะมีการนั่งสมาธิ ลอยโคมเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ซึ่งที่นี้จะทำร่วมกันทั้งมหายาน มหานิกาย ธรรมยุต เป็น “สังฆสามัคคี”


“วันไหว้ครู 2566” เปิดลิสต์ดอกไม้ความหมายดี-บทสวด ไหว้อาจารย์


การไหว้ครูเพื่อระลึกถึงพระคุณครูบาอาจารย์ ไม่ใช่เพียงแต่เป็นประเพณีที่ประกอบกันในช่วงเริ่มต้นการศึกษาเล่าเรียนเท่านั้น


ในวันครูซึ่งตรงกับวันที่ 16 มกราคมของทุกปีก็ทำได้เช่นกัน หรือแม้แต่กระทั่งใวันที่ต้องการไปเยี่ยมเยียนอาจารย์เองก็สามารถทำได้


ส่วนใครที่กำลังมองหาบทสวดไหว้ครู เพื่อความเป็นสิริมงคล เราได้นำมาฝากกัน ดังนี้



(ผู้นำสวด) ปาเจราจริยาโหนติ คุณุตตรานุสาสกา


(แปลว่า ครูบาอาจารย์เป็นผู้มีคุณยิ่ง เป็นผู้พร่ำสอนศิลปวิทยา)


(สวดพร้อมกัน) ข้าขอประณตน้อมสักการ บูรพาคณาจารย์


ผู้กอรปประโยชน์ศึกษา


ทั้งท่านผู้ประสาทวิชา อบรมจริยา


แก่ข้าในกาลปัจจุบัน


ข้าขอเคารพอภิวันท์ ระลึกคุณอนันต์


ด้วยใจนิยมบูชา


ขอเดชกตเวทิตา อีกวิริยะพา


ปัญญาให้เกิดแตกฉาน


ศึกษาสำเร็จทุกประการ อายุยืนนาน


อยู่ในศีลธรรมอันดี


ให้ได้เป็นเกียรติเป็นศรี ประโยชน์ทวี แก่ชาติและประเทศไทยเทอญฯ


(ผู้นำสวด) ปัญญาวุฒิกเร เต เต ทินโนวาเท นมามิหัง


(แปลว่า ข้าพเจ้าขอนอบน้อมครูบาอาจารย์ผู้ให้โอวาทเหล่านั้น)


ทั้งหมดนี้ก็เป็นสิ่งของมงคล 


ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งของและบทสวดไหว้ครู เพื่อแสดงถึงความกตัญญูของศิษย์ ใครที่กำลังจะไปเยี่ยนเยียนอาจารย์ในวันครูแต่ไม่รู้จะต้องทำอย่างไร หรือนำสิ่งของไหนไปไหว้อาจารย์ดี ลองทำตามนี้กันดูได้


สิงคโปร์เข้ม ออกกฎใหม่จับ – ปรับ ผู้ไม่เก็บ “ถาดอาหาร”

สำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติร่วมกับสำนักงานด้านอาหารของสิงคโปร์ ออกกฎหมายฉบับใหม่ที่ระบุว่า ผู้ที่ไปทานอาหารตามศูนย์อาหารต่าง ๆ ทั่วประเทศแล้วไม่ยอมนำถาดอาหารไปเก็บในจุดที่เตรียมเอาไว้ อาจต้องเจอโทษปรับสูงสุด 300 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว ๆ 7,700 บาท


กฎหมายดังกล่าวหากพบว่าผู้ใดกระทำผิดเป็นครั้งแรก จะถูกตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร และหากกระทำผิดอีกครั้งก็จะถูกปรับในจำนวนเงินดังกล่าว หรือทั้งจำและปรับ แต่กฎหมายฉบับนี้มีข้อยกเว้นสำหรับผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และผู้พิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แต่หากมีครอบครัวที่นอกเหนือกรณียกเว้นนี้ จะต้องช่วยเก็บให้หมดมิเช่นนั้นก็จะได้รับโทษดังกล่าว



หนุ่มจีนร้อนจัด เข้าไปนั่งในตู้แช่ สบายใจเฉิบ 


ภาพของหนุ่มจีนคนหนึ่ง ในมณฑลกวางตุ้ง กลายเป็นกระแสไวรัลบนโลกออนไลน์ หลังคิดหาวิธีแก้ร้อนแบบซื่อๆ ด้วยการหลบเข้าไปนั่งในตู้แช่เครื่องดื่ม ท่ามกลางอุณหภูมิที่พุ่งสูงเกือบแตะ 40 องศา


ไม่มีความคิดเห็น