ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 31 ตุลาคม 2566

ชาวบุรีรัมย์ และนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาชมการแข่งขัน MotoGP ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต ยังอยู่จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมตักบาตรเทโวโรหณะ พระสงฆ์ 99 รูป เดินลงจากเขากระโดง

เมื่อวันนี้ 30 ต.ค.66 นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย นายกเหล่ากาชาดจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และพุทธศาสนิกชนจังหวัดบุรีรัมย์ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมการแข่งขัน MotoGP ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ แต่ยังไม่ได้เดินทางกลับ รวมแล้วกว่า 1,000 คน เดินทางไปร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ พระสงฆ์ 99 รูป ที่เดินลงมาจากยอดภูเขาไฟกระโดง ตามบันไดนาคราช จำนวน 297 ขั้น เพื่อรับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชนที่รอใส่บาตรอยู่บริเวณลานเชิงบันไดนาคราช ด้านหน้าวัดพระพุทธบาทเขากระโดง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ โดยขบวนนำด้วยพระพุทธรูปปางเสด็จลงจากดาวดึงส์ และมีผู้ที่แต่งตัวเป็นพระอินทร์ พระพรหม เทวดา และพระสงฆ์ ซึ่งเป็นภาพที่งดงาม และน่าศรัทธาเลื่อมใสอย่างยิ่ง
ตามความเชื่อของชาวจังหวัดบุรีรัมย์ การทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ พระสงฆ์เดินลงจากยอดภูเขาไฟกระโดง เป็นการเปรียบเสมือนภาพในพุทธกาล ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์มายังโลกมนุษย์ หลังจากที่พระองค์ได้เสด็จไปจำพรรษา เทศนาโปรดพุทธมารดาจนบรรลุอริยมรรค อริยผล เมื่อขบวนลงมาถึงเชิงบันไดนาคราช พุทธศาสนิกชนต่างตั้งจิตอธิษฐานใส่บาตรด้วยข้าวสาร อาหารแห้ง และข้าวทิพย์ ที่ผ่านพิธีการกวนข้าวทิพย์ในวันออกพรรษา เต็มลานหน้าวัดพระพุทธบาทเขากระโดงยาวไปถึงถนนด้านหน้า


"สมศักดิ์" ชมบั้งไฟพญานาค ปลื้มโครงการปี 44 สร้างประโยชน์ให้หนองคาย
เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 66 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ดร.อนงค์วรรณ เทพสุทิน ภริยา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางลงพื้นที่ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย เพื่อร่วมรับชมปรากฏการณ์ "บั้งไฟพญานาค" ในคืนวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 พร้อมทั้งร่วมต้อนรับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่พุทธอุทยานนานาชาติ (ปทุมรัฐธรรมเจดีย์) โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเพื่อไทย เช่น นายธีรชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย และ นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ อดีต สส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับ

ขณะเดียวกัน นายสมศักดิ์ พร้อม ดร.อนงค์วรรณ ได้เป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าเพื่อสร้างลานอเนกประสงค์พญานาค 4 ตระกูล พร้อมทั้งเป็นประธานจุดประทีปโคมลาน และร่วมรับชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค



ตักบาตรเทโว ประเพณีสำคัญ วันออกพรรษา พระสงฆ์วัดใหญ่ชัยมงคล 19 รูป เดินลงจากเจดีย์ชัยมงคลรับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชน


พระครูสิริชัยมงคล กล่าวว่า ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ มีมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาลหลังจากพุทธ เจ้าทรงเสด็จไปแสดงธรรมโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ตลอดเข้าพรรษา ขณะเสด็จกลับลงมาพุทธศาสนิกชนได้รอรับเสด็จใส่บาตร

สำหรับวัดใหญ่ชัยมงคล พระสงฆ์จะเดินลงมาจากพระมหาเจดีย์ชัยมงคล ซึ่งเป็นโบราณสถานสำคัญของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีอายุหลายร้อยปี ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงสร้างขึ้นเพื่อประกาศชัยชนะต่อข้าศึก เป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติกันสืบต่อมาเป็นเวลายาวนาน



