ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 26 มิถุนายน 2566

สมเด็จพระสังฆราช มลคลพระชันษา 96 ปี


เปิดพระประวัติ “สมเด็จพระสังฆราช” องค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ 96 พรรษาในวันคล้ายวันประสูติ 26 มิถุนายนนี้


นับเป็นวันมหามงคลอย่างยิ่งสำหรับพุทธศาสนิกชนชาวไทย เมื่อวันคล้ายวันประสูติของ “สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อัมพโร)” องค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ จะเวียนมาบรรจบอีกครั้ง ครบรอบ 96 ปีในวันที่ 26 มิถุนายนนี้


สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีพระนามเดิมว่า “อัมพร ประสัตถพงศ์” ฉายา อมฺพโร ได้รับโปรดเกล้าฯ สถาปนาขึ้นดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราช ลำดับที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2560 อ่านเพิ่มเติม www.pptvhd36.com



นางฟ้าคนสวย “ศรีริต้า” เชิญชวนทำบุญโครงการ “ช่วยน้อง ให้มองเห็น” ร่วมกับ มูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก



เดินหน้าทำงานเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง สำหรับนางฟ้าคนสวย ริต้า - ศรีริต้า เจนเซ่น ณรงค์เดช ด้วยการเชิญชวนให้มาร่วมสนับสนุนเด็กไทยให้แข็งแรง ลดอัตราการตาบอดในเด็กไทย เพราะเด็กคือเยาวชนของชาติ ภายใต้โครงการ “ช่วยน้อง ให้มองเห็น” มูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก กองทุนอาคารเฉลิมพระเกียรติฯ โดย ศรีริต้า ได้โพสต์ภาพการทำกิจกรรมดีๆ ร่วมกับ มูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก ในอินสตาแกรมส่วนตัว @sriritajensen พร้อมบรรยายแคปชั่นสุดซึ้งหลังจากเข้าร่วม โครงการ ‘Angel Miracle ปาฏิหาริย์ต่อลมหายใจ ให้ทารกคลอดก่อนกำหนด’ ในฐานะ Angel Ambassador ด้วยการเป็นส่วนหนึ่งในการระดมทุนหาซื้อตู้อบเพื่อต่อลมหายใจให้กับเด็กเเรกเกิด




วิจัยใหม่พบ งีบสั้นๆ ระหว่างวัน ช่วย “ป้องกันการหดตัวของสมอง”

เรื่องของการงีบหลับระหว่างวันเป้นที่ถกเถียงกันมานานแม้แต่ในแวดวงการแพทย์ ว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายหรือไม่ หรือก่อผลเสียมากกว่า โดยขณะที่งานวิจัยก่อนหน้านี้แนะนำว่า การงีบหลับนาน ๆ อาจเป็นอาการเริ่มต้นของโรคอัลไซเมอร์ แต่งานวิจัยหลายชิ้นก็เปิดเผยว่า การงีบหลับสั้น ๆ สามารถปรับปรุงความสามารถในการเรียนรู้ของผู้คนได้


ล่าสุด นักวิจัยพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า “การงีบหลับอาจช่วยป้องกันการหดตัวของสมอง” ได้เพราะอาจช่วยปกป้องสุขภาพของสมองเมื่ออายุมากขึ้นได้ อ่านเพิ่มเติม www.pptvhd36.com



“กฎ 5 วินาที” ไม่มีจริง ห้ามกิน! อาหารตกพื้น เสี่ยงเชื้อโรคร้าย


อวสาน “กฎ 5 วินาที” เมื่องานวิจัยหลายชิ้นบ่งชี้ตรงกัน “ไม่ควรเก็บอาหารที่ตกพื้นแล้ว ขึ้นมารับประทานอีก แม้ว่าจะตกเพียงไม่กี่วินาทีตาม” ย้ำเชื้อโรคแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว แถมเสี่ยงท้องร่วง

ข้อมูลเพิ่มเติม www.bangkokbiznews.com



ญี่ปุ่นรายงานผู้สูญหาย ปี 2022 อยู่ที่ 84,910 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2021 จำนวน 5,692 คน เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 2


วันนี้ (25 มิ.ย. 66) สื่อต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น รายงานจำนวนผู้สูญหายในประเทศช่วงปี 2022 อยู่ที่ 84,910 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2021 จำนวน 5,692 คน และเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 2 โดยพบว่า ผู้สูญหายอยู่ในช่วงอายุ 20-29 ปี มากที่สุด ครองสัดส่วนประมาณร้อยละ 40 ของจำนวนผู้สูญหายทั้งหมด


ขณะที่ ผู้สูญหายที่มีภาวะ "สมองเสื่อม" หรือต้องสงสัยว่ามีภาวะดังกล่าวมีจำนวน 18,709 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมานับตั้งแต่มีการเปิดเผยสถิติเปรียบเทียบในปี 2012 และเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในหนึ่งทศวรรษ และพบว่าหลายรายถูกรายงานว่าสูญหายหลังจากเดินเตร็ดเตร่อย่างไร้จุดหมาย เพราะภาวะดังกล่าว


ด้าน สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานว่ารัฐบาลท้องถิ่นกำลังร้องขอให้สมาชิกในครอบครัวของผู้มีภาวะสมองเสื่อม หรือสงสัยว่ามีภาวะดังกล่าว พกอุปกรณ์จีพีเอส (GPS) หรือติดป้ายขนาดเล็กที่มีรหัสคิวอาร์ (QR) ซึ่งบอกข้อมูลการติดต่อครอบครัวบนเสื้อผ้า กรณีเกิดการพลัดหลงหรือสูญหายดังกล่าว


ที่มาข้อมูล : Xinhua แฟ้มภาพ : Xinhua




คนนับหมื่นร่วมพิธีพระราชทานเพลิง "หลวงปู่แสง ญาณวโร" เล็งสร้างอนุสรณ์สถาน 


วันนี้ (25 มิ.ย. 66) นายวิรุจ วิชัยบุญ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ หลวงปู่แสง จันดะโชโต (ญาณวโร) หรือหลวงปู่แสง ญาณวโร มีพระเทพวชิรวิมล เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด ฝ่ายธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีพระครูสุมนสารคุณ (หลวงปู่ประสาร สุมโน) วัดป่าหนองไคร้ ตลอดทั้งพระเถรานุเถระ ศิษยานุศิษย์ทั่วทุกสารทิศ ร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลพระราชทานในการออกเมรุพระราชทานเพลิงศพ อย่างเนืองแน่นกว่า 10,000 คน

1 ความคิดเห็น