ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 2 มิถุนายน 2566

 “ความเพียร เป็นคุณสมบัติพื้นฐานของมนุษย์” 

“ความเพียร เป็นคุณสมบัติพื้นฐานของมนุษย์”

บุคคลใดปราศจากความเพียรในการประกอบกิจการงานที่สุจริต เกียจคร้านที่จะนำความเจริญมาสู่ตนและส่วนรวม บุคคลนั้นย่อมตกอยู่ในฐานะที่ไม่ปลอดภัย ตกเป็นผู้ประมาท


พระโอวาท สมเด็จพระสังฆราช

๕ มิถุนายน ๒๕๖๐



กรมการศาสนา


๑ มิถุนายน ๒๕๖๖ เวลา ๐๙.๐๐ น. สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมวิสาขบูชานานาชาติครั้งที่ ๑๘ เรื่อง "พุทธปัญญากับการรับมือวิกฤตโลก"(Buddhist Wisdom Coping with Global Crises) (๑/๔)


วันวิสาขบูชา พ.ศ. 2566 
วันวิสาขบูชา 2566 ตรงกับวันที่ 3 มิถุนายน 2566 วันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาในประเทศไทย ซึ่งเป็นวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญขึ้นในพระพุทธศาสนา 3 เหตุการณ์ด้วยกัน คือ เป็นวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยเหตุการณ์ต่างๆ นี้ได้เกิดขึ้นในวันเดียวกันคือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ในวันวิสาขบูชา จะมีการทำบุญ ปฐมวัด และกิจกรรมทางศาสนาต่าง ๆ เช่น การฟังธรรมะจากพระสงฆ์ การบูชาพระ การทำบุญ เพื่อเกิดความสงบและสุขใจในวันนั้น 


เตรียมของก่อนทำบุญใหญ่ 'วิสาขบูชา 2566' ถวายผ้าไตรจีวรสีไหนความหมายอะไร ใช้ได้จริง? ถูกหลักพระธรรมวินัย 7 สีผ้าไตรจีวร ควรรู้ก่อนเลือกซื้อถวายพระ 'วันวิสาขบูชา 2566 

ผ้าไตรจีวรแต่ละสีมีความหมายอย่างไร

จาก อภิสมาจาริกาสิกขา มหาวรรค-ภาค-2 จีวรขันธกะ ว่าด้วยจีวร การตัดจีวร และการใช้ผ้าต่าง ๆ ทรงอนุญาตสีย้อมจีวร 6 ชนิด คือ ที่ทำจาก รากไม้, ลำต้นไม้, เปลือกไม้, ใบไม้, ดอกไม้ และ ผลไม้ และทรงอนุญาตวิธีการและอุปกรณ์ต่างๆ ในการซักย้อมจีวร คืออนุญาตหม้อต้มน้ำย้อม ผูกตะกร้อกันน้ำล้น กระบวยตักน้ำย้อม อ่างหม้อและรางสำหรับย้อม ราวจีวรสายระเดียง ผูกมุมจีวรตาก ด้วยผูกมุมจีวร ทุบซักจีวรด้วยฝ่ามือ รายละเอียดเกี่ยวกับสีของจีวรพระส.ห์เอาไว้ดังนี้


1. สีเหลืองส้ม ใช้ในวัดของมหานิกาย มีไม่ต่ำกว่าสามเฉดสี

2. สีแก่นขนุน หรือ สีกรัก คือสีน้ำตาลอมเหลือง เดิมนิยมใช้ในวัดธรรมยุติกนิกาย

3. สีพระราชนิยม อยู่กึ่งกลางระหว่างสีเหลืองส้มกับแกนขนุน พระสงฆ์ทั้งมหานิกายแธรรมยุตใช้ครองในงานพระราช

4. สีแก่นขนุนเข้ม นิยมใช้กันในหมู่พระป่า หรือพระสายกรรมฐานทางภาคอีสาน

5. สีกรักแดง หรือ สีน้ำหมาก"ครูบา" พระสงฆ์ภาคเหนือบางส่วนครองตามแบบแผนสงฆ์พม่า

6. สีกรักดำสีน้ำตาลอมม่วง เป็นสีจีวรของพระธุดงค์

7. สีน้ำตาล "สมณะ" หรือนักบวชของสำนักสันติอโศกเลือกใช้ให้ต่างกับสีจีวรทั่วไป


เตรียมเซ็ตผ้าไตรจีวรมีอะไรบ้าง

การทำบุญด้วยการถวายผ้าไตร เพื่อให้พระท่านได้นำไปใช้ครองได้จริง ดั่งความตั้งใจของผู้ถวายมีที่จิตศรัทธานั้น ควรต้องทำความเข้าใจในการเลือกให้ถูกต้องเหมาะสม และเป็นปัจจัยหรือบริขารของพระสงฆ์


ผ้าจีวร หรือ อุตราสงค์ คือ ผ้าห่ม ที่ใช้ห่มร่างกาย

ผ้าสบง หรือ อันตรวาสก คือ ผ้านุ่ง ใช้นุ่งปกป้องช่วงล่าง

สังฆาฎิ คือ ผ้าห่มซ้อน หรือผ้าพาดบ่า

ผ้ารัดอก คือ ผ้าสำหรับรัดอก เพื่อให้การนุ่งห่มเรียบร้อย

อังสะ คือ ผ้าชั้นในสุด มีกระเป๋าหรือไม่มีแล้วแต่การตัดเย็บ ใช้สำหรับสวมใส่อยู่วัดตามลำพัง



กงสุลอุซเบกิสถานในไทย จัดสัมมนาวิสาขบูชา หัวข้อ ความงดงามพุทธศาสนาในอุซเบกิสถาน ชูสถูป ‘ฟายอซ เตปา’ ดึงไทย-เกาหลี-จีน-ญี่ปุ่น ท่องเที่ยวเชิงพุทธ







คุมไซยาไนด์ ล้อมคอกคดี "แอม"-ช้อปปี้ ลาซาด้า ถอดสินค้าออกหมด


กรมโรงงานฯ ออกกฎคุมเข้มการใช้งานโพแทสเซียมไซยาไนด์ เซ่นคดีแอม 14 ศพ ย้ำชัดครอบครองต้องอัพเดทข้อมูล และการใช้งานต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ ตรวจพบผิดวัตถุประสงค์เจอโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท


ไม่มีความคิดเห็น