ค้นหาบล็อกนี้

Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Hover Effects

TRUE

Gradient Skin

{fbt_classic_header}

Update News:

latest

สรุปข่าวเด่นวันที่ 30 ตุลาคม 2565

 ม.เฉลิมกาญจนา แห่กองเงินกฐินสุดยิ่งใหญ่ ขนช้างเดินขบวนทอดถวาย 47 วัด

ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสภามหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา พร้อมด้วย ดร.สุชีราภรณ์ ธุวานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ดร.พอพันธุ์ สนเจริญ กรรมการสภามหาวิทยาลัย และคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย ได้ถือผ้าไตรกฐินขึ้นไปนั่งบนช้างงางาม จำนวน 2 เชือกซึ่งตกแต่งอย่างสวยงาม เดินนำหน้าขบวนคณะอาจารย์และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาและวิทยาลัยเทคโนโลยีศรีสะเกษ เพื่อแห่ต้นเงินและกองกฐิน โดยผู้ร่วมขบวนแห่ผู้หญิงจะพากันแต่งกายด้วยชุดแฟนซี ชุดไทย ชุดเกาหลีฮันบก ชุดอินเดียคังคุไบ หญิงแกร่งแห่งอินเดีย ส่วนผู้ชายจะแต่งชุดไทยเดินถือต้นเงินกฐินและเครื่ององค์กฐินไปตามถนนภายในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษเป็นขบวนยาวเหยียดอย่างยิ่งใหญ่สวยงามตระการตาเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนชาวศรีสะเกษได้มาร่วมทำบุญทอดกฐินในครั้งนี้ด้วย มีประชาชนชาวศรีสะเกษให้ความสนใจยืนชมขบวนแห่และพากันใช้กล้องโทรศัพท์มือถือพากันถ่ายภาพขบวนแห่ที่สวยงามกันอย่างคึกคัก และได้พากันนำเอาเงินมาร่วมสมทบทำบุญทอดกฐินในครั้งนี้ด้วย


นายอำเภอสูงเม่น นำสายบุญทอดกฐินวัดพระธาตุดอนแก้ว

นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ เป็นประ ธานในพิธี พร้อมด้วย นางชลธิชา ฟูบินทร์ นายกกิ่งกาชาดอำเภอสูงเม่น และประธานแม่บ้านมหาดไทยอำเภอสูงเม่น ร่วมพิธีทำบุญทอดกฐินสามัคคี ศรัทธาร่วมใจ ถวายวัดพระธาตุดอนแก้ว


เพื่อสมทบทุนในการสร้างกุฏิและพัฒนาวัดพระธาตุดอนแก้ว โดยมี นายเจริญ สมปาน สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ อำเภอสูงเม่น เขต 4 พร้อมด้วย นายบรรจบ จินดาขัด กำนันตำบลน้ำชำ ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านตำบลน้ำชำ และคณะผู้มีจิตศรัทธาวัด เข้าร่วมทำบุญทอดกฐินในครั้งนี้ ณ วัดพระธาตุดอนแก้ว ตำบลน้ำชำ อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่



เปิดอาคาร โรงพยาบาลวัดเกตุมดีศรีวราราม มูลค่าก่อสร้างเกือบ 125 ล้านบาท

พระภาวนาวิสุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดเกตุมดีศรีวราราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีบวงสรวงและเปิดอาคาร “ภาวนาวิสุทธิคุณ วิ.ดร.” อาคารผู้ป่วยใน โรงพยาบาลวัดเกตุมดีศรีวราราม (โรงพยาบาลสมุทรสาคร 2) อาคารผู้ป่วยใน 5 ชั้น 99 เตียง มูลค่าก่อสร้างเกือบ 125 ล้านบาท โดยพระภาวนาวิสุทธิคุณ กล่าวว่า โรงพยาบาลแห่งนี้ เกิดจากความศรัทธาของตนเอง รวมทั้งญาติโยมผู้มีจิตศรัทธา ซึ่งขณะนี้ทางโรงพยาบาลฯ ได้เปิดให้บริการที่ชั้น 3 ก่อน แล้วจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บริการครบทั้ง 5 โดยในอาคารแห่งนี้จะมีชั้นสำหรับพระภิกษุสงฆ์เสมือนโรงพยาบาลสงฆ์อีกแห่งหนึ่งด้วย แต่เนื่องจากปัจจุบันยังขาดเครื่องมือทางการแพทย์อีกมาก หากท่านใดอยากร่วมทำบุญเพื่อสมทบทุนจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ก็สามารถติดต่อได้ที่วัดหรือที่เจ้าอาวาสโดยตรง ทั้งนี้ เชื่อกันว่าการทำบุญกับโรงพยาบาล ทำบุญกับผู้ป่วย และทำบุญให้กับพระสงฆ์ที่อาพาธนั้น ผู้ที่กระทำจะได้รับอานิสงฆ์แห่งบุญกุศลนี้อย่างสูงยิ่ง



