ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 11 มีนาคม 2565

สธ.เผย "เจอ แจก จบ" ช่วยผู้ป่วยโควิด กทม. เกือบ 8 พันคน


กระทรวงสาธารณสุข เผย "เจอ แจก จบ" ช่วยผู้ป่วยโควิด กทม. เกือบ 8,000 คน ส่วนใหญ่มีสิทธิบัตรทองผู้ติดเชื้อ 50% มีอาการเล็กน้อย จ่ายเพียงยาตามอาการ 28% จ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ อีก 22% จ่ายยาฟ้าทะลายโจร ช่วยลดปัญหาโทรสายด่วน 1330 ไม่ติด


ผบช.ภ.1 เผยยังไม่ปิดคดีแตงโมวันนี้ ยืนยันหลักฐานยังชี้เป็นคดีอุบัติเหตุ


ผบช.ภ.1 เผยยังไม่ปิดคดีแตงโมวันนี้ อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน โดยเฉพาะผลนิติวิทยาศาสตร์ ยัน หลักฐานทั้งหมดตอนนี้ยังชี้เป็นคดีอุบัติเหตุ มีผู้ต้องหา 2 คน ปอ และโรเบิร์ต ข้อหาประมาท


'พิธา'โพสต์อินสตาแกรมโชว์ผลตรวจ ATK 



'พิธา' @Pita_MFP โพสต์อินสตาแกรมโชว์ผลตรวจ ATK พบติดเชื้อโควิด โดยระบุข้อความว่า "จบข่าว พ่อก็เกม ติดตอน ช่วงดูแลลูกเนี้ยละครับ ไม่ได้ออกไปไหน อยู่บ้านตลอด" 



ทำไมกินอิ่มแล้วถึงง่วงนอน?

หนังท้องตึง…หนังตาหย่อน กินข้าวเสร็จทีไรทำไมเราถึงง่วงนอนทุกที ยินดีด้วย! เพราะคุณไม่ได้รู้สึกไปเอง ซึ่งอาการนี้มีชื่อเรียกว่า Food Coma มาทำความรู้จักกับอาการนี้กัน



Food Coma คืออะไร?

ฟู้ดโคม่า(Food Coma) หรือ Postprandial somnolence เป็นศัพท์ทางการแพทย์ที่ใช้เรียก อาการง่วงนอนหลังรับประทานอาหาร 


ทำไมเกิด Food Coma?

อาการฟู้ดโคม่า เกิดขึ้นจากร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดรตเข้าสู่ร่างกายจำนวนมาก เมื่อเข้าสู่ร่างกายก็เกิดการกระตุ้นสมองให้ใช้พลังงานในการย่อยอาหารมากขึ้น เมื่อสมองถูกใช้พลังงานมาก ร่างกายก็จะลดการใช้พลังงานในส่วนอื่นๆ ทำให้เรารู้สึกไม่มีแรง ง่วง เฉื่อยชา ซึมๆ


นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วยเช่น


กรดอะมิโน ทริปโตเฟน ที่มาจากอาหาร กรดอะมิโนตัวนี้ช่วยให้ความตึงเครียดลดลงทำให้เกิดอาการง่วงนอนได้

การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ

ทานอาหารมากเกินไปทำให้มีการหลั่งเซโรโทนินและเมลาโทนินหรือสารที่เกี่ยวข้องกับความง่วงและการนอนหลับออกมาด้วย

การโหมงานหนักในช่วงเช้า 


ทำอย่างไรไม่ให้ Food Coma?


แนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงอาหารประเภทพวกแป้ง ของหวาน เพื่อลดภาระในการย่อยอาหาร จะทำให้ง่วงน้อยลง เคี้ยวอาหารให้ละเอียด พักผ่อนให้เพียงพอในแต่ละคืน


รู้แบบนี้แล้วก็ไม่แปลกใจ ที่วันไหนกินข้าวเหนียวไก่หรือชานมไข่มุกแล้วจะหลับทุกที ยังไงก็พยายามหลีกเลี่ยงจะได้ไม่ง่วงตอนบ่าย หรือออกไปเดินบ้างก็ช่วยได้นะ



BTS บอยแบนด์จากเกาหลีใต้ จัดคอนเสิร์ตใหญ่แบบไร้เสียงเชียร์ ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 



เมื่อวานนี้ (10 มี.ค. 65) บอยแบนด์ระดับโลกอย่าง BTS กลับมาทัวร์คอนเสิร์ต Permission To Dance On Stage ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้อีกครั้ง โดยเป็นการรับชมกันแบบมีข้อจำกัด เนื่องจากทางการเกาหลีใต้มีคำสั่งห้ามไม่ให้แฟน ๆ ส่งเสียงเชียร์ ร้องเพลง และยืนขึ้นระหว่างรับชม ตามมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19


นอกจากนั้น คอนเสิร์ตยังจำกัดจำนวนผู้เข้างานให้เหลือเพียงรอบละ 15,000 คน จากเดิมที่จุคนได้เกือบ 70,000 คน โดยผู้ชมทุกคนก็ยังต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน ผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ และสวมหน้ากากอนามัยระหว่างการรับชม 



อาลัย "สรพงษ์ ชาตรี" อดีตพระเอกดัง เสียชีวิตอย่างสงบ หลังป่วยเป็นโรคมะเร็งสมอง สิริรวมอายุ 73 ปี







ไม่มีความคิดเห็น