ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 27 มิถุนายน 2566

“ถ้าซ่อมไม่ได้ เดี๋ยวหนูเอาเครื่องใหม่ให้” เรื่องราวสุดซึ้ง เมื่อคุณยายขับรถถีบรับจ้าง เอาโทรศัพท์มาซ่อม แต่เจอกับแม่ค้าใจดี

เรื่องราวดีๆ จากผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ เจ้เฟิร์ส มหาชัย โพสต์ข้อความที่อ่านแล้วใจฟูสุดๆ เมื่อคุณยายปั่นจักรยาน 3 ล้อรับจ้างมาซ้อมโทรศัพท์ เพราะถาดรองซิมเสีย แต่ทางร้านแจ้งว่า อาจจะซ้อมไม่ได้คุณยายเปลี่ยนเครื่องใหม่ไหม คุณยายก็ตอบเจ้าของร้านว่าขอไปขี่รถหาเงิน เมื่อเจ้าของร้านเห็นรถที่คุณยายใช้ขับรับจ้าง จึงตัดสินใจให้มือถือใหม่คุณยาย



ธารน้ำใจหลั่งไหล ช่วยเหลือครอบครัวสารวัตรเป็นหนี้ค้ำประกันเพื่อนตำรวจ จนไม่มีเงินส่งลูกเรียน ล่าสุดขอปิดรับบริจาค ด้านลูกสาวสัญญาจะตั้งใจเรียน

ครอบครัวสารวัตรเป็นหนี้ค้ำประกัน ไม่มีเงินส่งลูกสาวสุดเก่งสอบติด 5 มหาวิทยาลัย ขอปิดรับบริจาคแล้ว หลังความช่วยเหลือหลั่งไหล ด้านน้องช่อฟ้า ขอบคุณทุกน้ำใจ สัญญาจะเป็นเด็กดีตั้งใจเรียน


ความคืบหน้ากรณี พ.ต.ท.วิริยะ เจิมจำนงค์ นายตำรวจระดับสารวัตรกองอำนวยการ ของกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต้องแบกหนี้ที่เซ็นค้ำประกันให้เพื่อนตำรวจ ถูกหักเงินเหลือติดบัญชีแค่ 70 บาท แม้จะรับจ้างเข้าเวร และทำงานเสริมกันทั้งครอบครัวแต่ก็แทบไม่เพียงพอ ทำให้ไม่มีเงินส่งลูกสาวให้เรียนหนังสือ ทั้งที่สอบติดมหาวิทยาลัยชื่อดังถึง 5 แห่ง โดยน้องพาณิภัค หรือน้องช่อฟ้า วัย 19 ปี ตัดสินใจเลือกเรียนมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี วิศวกรรมไฟฟ้า แต่ครอบครัวไม่มีเงินส่ง


หลังมีการนำเสนอข่าวไป พบว่ามีธารน้ำใจจากประชาชนทั่วประเทศส่งความช่วยเหลือมายังน้องช่อฟ้า ลูกสาวของ พ.ต.ท.วิริยะเป็นจำนวนมาก ทั้งสิ่งของเครื่องใช้ และทุนการศึกษา รวมถึงนายศักดิ์ดา ครองทอง อายุ 49 ปี หรือช่างต๋อย ช่างรับติดตั้งไฟฟ้า ซึ่งทราบข่าวว่าบ้านพักตำรวจที่ครอบครัวของสารวัตรพักอาศัยอยู่ สวิตช์ไฟต่างๆ ชำรุด จึงได้เดินทางมาติดตั้งซ่อมแซมให้ใหม่ โดยไม่คิดมูลค่า




เปิด “เอเลียนสปีซีส์” ที่คนไทยนิยมนำมากินเป็นอาหารจนกลายเป็นสตรีทฟู้ดที่รู้จักไปทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ตั๊กแตนปาทังก้า หอยเชอรี่ และอื่น ๆ อีกมากมาย


“เอเลียนสปีชีส์” (Alien Species) หรือ ชนิดพันธุ์ต่างถิ่น เป็นชื่อเรียกของสิ่งมีชีวิตที่ไม่เคยมีอยู่ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง แต่ถูกนำมาจากถิ่นอื่น ที่สามารถอาศัยและขยายพันธุ์ในธรรมชาติ และกลายเป็นอยู่ในสิ่งแวดล้อมใหม่ได้ แต่สร้างความเสียหายแก่ระบบนิเวศและชนิดพันธุ์ท้องถิ่น