พุทธศาสนิกชน แห่รอรับ "หลวงตาบุญชื่น" ตลอดเส้นทาง

ชาว จ.นครศรีธรรมราช จำนวนมากนั่งรอริมถนน ซึ่งเป็นเส้นทางที่หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฒิโท อายุ 74 ปี พระธุดงค์สายวัดป่า เดินธุดงค์ผ่าน เพื่อกราบสักการะขอพร ถวายพวงมาลัย และ และถวายน้ำดื่ม


ตลอดเส้นทางที่หลวงตาบุญชื่น เดินผ่านมา หลวงตา ใช้ไม้เคาะศีรษะเบาๆ ให้ประชาชนที่นั่งรอกราบสักการะขอพร และใช้ไม้แตะที่น้ำดื่มเพื่อรับการถวาย


ตลอดเส้นทาง สังเกตได้ว่าหลวงตาบุญชื่น มีอาการอ่อนล้าจากการยกแขนเคาะศีรษะ เนื่องจากอายุมากแล้ว แต่ยังเคาะศีรษะให้ประชาชนที่กราบไหว้ อย่างไม่ย่อท้อ ทำให้หลายคน เริ่มเป็นห่วงสุขภาพว่าจะเกิดอาพาธได้


การเดินธุดงค์ของหลวงตาบุญชื่น เริ่มเดินธุดงค์จาก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีเป้าหมายที่ จ.นครพนม ในระยะเวลา 5 เดือน ระยะทาง 3,415 กิโลเมตร เพื่อนำเงินที่ได้จากการบริจาคไปใช้ใน การสร้างโรงพยาบาลและ สถานที่ราชการต่างๆ ใน จ.นครพนม กว่า 1,300 ล้านบาท



“บิ๊ก ณทรรศชัย” เข้าพิธีอุปสมบท ได้ฉายา “กิตฺติฐาโน”

ได้ฤกษ์ดีวันที่ 29 ตุลาคม 2565 สำหรับนักแสดงหนุ่ม บิ๊ก ณทรรศชัย ได้เข้าพิธีอุปสมบทเพื่อทดแทนคุณพ่อแม่ ณ วัดทุ่งเศรษฐี ราม 2 โดยได้ฉายาทางธรรมว่า “กิตฺติฐาโน” แปลว่า ผู้มีฐานะอันบุคคลยกย่อง โดยมีครอบครัวและเพื่อนสนิทในวงการบันเทิงร่วมอนุโมทนาบุญในครั้งนี้ ทั้งนี้หนุ่ม บิ๊ก ณทรรศชัย ก็ได้โพสต์ไอจีระบุว่า “ขอขมาลาบวชทุกๆท่านครับ วันนี้ปลงผมนาค พรุ่งนี้บวชพระ กรรมใดที่ข้าพเจ้าได้เคย ล่วงเกินต่อท่าน ด้วยกายก็ดี ด้วยวาจาก็ดี ด้วยใจก็ดี ทั้งต่อหน้า และลับหลัง ทั้งที่รู้และไม่รู้ ขอท่านโปรดอโหสิกรรมนั้นแก่ข้าพเจ้าด้วยเทอญ”



คณะสงฆ์นนท์จัดโครงการ“นั่งเรือปันสุข คลายทุกข์ริมคลอง”แจกข้าวสารอาหารแห้งชาวบ้าน

คณะสงฆ์จังหวัดนนทบุรี และภาคีจัดโครงการนั่งเรือปันสุข คลายทุกข์ริมคลอง แจกของชาวบ้านถูกน้ำท่วมเป็นเวลานาน ที่ท่าน้ำวัดโตนด อ.บางกรวย จ.นนทบุรี การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดนนทบุรี อำเภอบางกรวย,เทศบาลเมืองบางกรวย,และภาคี ทำกิจกรรม “นั่งเรือปันสุข คลายทุกข์ริมคลอง”ลงพื้นที่แจกเครื่องอุปโภคและบริโภคเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่พักอาศัยอยู่บริเวณน้ำและได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยมอบถุงยังชีพจำนวน 200 ชุด พร้อมน้ำดื่มจำนวน 200 แพ็ค และแจกจ่ายลูก EM เพื่อบำบัดน้ำเน่าเสียและนำขัง


2 ความคิดเห็น