ทม.แม่เหียะสืบสาน เทโวโรหณะ พุทธศาสนิกชนตักบาตรเนื่องในวันออกพรรษา

เช้าวันที่ 30 ต.ค. 66 เวลา 07.00 ที่บริเวณลานกิจกรรมด้านหน้าหอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นางสาวเพชรรัตน์ ใหม่ชมภู สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่เขต 1 นายสิทธิศักดิ์ อภิกุลชัยสิทธิ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ และนายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ นำพุทธศาสนิกชนชาวเชียงใหม่ กว่า5,000 คน ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง พระสงฆ์ สามเณร จำนวน 69 รูป เนื่องในวันออกพรรษา ประจำปี 2566 ซึ่งเทศบาลเมืองแม่เหียะ ได้ร่วมกับอุทยานหลวงราชพฤกษ์ และคณะสงฆ์ตำบลแม่เหียะ จัดขึ้นเพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมทางด้านพระพุทธศาสนา เพื่อเป็นการรำลึกถึงพุทธประวัติ และความเป็นมาของวันออกพรรษา อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่งดงามของไทยให้คงอยู่ เป็นแบบอย่างที่ดีในการสืบสานต่อยอด ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง นอกจากนี้ยังเป็นการอุทิศบุญกุศล ไปยังเจ้ากรรมนายเวร และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่อีกทางหนึ่งด้วย



นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ กล่าวว่า ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า “ตักบาตรเทโว” เป็นประเพณีที่สำคัญของพุทธศาสนิกชนที่จัดขึ้นในประเพณีวันออกพรรษาของทุกปี โดยเชื่อว่าเป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากเสด็จขึ้นไปจำพรรษา และเทศนาอภิธรรมปิฎกโปรดพุทธมารดา ครั้นออกพรรษาแล้วก็เสด็จลงมาจากเทวโลกในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 พระอินทร์ทรงนิมิตบันได 3 อย่างถวายคือ บันไดทอง บันไดแก้วมณี และบันไดเงิน หัวบันไดพาดอยู่ที่ยอดเขาสิเนรุ เชิงบันไดอยู่ที่ประตูเมืองสังกัสสะนคร เวลาเสด็จลงทรงใช้บันไดแก้วมณี เหล่าเทวดาลงทางบันไดทอง เหล่ามหาพรหมลงทางบันไดเงิน เรียกการเสด็จครั้งนั้นว่า เทโวโรหณะ ซึ่งเทศบาลเมืองแม่เหียะจัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 10 และมีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวมาร่วมจำนวนมากทุกปี.


'งานออกหว่า'ประเพณีออกพรรษาชาวไทใหญ่อำเภอแม่สะเรียงสุดคึกคัก

"งานออกหว่า" หรือประเพณีออกพรรษาชาวไทใหญ่ของอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน คึกคัก ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ร่วมทำบุญตักบาตรยามเช้าเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่นหนึ่งเดียวในโลก



เมื่อเวลา 04.00 น.วันที่ 30 ต.ค.66 ที่บริเวณบ้านโป่ง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนางจิราภรณ์ โมสิดกรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ซึ่งวันนี้เป็นเช้าวันที่ 3 ซึ่งที่แม่สะเรียงเราจะมีการทำบุญตักบาตรในวันออกหว่า 3 วัน ติดต่อกัน คือวันขึ้น 14-15 ค่ำ และวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 โดยจะมีพระภิกษุ-สามเณรจากหัววัดต่างๆ ในอำเภอแม่สะเรียงกว่า 200 รูปออกรับบิณฑบาตตามถนนสายต่างๆ ตั้งแต่เวลา 04.00 น.โดยการตักบาตรวันแรกจะเป็นการตักบาตรอาหารปรุงสุก ส่วนอีกสองวันจะเป็นการตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ถือเป็นการตักบาตรที่เป็นเอกลักษณ์แห่งเดียวในประเทศก็ว่าได้ โดยชาวบ้านพร้อมครอบครัว ก็จะออกมารอใส่บาตรที่หน้าบ้านของตัวเอง ที่บริเวณซุ้มราชวัติที่มีการประดับประดาโคมไฟอย่างสวยงาม


1 ความคิดเห็น