ที่ผ่านมาประเทศไทยมีสัตว์หลากหลายชนิดที่เป็นเอเลียนสปีชีส์ที่เข้ามารุกรานในประเทศไทย แต่ด้วยภูมิปัญญาของคนไทย ยอดนักสู้ สามารถแก้ไขปัญหาสัตว์ต่างถิ่นเข้ามาสร้างความเสียหายให้แก่ธรรมชาติของไทย ด้วยการ “บริโภค” จนหลายชนิดกลายเป็น "สัตว์เศรษฐกิจ"



ม.นเรศวร ดัน "จิ้งหรีด" อาหารแห่งอนาคตต่อยอดเชิงพาณิชย์


หลายคนให้ความสำคัญกับอาหารหารกินมากขึ้น เน้นกินเพื่อสุขภาพ รวมทั้ง "เเมลง" ที่ตอนนี้เป็นที่น่าสนใจ และ "จิ้งหรีด" เป็นหนึ่งในนั้น เพราะองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ส่งเสริมให้คนทั่วโลกบริโภคกันมากขึ้น

มีการวิจัยเพื่อเพิ่มมูลค่าเเมลงเพื่อต่อยอดเป็นเชิงพาณิชย์มากขึ้น อาจารย์มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ทำงานวิจัยนวัตกรรมอาหารโปรตีนทางเลือกจากจิ้งหรีดและพืช เพื่อเตรียมการรับมือวิกฤตขาดแคลนอาหารที่เกิดจากสภาพความเปลี่ยนแปลงในอนาคต



เจ้าหน้าที่ดับเพลิง 4 คน เข้าพิธีบวชหน้าไฟ อุทิศส่วนกุศลให้ "น้องเบนซ์"


เมื่อเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสถานีสามเสน ซึ่งปฎิบัติภารกิจสาธิตใช้ถังดับเพลิงในช่วงเหตุการณ์ ถังดับเพลิงระเบิด ที่โรงเรียนราชวินิต มัธยม เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 66 ได้เดินทางมาที่วัดสุนทรธรรมทาน หรือวัดแคนางเลิ้ง เตรียมบวชหน้าไฟ จำนวน 4 คน จาก 7 คน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ นายขุมทอง เปรมมณี หรือ "น้องเบนซ์" อายุ 18 ปี ผู้เสียชีวิตจากเหตุถังดับเพลิงระเบิดในโรงเรียนราชวินิต มัธยม


ขณะที่ นายสมเจน ชูทอง หัวหน้าสถานีดับเพลิงสามเสน ระบุว่า การบวชหน้าไฟวันนี้ เป็นความประสงค์ของเจ้าหน้าที่ทีมดับเพลิงที่เป็นครูฝึกในวันเกิดเหตุ ซึ่งตั้งแต่ที่มาขอขมาศพ ได้กราบขอโทษครอบครัวผู้เสียชีวิตและน้อง ๆ นักเรียนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งหลังจากนี้ พวกเราทุกคนตั้งใจจะทำงานให้ดีที่สุด อะไรที่เป็นประโยชน์กับสังคม เรายังต้องทำต่อไป เจ้าหน้าที่ทุกคนเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ทางผู้บังคับบัญชาได้ประสานมาดูแลสภาพจิตใจทีมด้วยเช่นกัน


ขณะที่ ทีมข่าวไทยพีบีเอสพูดคุยสั้น ๆ กับทีมดับเพลิงช่วงเช้าก่อนเข้าพิธี ซึ่งแววตายังเศร้าเห็นได้ชัด ระบุย้ำว่า เป็นความรู้สึกสุด ๆ ของทีมดับเพลิงที่อยู่ในวันเกิดเหตุทุกคน ไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์เกิดขึ้น ขอโทษครอบครัวน้องเบนซ์ ขอโทษนักเรียนทุก ๆ คน ขอโทษคุณครูและสังคมที่เกิดเหตุแบบนี้



นักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 94 จังหวัดยะลา ได้ร่วมกันปฏิบัติธรรมและสวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร

ไม่มีความคิดเห็น